30/07/2025 11:24 AM
Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn tất các thủ tục để khai thác tạm dự án thành phần 1A, gồm hạng mục cầu Nhơn Trạch từ 19/8 tới. Là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch, công trình không chỉ tháo nút thắt giao thông liên vùng mà còn được kỳ vọng tạo “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản khu vực này.

Hoàn thành các hạng mục để khai thác đồng bộ dự án thành phần 1A trước 15/8

Ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cùng lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai đã kiểm tra thực địa, họp kiểm tra tiến độ các dự án thành phần 1A và dự án thành phần 3, thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.

Sắp kết nối với TP.HCM bằng cầu lớn, những ai có đất Nhơn Trạch sắp đón ngày vui- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng kiểm tra thực địa cầu Nhơn Trạch chuẩn bị thông xe

Theo đó, đoàn công tác đã khảo sát vị trí dự kiến tổ chức lễ thông xe dự án thành phần 1A vào ngày 19/8 tới, nghe báo cáo phương án tổ chức giao thông khi đưa vào khai thác tạm. Đoàn cũng kiểm tra nhiều hạng mục khác của dự án Vành đai 3 TP.HCM như các nút giao và cầu Nhơn Trạch.

Báo cáo với đoàn công tác, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án thành phần 1A) cho biết, dự án thành phần 1A được khởi công từ 9/2022, có quy mô chiều dài hơn 8,2km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 1,92km và đoạn qua Đồng Nai dài 6,3km.

Ở giai đoạn 1, công trình được thiết kế với quy mô 4 làn xe và 2 làn hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, với 2 gói thầu chính: CW1 thi công cầu Nhơn Trạch dài 2,6km và CW2 là phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km. Đến nay, tổng sản lượng dự án đạt gần 98%.

Trong đó, gói thầu cầu Nhơn Trạch đã đạt hơn 99% sản lượng. Nhà thầu đang hoàn thiện các phần việc cuối cùng như lắp đặt hệ thống chiếu sáng và an toàn giao thông.

Gói thầu đường dẫn 2 đầu cầu Nhơn Trạch sản lượng đạt hơn 95%, nhà thầu đang tập trung bê tông nhựa và hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.

Dự kiến, 2 gói thầu này sẽ hoàn thành trước tháng 8/2025.

Để đảm bảo kế hoạch đưa dự án thành phần 1A vào khai thác từ ngày 19/8 tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép đơn vị tổ chức quản lý khai thác, bảo trì tạm thời công trình kể từ thời điểm hoàn thành thi công và đưa vào khai thác cho đến khi bàn giao chính thức cho đơn vị quản lý (dự kiến 90 ngày). Chi phí quản lý tạm thời sử dụng nguồn vốn đối ứng chưa sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án.

Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đôn đốc các chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3 đẩy nhanh tiến độ các hạng mục kết nối với dự án thành phần 1A. Đặc biệt là 300m đường nối tạm của dự án thành phần 1 phải đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/8 để khai thác đồng bộ với dự án thành phần 1A.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện dự án thành phần 3 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) đã triển khai thi công và tổ chức giao thông trên đường tạm tại các nút giao với các tuyến đường tỉnh 25B, 769, đường Lý Tự Trọng theo đúng hồ sơ thiết kế xây dựng với bề rộng mặt đường từ 7-9m, kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm.

Do đó, để đảm bảo công tác tổ chức giao thông tại các nút giao này khi dự án thành phần 1A đưa vào sử dụng từ ngày 19/8, đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem xét, cải tạo mặt đường, láng nhựa các nhánh đường tạm, đảm bảo lưu thông ổn định, thông suốt.

Khai thác tạm một phần đường Vành đai 3 TP.HCM từ 19/8, bao gồm cầu Nhơn Trạch

Sắp kết nối với TP.HCM bằng cầu lớn, những ai có đất Nhơn Trạch sắp đón ngày vui- Ảnh 2.

