CafeLand - Theo báo cáo “Thị trường sở hữu kì nghỉ tại Đông Nam Á” vừa được công bố bởi C9 Hotelworks – công ty chuyên về tư vấn bất động sản và dịch vụ nghỉ dưỡng thì loại hình “sở hữu kì nghỉ” đang bắt đầu phát triển tại Đông Nam Á, trong đó nổi bật là hai nước Thái Lan và Indonesia.

Theo báo cáo này, 56% các khu nghỉ dưỡng trong khu vực Đông Nam Á hiện thuộc 2 nước Thái Lan và Indonesia, trong đó Thái Lan chiếm 31% và Indonesia chiếm khoảng 25%.

Và 5 nước còn lại lần lượt là Philipines (22%), Malaysia (20%) và Việt Nam (2%)

Thị trường sở hữu kì nghỉ của một số nước Đông Nam Á

Khái niệm sở hữu kì nghỉ tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Bất động sản dành cho sở hữu kỳ kì nghỉ thường được thiết kế như một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi dành cho sinh hoạt thường nhật của một gia đình, có thể là phòng khách sạn, resort, căn hộ trong khu du lịch, cao cấp nhất là villa nghỉ mát. Người mua sở hữu kì nghỉ có quyền sở hữu bất động sản đó trong khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tuần) trong 1 năm và liên tục nhiều năm liền (từ 20-50 năm) với mức giá tại thời điểm hiện tại.

Cũng theo một cuộc khảo sát của C9 Hotelworks được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2015 tại 2 thị trường sở hữu kì nghỉ là Thái Lan và Indonesia thì loại căn hộ nghỉ dưỡng 3 phòng ngủ chiếm 58%, loại 1 phòng ngủ chiếm 29%, số còn lại là thuộc căn hộ studio hoặc căn hộ có 3 phòng ngủ.

Sở hữu kì nghỉ hiện đang bắt đầu phát triển tại Đông Nam Á, theo ước tính có khoảng 500.000 khu nghỉ dưỡng, khách sạn đã áp dụng hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, theo đánh giá của C9 Hotelworks, với quy mô dân số trong khu vực, con số này vẫn còn khá khiêm tốn các thị trường khác.

Ông Bill Barnett, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của C9 Hotelworks cho biết, Đông Nam Á rõ ràng là thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển kinh doanh sở hữu kì nghỉ. Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp thậm chí cả nhiều chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong khu vực vẫn chưa hiểu khái niệm sở hữu kì nghỉ là gì. Ngoài ra, vấn đề quyền lợi của khách hàng cũng chưa được quan tâm đúng mức, đây là những cản trở khiến Đông Nam Á chưa thể phát triển tốt loại hình nghỉ dưỡng này.

Ông Barnett nhận định: “Đông Nam Á có thể để mất cơ hội phát triển này giống như 7 năm về trước. Nếu phân khúc này vẫn chưa được chú trọng đúng mức thì các công ty tư vấn nước ngoài sẽ tham gia định hướng cho thị trường”.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.