Chất lượng quản lý vận hành là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm cư dân. Đồng nghĩa với việc một dự án được vận hành quản lý tốt sẽ đảm bảo cho tiềm năng tăng giá sau này của bất động sản khi cho thuê hoặc chuyển nhượng.

Chất lượng quản lý vận hành là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm cư dân.

Bàn về câu chuyện này, ông Mạnh Quân, Nhà sáng lập Diễn đàn Người mua nhà đã đưa ra một số điểm cần lưu ý trong việc chọn lựa chung cư.

Đầu tiên người mua phải hết sức chú ý đến tính pháp lý của dự án và đặc biệt năng lực tài chính của chủ đầu tư.

“Tôi nhận thấy đa phần những chủ đầu tư lớn thật sự có năng lực, sẽ không chỉ mạnh về tài chính mà còn về kinh nghiệm quản lý vận hành, bao giờ dự án của họ cũng suôn sẻ và ít vướng mắc, ít khiếu nại. Sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư, đặc biệt là các đơn vị quản lý vận hành sẽ làm nên chất lượng của các dự án chung cư, người mua nhà hay nhà đầu tư cũng nên chú ý tới yếu tố này”, ông Quân phân tích.

Theo vị này, với những chủ đầu tư dự án không có danh tiếng, khi mua nhà khách hàng không chú ý nhiều về năng lực tài chính của họ, kể cả quá khứ họ không có vấn đề gì, thì trong tương lai do năng lực tài chính và năng lực quản lý yếu kém, người mua sẽ dễ vấp vào các vấn đề như: giao nhà không đúng thời hạn, mua nhà mấy năm không có sổ đỏ, sổ hồng, các tiện ích không được hoàn thiện đủ như cam kết ban đầu... “Thường các chủ đầu tư có năng lực và có uy tín thì không gặp các vấn đề này, bảo chứng thương hiệu của họ chính là cam kết để khách hàng được yên tâm”, ông Quân cho hay.

Dẫn chứng cụ thể hơn, ông Quân chia sẻ về tình huống xảy ra tại một dự án trên đường Trung Hòa - Nhân Chính. Được biết, dự án đó được coi là dự án sang chảnh bậc nhất của Hà Nội, nơi mà rất nhiều người có địa vị, giàu có về ở. Nhưng sau một thời gian chủ đầu tư rút đi giao lại cho một đơn vị vận hành khác, giá dịch vụ chỉ 7.400đ/ m2. Ngay sau đó, mọi thứ xuống cấp nhanh một cách tệ hại. Số tiền chi trả cho họ rất ít nên họ tiết kiệm bằng cách tắt điều hòa ở thang máy, tắt hút mùi ở tầng hầm, không gian chung thì nhếch nhác….kéo theo đó, giá căn hộ đang giao dịch ở mức 70-80 triệu/m2 lao dốc chỉ còn 40-50 triệu/m2.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, người dân bắt đầu có sự tham chiếu, giữa các chủ đầu tư khác nhau, giữa các công trình khác nhau, giữa chất lượng dịch vụ khác nhau. Do đó, người mua cần khôn ngoan để cân nhắc, cùng một số tiền bỏ ra, lựa chọn nào sẽ là tốt nhất không chỉ ở thời điểm mua, mà quan trọng là cả hành trình dài khi về ở và nắm giữ tài sản.

“Phần vận hành sau bàn giao vô cùng quan trọng, bởi vì nó sẽ đồng hành cùng tất cả những trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của bạn ở đó. Và tác động trực tiếp đến việc gia đình bạn có vui hay không vui, bạn hạnh phúc hay không hạnh phúc với căn nhà đó. Bởi vì, cũng có không ít chủ đầu tư "đem con bỏ chợ", chỉ thuê tạm công ty A, công ty B vận hành với tiêu chuẩn không được liên tục. Nên theo tôi, lý tưởng nhất vẫn là chủ đầu tư tự vận hành quản lý, bởi vì, có nhiều tiện ích do chủ đầu tư phát triển, nếu họ tự vận hành họ sẽ đảm bảo được chuẩn ngay từ đầu”, ông Trung đánh giá.

Cũng theo ông Trung, chất lượng vận hành là một trong những căn cứ để nhìn nhận mua bất động sản lãi hay không lãi. Rõ ràng là có những khu căn hộ tăng giá theo thời gian bởi vì liên quan đến chất lượng dịch vụ, nhưng có những khu căn hộ sau khoảng 5 năm bị tụt giá. Đó là một điều mà mọi người phải lưu ý rất kỹ trong quá trình lựa chọn căn hộ để ở hay để đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Tiến Trần, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate nhận định, chất lượng quản lý vận hành là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm cư dân. Đồng nghĩa với việc một dự án được vận hành quản lý tốt sẽ đảm bảo cho tiềm năng tăng giá sau này của bất động sản khi cho thuê hoặc chuyển nhượng. Rất nhiều dự án tại Hà Nội chúng ta có thể nhìn thấy sau 10 năm giá vẫn tăng hoặc ngược lại.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.