Cầu Nhơn Trạch cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8

Để thực hiện việc đưa vào khai thác tạm dự án thành phần 1A từ ngày 19/8, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đưa ra phương án tổ chức giao thông trên tuyến.

Phương án tổ chức giao thông trên tuyến sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 19/8 đến 31/12/2026, khi dự án thành phần 1A đã hoàn thành xây dựng, dự án thành phần 1 hoàn thành nền đường tuyến chính. Còn các nhánh A, D, E nút giao vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Trong thời gian từ ngày 19/8 đến tháng 12/2025, các phương tiện sẽ lưu thông bằng 300m đường tạm. Sau tháng 12/2025, sẽ lưu thông qua các nhánh A, D, E. Tốc độ trên tuyến 80km/h.

Phía TP.HCM, ô tô sẽ lưu thông từ cầu Nhơn Trạch vào các nhánh kết nối lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, tạm thời chưa cho xe tải trên 1,5 tấn, xe khách trên 16 chỗ lưu thông do các điểm quay đầu chưa đảm bảo.

Phía tỉnh Đồng Nai, sẽ tổ chức 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp lưu thông từ đường tỉnh 25B đến cầu Nhơn Trạch (riêng xe máy chỉ được phép lưu thông từ đường tỉnh 25B đến đường Lý Tự Trọng). Giao cắt đồng mức tại 3 đường ngang hiện hữu (các tuyến đường tỉnh 25B, 769 và đường Lý Tự Trọng) thông qua đường tạm và tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo hiệu kết hợp với đèn tín hiệu.

Giai đoạn 2 từ ngày 31/12/2026 trở đi, khi các dự án thành phần 1, 1A, 3 hoàn thành xây dựng, tuyến sẽ vận hành theo chuẩn cao tốc, tốc độ tối đa 100km/h.

Khi đó, xe cơ giới đi trên phần lõi cao tốc 4 làn xe, còn xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức mặt cắt ngang gồm 2 làn xe cơ giới tốc độ 80km/h và 2 làn hỗn hợp tốc độ 60km/h, có dải phân cách giữa làn xe cơ giới và xe hỗn hợp.

Sau khi khảo sát và nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng thống nhất với đề xuất giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cải tạo mặt đường, láng nhựa các nhánh đường tạm tại các nút giao với các tuyến đường tỉnh 25B, 769, đường Lý Tự Trọng theo đề xuất của tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, đề nghị các cục chuyên môn của Bộ Xây dựng phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để đưa vào khai thác tạm dự án thành phần 1A theo đúng quy định. Sở Xây dựng TP.HCM và Đồng Nai cùng cơ quan chức năng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện phân luồng giao thông, chỉ dẫn đi lại hợp lý, thuận lợi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng thống nhất chọn vị trí tổ chức lễ thông xe tại phía bờ Đồng Nai, nơi thuận lợi về kết nối và tổ chức.

Về khai thác tạm dự án thành phần 1A (gồm hạng mục cầu Nhơn Trạch), lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu phải lên phương án đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định.

“Trước ngày 15/8 phải hoàn thành tất cả thủ tục liên quan. Trong đó, tập trung hoàn tất thủ tục nghiệm thu, phương án bảo trì tạm và đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác tạm thời. Đặc biệt lưu ý, khai thác tạm nhưng phải bảo đảm an toàn” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh.

Hiên nay, để di chuyển từ xã Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến TP.HCM, người dân phải đi qua phà Cát Lái hoặc vòng sang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mất nhiều thời gian. Khi cầu Nhơn Trạch đi vào hoạt động, thời gian di chuyển từ Nhơn Trạch đến TP.HCM sẽ giảm còn khoảng 15-20 phút, giúp việc đi lại giữa 2 khu vực thuận lợi hơn.

Do đó, cầu Nhơn Trạch không chỉ có vai trò chiến lược trong việc kết nối giao thông mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Nhơn Trạch.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.