CafeLand – Quận 9 – tâm điểm nóng nhất của thị trường đất nền tại TP.HCM sôi động trở lại trong những tháng cuối năm. Các vai chính trong sân khấu đất nền không biết từ lúc nào đã đồng loạt tái xuất.

Phân khúc đất nền sôi động trở lại trong những tháng cuối năm

Sóng ngầm trở lại

Trên những cung đường tại quận 9 như Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Bưng Ông Thoàn… những ngày này, hàng loạt điểm tư vấn được nhân viên môi giới bất động sản dựng lên sẵn sàng tư vấn cho khách có nhu cầu.

Chị Linh, môi giới bất động sản đang túc trực trên đường Lã Xuân Oai cho biết, khoảng thời gian cuối năm là lúc người mua quyết định xuống tiền. Nhu cầu của khách hàng khá lớn nên giá bán đã được đẩy lên cao hơn 2 – 3 triệu/m2 so với đầu năm. Giá bán trung bình trên đường Lã Xuân Oai hiện tại trung bình khoảng 16 triệu/m2.

Tại dự án Đông Tăng Long trên đường Nguyễn Duy Trinh, không khí ảm đạm lúc trước đã không còn. Siêu dự án có quy mô hàng trăm ha từng ngập chìm trong cỏ dại, bỏ hoang suốt nhiều năm đang được đánh thức. Nhiều công nhân, máy móc đang thi công hạ tầng, tiện ích.

Hàng chục môi giới liên tục đảo qua lại trong khu vực dự án để tư vấn cho khách hàng. Anh Hưng, một môi giới cho biết, giá bán trung bình của dự án hiện nay khoảng 17 triệu/m2.

Dự án Diamond Town trên đường Bưng Ông Thoàn đang được rao bán mức giá khoảng 26 triệu/m2. Dự án này đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cây xanh. Một môi giới tư vấn, nền đất có sổ hồng riêng, xây dựng tự do và được hỗ trợ vay ngân hàng 50%.

Khảo sát, tại các quận, huyện khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, Tân Phú ghi nhận giao dịch sản phẩm đất nền có vẻ đang tăng nhiệt trở lại.

Ông Vinh, một cò đất trên đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết, đất nền khu vực này biến động mạnh nhất là thời điểm thông tin huyện Bình Chánh được quy hoạch lên quận. Sau đó, thị trường có lắng xuống đôi chút nhưng hoạt động mua bán vẫn diễn ra thường xuyên.

Không chỉ tại TP.HCM, thị trường đất nền khu vực vùng ven như Đồng Nai, Long An hay Bình Dương cũng trở nên nhộn nhịp hơn trong giai đoạn cuối năm.

Rủi ro rình rập

Đất nền tiềm ẩn không ít rủi ro

Tổng giám đốc một công ty bất động sản cho biết, tâm lý người Việt rất ưu chuộng sản phảm đất nền. Nếu có tiền người Việt sẽ lựa chọn đất nền hơn là căn hộ. Đây là kênh tích lũy an toàn và khả năng sinh lời ổn định. Trong khi các kênh đầu tư khách như vàng, chứng khoán dễ có biến động thì đầu tư đất nền là lựa chọn “ăn chắc mặc bền”.

Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo thì người mua đất nền phải đối diện với không ít rủi ro.

Thời gian gần đây, địa ốc Sài Gòn chấn động xung quanh câu chuyện của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Chỉ là doanh nghiệp môi giới, nhưng Alibaba đã tự phong mình là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và đứng ra thu tiền giữ chỗ của khách hàng.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) ngay sau đó đã có công văn cảnh báo về hành vi sai trái của Alibaba. Tiếp đến nhiều cơ quan chức năng của thành phố như Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên Môi Trường cùng UBND thành phố vào cuộc xác minh thông tin về các dự án của doanh nghiệp này quảng cáo.

Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM khẳng định, dự án "khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3", xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi mà Alibaba quảng cáo và tự nhận chủ đầu tư hiện vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa được phép công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ.

Trước đó, Alibaba cũng bị đặt nhiều nghi vấn khi đứng ra phát triển các dự án đất nền tại Đồng Nai. Trong khi, đại diện cơ quan chức năng của tỉnh này khẳng định trên địa bàn không có bất kỳ dự án nào của chủ đầu tư mang tên Alibaba.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết, Công ty Alibaba chỉ là một điển hình, trên thị trường còn có rất nhiều công ty, môi giới hoạt động theo kiểu tương tự.

Với các khu vực vùng ven TP.HCM, nơi những thông tin quy hoạch chưa rõ ràng thì tình trạng công ty môi giới, cò đất hoạt động bát nháo càng nhức nhối.

Mới đây, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã có văn bản yêu cầu các địa phương quanh khu vực dự án sân bay Long Thành cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu.

UBND huyện khuyến cáo người dân và nhà đầu tư thận trọng tránh sập bẫy. Tình trạng phổ biến là nhiều công ty dù chỉ là môi giới bất động sản nhưng đã tự xưng là chủ đầu tư, rao bán hàng loạt dự án đất nền tại huyện Long Thành. Họ tự quảng cáo dự án với nhiều tiện ích như gần sân bay Long Thành, gần trung tâm thương mại, với mức sinh lời cao và kêu gọi khách mua bằng các loại hợp đồng như góp vốn, đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Không chỉ Đồng Nai, phầnlớn các dự án đất nền tại các tỉnh vùng ven TP.HCM như Long An, Bình Dương cũng có nhiều bất cập. Các dự án những khu vực này, phần lớn đã được triển khai nhiều năm nhưng hiện vẫn không có người ở, phần lớn diện tích chỉ để cỏ mọc trong khi hạ tầng xuống cấp.

Với những bài học nhãn tiền, người mua cần suy xét để không tự mình đi vào vết xe đổ, nhất là trong giai đoạn những tháng cuối năm.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.