Ngày 19/8 tới, sân bay Gia Bình – một trong những dự án trọng điểm quốc gia sẽ chính thức được khởi công tại tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh hoạ
Sân bay Gia Bình có quy mô lên đến 1.960 ha, là cảng hàng không lớn thứ hai Việt Nam, chỉ sau sân bay Long Thành. Trong giai đoạn 2, khoảng 759,6 ha đất sẽ được thu hồi, trong đó có 67,4 ha đất ở liên quan đến hơn 2.060 hộ dân, 6,7 ha đất nghĩa trang, 2,9 ha đất tôn giáo và nhiều loại đất khác. Chính quyền địa phương được giao trách nhiệm đẩy nhanh việc chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư một cách dân chủ, minh bạch, đúng quy định.
Trước mắt, Bắc Ninh yêu cầu xã Gia Bình khẩn trương hoàn tất bồi thường 1,6 ha đất phục vụ khu vực lễ khởi công trước ngày 10/8. Các dự án di dời nghĩa trang và khu tái định cư cũng phải đồng loạt triển khai để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân bị thu hồi đất.
Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép Bắc Ninh tạm ứng nguồn vốn để triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư trước khi Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Tại buổi làm việc mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án chiến lược, có ý nghĩa to lớn trong việc nâng tầm kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Bắc Ninh mà cả khu vực Bắc Bộ. Đây là dự án được Trung ương đặc biệt quan tâm, đưa vào điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc đến năm 2050.
Tham vọng đón 30 triệu khách vào 2030, 50 triệu vào 2050
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã trình Bộ Xây dựng phương án tăng công suất sân bay Gia Bình lên 30 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Để thực hiện điều chỉnh này, một phần công suất dự kiến sẽ được “chia sẻ” từ sân bay Nội Bài, do vùng trời khai thác giữa hai sân bay chỉ cách nhau khoảng 43km.
Cục Hàng không cũng kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc gia để cập nhật công suất và diện tích sử dụng đất của sân bay Gia Bình. Dự toán đầu tư cho sân bay này trong giai đoạn 2021-2030 là hơn 120.800 tỷ đồng, còn tầm nhìn đến 2050 ước tính khoảng 61.400 tỷ đồng.
Đồng thời, tuyến đường hơn 26.800 tỷ đồng nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội cũng đang được kỳ vọng sẽ kích hoạt hàng loạt dự án "ăn theo", tạo cú hích mạnh mẽ cho đô thị hóa khu vực phía Đông Thủ đô và vùng trung du Bắc Bộ.
-
“Siêu đô thị" 1,5 tỷ USD của Vingroup tại Bắc Ninh sẽ hoàn tất pháp lý vào giữa 2026
Một “siêu đô thị” với tổng vốn đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD) sắp xuất hiện tại Bắc Ninh, đánh dấu bước đi tiếp theo của Vingroup trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái bất động sản ra ngoài trung tâm đô thị lớn.
-
Khởi công tuyến đường sắt hơn 203.000 tỷ đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong tháng 12/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt mới đây đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực địa Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại khu vực ga Kim Sơn (thôn Yên Mỹ, xã Thuận An, TP. Hà Nội).
-
Chỉ đạo nóng của Bắc Ninh tại 3 dự án giao thông lớn, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng mới đây đã chủ trì cuộc họp quan trọng nhằm rà soát, thúc đẩy tiến độ triển khai một số dự án giao thông lớn đang được kỳ vọng tạo cú hích phát triển cho tỉnh.








-
Dự án Mỹ Hưng 2 được cho phép thay đổi đối tác
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản thống nhất cho phép thay đổi đối tác thực hiện dự án Khu đô thị Mỹ Hưng 2 tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang (cũ). Động thái này diễn ra trong bối cảnh dự án đang bước vào giai đoạn triển khai sâu hơn, với những yê...
-
Giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM cao nhất 10 năm qua
Giá chung cư tại Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn trên cả nước trong quý 2 cơ bản ổn định so với quý trước, tuy nhiên cả hai thành phố đều ghi nhận mức giá cao nhất trong gần một thập kỷ.
-
Thanh tra 6 dự án có khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương
Ngày 28/7, Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết về việc thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương.