Dự án sân bay Long Thành bước vào giai đoạn thi công cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam tăng tốc sẽ là động lực cho Công ty CP Hóa An thời gian tới.

Lợi thế của mỏ đá gần sân bay Long Thành

Do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp sở hữu những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy, có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có thể sẽ cần khoảng 13 triệu tấn đá xây dựng

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, triển vọng ngành đá xây dựng giai đoạn 2024-2027 sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công trọng điểm và sự hồi phục của khu vực bất động sản tại khu vực miền Nam

Cụ thể, việc lựa chọn được nhà thầu cho gói thi công 5.10 của sân bay Long Thành là một cú hích lớn đối với ngành đá xây dựng thời gian tới. Đơn vị này ước tính nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng của sân bay Long Thành giai đoạn 1 xấp xỉ 7,9 triệu m3 trong 3 năm từ năm 2024 đến năm 2027.

Với giả định rằng tiến độ triển khai sân bay Long Thành giai đoạn 2 và 3 được tiến hành theo đúng kế hoạch thì nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng cho giai đoạn từ 2026-2027 trở đi sẽ tăng thêm 14 triệu m3, tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành này.

Bên cạnh đó, KBSV cho rằng việc đẩy mạnh triển khai cao tốc Bắc-Nam cũng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho ngành đá xây dựng giai đoạn 2023-2027 tới đây. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng của một số dự án trọng điểm trong thời gian tới có thể lên tới 13,5 triệu m3.

KBSV cho rằng những doanh nghiệp niêm yết sở hữu những mỏ đá nằm gần sân bay Long Thành sẽ được ưu tiên huy động nhờ sở hữu lợi thế và chất lượng sản phẩm.

Hóa an có thể “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành

Với việc nhu cầu gia tăng tại sân bay Long Thành giai đoạn 1 và các dự án cao tốc trọng điểm phía Nam, KBSV cho rằng đây là cơ hội để gia tăng công suất khai thác tại các cụm mỏ tại Tân Cang, Thạnh Phú, Tân Mỹ... nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong giai đoạn 2023-2026.

Theo KBVS, chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các mỏ đá gần đó. Những công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm Công ty CP Hóa An (mã DHA) và Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Hóa An được thành lập năm 1978. Đến năm 2000, công ty chuyển đổi thành công ty cổ phần. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp này là khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, buôn bán vật tư kỹ thuật thiết bị xây dựng; đầu tư và kinh doanh hạ tầng, nhà ở, bến bãi, kho hàng; xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi; dịch vụ vận chuyển du lịch, hoạt động thăm dò khoáng sản…

Hóa an có thể “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành

Hiện Hóa An đang sở hữu 3 mỏ đá gồm mỏ đá Thạnh Phú 2, tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai; mỏ đá Tân Cang 3, tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; mỏ đá Núi Gió tại xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Hàng năm công ty khai thác và chế biến trên 1.500.000 m3 đá các loại từ các mỏ đá.

Hóa An đang sở hữu 3 mỏ đá gồm mỏ đá Tân Cang 3, Thạnh Phú 2, Núi Gió

Với động lực chính là sân bay Long Thành, KBSV đánh giá Hóa An sẽ được hưởng lợi lớn khi doanh nghiệp này sở hữu mỏ đá Tân Cang 3 với nhiều lợi thế cạnh tranh nổi trội như trữ lượng đá lớn (9 triệu m3 tại thời điểm cuối 2022); vị trí mỏ đá cách khu vực thi công Sân bay Long Thành 25km sẽ giúp giá bán của mỏ Tân Cang 3 cạnh tranh hơn các mỏ khác.

Đặc biệt, mỏ Tân Cang 3 sở hữu loại đá andesit có sức chịu nén tốt, phù hợp để sử dụng làm nguyên liệu cho các công trình yêu cầu bê tông mác cao nên thường cũng có giá bán cao hơn các mặt hàng sản phẩm khác.

Đối với mỏ đá Thạnh Phú 2, đây là mỏ đá có trữ lượng thấp nhất trong các mỏ đá hiện tại DHA đang sở hữu, tuy nhiên lại có vị trí thuận lợi để vận chuyển tới TP.HCM và các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ bằng đường thủy. Trong khi đó, mỏ đá Núi Gió thích hợp để vận chuyển bằng đường bộ tới Bình Phước, Tây Ninh.

Theo thống kê, giá bán đá xây dựng có tỷ suất lợi nhuận trung bình 5 năm xấp xỉ 2%. Diễn biến giá đá xây dựng trong 2023 đã phản ánh nhẹ kỳ vọng từ việc xây dựng sân bay Long Thành. Trong đó, giá bán tại các cụm mỏ tại Biên Hòa, Vĩnh Cửu (là 2 vị trí gần dự án nhất) tăng nhẹ và đều được duy trì ở mức cao.

Bước sang 2024, KBSV cho rằng giá đá xây dựng sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung thiếu hụt, nhờ đó Hóa An với cụm mỏ Tân Cang 3 có thể tiếp tục duy trì biên lãi gộp ở mức 30%... Đơn vị này kỳ vọng doanh thu của Hóa An có thể tiếp tục tăng trưởng lần lượt 14% và 8% trong năm 2024 và 2025.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.