Động thái này diễn ra ngay sau buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và lãnh đạo tỉnh về định hướng phát triển sân bay.
Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh đã lập Đề án nghiên cứu tiền khả thi, khảo sát nhu cầu và điều kiện phát triển. Trong số 5 vị trí khảo sát, phương án tối ưu được lựa chọn nằm tại khu vực xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền. Đây là vị trí “3 trong 1”: cách trung tâm tỉnh 30km, cách quần thể di sản Tràng An - Bái Đính cũng 30km, đồng thời nằm giữa tam giác kinh tế - du lịch Phủ Lý, Nam Định, Tam Chúc.
Theo đề xuất, sân bay sẽ trải trên diện tích 664 ha, trong đó có 460 ha dành cho khu bay, 189 ha cho khu hàng không dân dụng và phần diện tích còn lại cho quốc phòng cùng các thiết bị dẫn đường. Hai đường băng được quy hoạch theo trục Tây Bắc - Đông Nam, với chiều dài lần lượt 3.800m và 3.200m, đáp ứng chuẩn ICAO 4E, đủ sức đón các dòng máy bay thân rộng, đồng thời kết hợp hoạt động quân sự cấp I.

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền. Ảnh minh hoạ
Nếu được Chính phủ chấp thuận, dự án sẽ khởi công ngay từ năm 2027 và có thể vận hành thương mại từ năm 2029. Tổng mức đầu tư ước đạt hơn 23.200 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng nhưng chưa tính lãi vay, với thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.
Đáng chú ý, Ninh Bình đề xuất áp dụng mô hình PPP nhằm tối ưu nguồn lực. Giai đoạn đến năm 2030, ngân sách nhà nước chỉ chiếm khoảng 45,25%, còn 54,75% do nhà đầu tư huy động. Giai đoạn 2031-2050, tỷ lệ ngân sách giảm mạnh xuống chỉ khoảng 2,8%.
Theo UBND tỉnh, sân bay quốc tế không chỉ tăng năng lực kết nối vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới: hình thành các khu đô thị vệ tinh, chuỗi công nghiệp - logistics, trung tâm dịch vụ - du lịch tầm cỡ.
Với vai trò cửa ngõ trên hành lang kết nối về Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và Thanh Hóa, sân bay sẽ là “nam châm” hút đầu tư, tạo việc làm chất lượng cao, đồng thời giúp Ninh Bình chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế.
Giới chuyên gia đánh giá, sự xuất hiện của một sân bay quốc tế sẽ đưa Ninh Bình vượt ra khỏi vai trò “thủ phủ du lịch sinh thái”, trở thành cực trung chuyển mới của miền Bắc trong thập kỷ 2030. Khi hạ tầng chiến lược - từ cao tốc, vành đai, đến sân bay cùng đồng loạt hoàn thiện, Ninh Bình có thể bước vào chu kỳ tăng trưởng chưa từng có.
Với kỳ vọng ấy, dự án sân bay quốc tế Ninh Bình đang được xem như “chìa khóa” mở ra tầm nhìn mới, đưa tỉnh trở thành trung tâm kết nối quan trọng của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng trong những năm tới.
-
Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5
Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô.
-
Tin vui lớn cho hàng triệu người dân Ninh Bình, sắp có đại lộ liên vùng gần 14.000 tỷ
Khát vọng đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đang tiến thêm một bước quan trọng, khi HĐND tỉnh vừa thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư, với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.
-
Hé lộ tên tuổi được chọn làm khu đô thị gần 9.000 tỷ ở Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư khu đô thị gần 9.000 tỷ đồng tại Tây Lam Hạ. Đây là dự án quy mô lớn nằm trên vùng đất Phủ Lý cũ sau sắp xếp địa giới hành chính.
-
Quỹ đất một khu công nghiệp tại Bắc Ninh được nâng lên gần 400 ha sau sáp nhập
Sau quyết định mới của UBND tỉnh Bắc Ninh, Khu công nghiệp Vân Trung vừa được “cộng lực” mạnh mẽ khi hợp nhất thêm 36,48 ha từ Cụm công nghiệp Tăng Tiến, nâng tổng quy mô lên xấp xỉ 388 ha.
-
Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5
Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô....
-
Lộ diện "trụ cột" chính của Kinh Bắc
Khu đô thị Tràng Cát (585 ha) tại Hải Phòng được KBSV nhận định là “hạt nhân tăng trưởng” của KBC trong giai đoạn tới.
-
Hưng Yên chỉ đạo nóng "giải cứu vật liệu" cho dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng
Một trong những nút thắt quan trọng nhất của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) cuối cùng cũng được khơi thông, khi lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình có buổi làm việc trực tiếp để tìm lời giải cho bài toán thiếu hụt vật liệu thi công....
-
Cửa ngõ Thái Nguyên sắp có khu đô thị 37 ha
Một mảnh ghép đô thị mới đang được định hình ngay cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên, khi địa phương bắt đầu lấy ý kiến cộng đồng về quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đại Thắng 2 - dự án có vị trí tiếp giáp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với quy mô hơn 37 ha....

.png)

