CafeLand – Những con số cho thấy số tiền mà Samland đầu tư vào các dự án bất động sản không lớn. Tiềm năng dài hạn của Công ty cũng không cao.

Mới đây, hơn 40 triệu cổ phiếu của CTCP Địa ốc Sacom (Samland) vừa được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cấp giấy chứng nhận chứng khoán và mã giao dịch SLD.

Được biết, Samland là công ty bất động sản con của CTCP Sam Holdings (SAM). Tổng giám đốc công ty là ông Trần Anh Vương, một trong các "Shark" tham gia đầu tư cho các Startup trong chương trình “Thương vụ Bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam”.

Quay lại với doanh nghiệp trên, ban đầu Sam Holdings nắm giữ hơn 99% tại Samland, nhưng nhằm mục đích niêm yết trên HOSE, Sam Holdings đã bán bớt 10 triệu cổ phiếu hồi tháng 8/2017, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 74,58%.

Samland cũng đang có kế hoạch huy động thêm vốn chủ sở hữu thông qua việc phát hành riêng lẻ hoặc chào bán cổ phiếu ra công chúng. Dự kiến mức vốn giai đoạn này khoảng 600-800 tỷ đồng.

Những dự án của Samland

Theo thông tin giới thiệu từ Samland, công ty này được thành lập từ năm 2008, với 99,4% vốn từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sacom (nay là Sam Holdings), 0,6% vốn là của các cổ đông còn lại.

Samland hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư & kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng, kinh doanh dịch vụ quản lý tòa nhà. Trong 10 năm phát triển, Samland đóng vai trò chủ đầu tư một số dự án đã hoàn thiện như Samland Airport tọa lạc tại số 31 Nguyên Hồng, phường 11, Quận Gò Vấp với quy mô 14 tầng cao với 65 căn hộ. Dự án SamLand B2-Giai Việt tại quận 8 được xây dựng trên diện tích khu đất hơn 4,2ha gồm 4 block từ 27-30 tầng. Hay một dự án khác có tên Samland Riverview tại quận Bình Thạnh.

Hiện nay, Samland đang triển khai dự án Samland Riverside trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh. Dự án được xây dựng trên khu đất gần 1.800m2, với khối chung cư cao 21 tầng gồm 138 căn hộ.

Một dự án quy mô hơn 1.000 căn hộ là Sammora Riversidence cũng đang được Samland triển khai tại phường Bình Thắng, Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương. Dự án này được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 14.000m2 gồm 3block cao 22 tầng, cung ứng ra thị trường 1.136 căn hộ.

Ngoài ra trong danh mục dự án của mình, Samland còn phát triển khu dân cư Samland Nhơn Trạch (Đồng Nai) với quy mô hơn 52ha lượng dân số 10.000 người. Doanh nghiệp này cũng đóng vai trò nhà phát triển dự án Samsora Premier 105 tại số 105 Chu Văn An, P.Yết Kiêu, Q.Hà Đông, Tp.Hà Nội. Dự án này có quy mô 37 tầng, với 696 căn hộ.

“Sức khỏe” tài chính của Samland

Một số chỉ tiêu tài chính của Samland

Nhìn vào các dự án mà Samland công bố dễ làm nhiều người liên tưởng đây là một doanh nghiệp bất động sản lớn. Tuy nhiên, nhìn vào các số liệu tài chính thì thực tế Samland là một doanh nghiệp khá nhỏ. Thực vậy, theo báo cáo tài chính năm 2017, tổng tài sản của Samland vào ngày 31/12/2017 chỉ là 629 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 425 tỷ đồng.

Hàng tồn kho hiện nay của Công ty cũng chỉ có 270 tỷ đồng. Trong đó, tồn kho tại Dự án Chung cư Samland Riverside là 105 tỷ đồng, Khu dân cư Nhơn Trạch 71 tỷ đồng, Chung cư Samland Airport 4,9 tỷ đồng, Phức hợp Tân Vạn 15,4 tỷ đồng.

Những con số này cho thấy số tiền mà Samland đầu tư vào các dự án bất động sản không lớn. Điều này cũng đồng nghĩa với tiềm năng dài hạn của Công ty cũng không cao.

Một điểm đáng lưu ý khác là một phần rất lớn tài sản của Công ty nằm trong khoản phải thu. Cụ thể, tính đến cuối năm 2017, khoản phải thu của Công ty lên tới 221 tỷ đồng. Trong đó, phải thu ngắn hạn của khách hàng lên tới 91 tỷ đồng.

Khác với nhiều công ty bất động sản khác khoản phải thu của khách hàng thường khá lớn trong khi đó Samland khoản này gần như không có. Điều này đồng nghĩa với việc tiềm năng doanh thu ngắn hạn không cao khi không có doanh thu gối đầu của những dự án đã bán trước đó.

Nhìn vào kết quả kinh doanh cũng cho thấy Samland có hiệu quả rất thấp. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ năm 2015-2017 chỉ quanh mức 5%, lợi tức trên mỗi cổ phiếu cũng quanh mức 500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, hiệu quả sử dụng vốn của Samland đang ở mức rất thấp, thậm chí thấp hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Kết quả trên cho thấy cố phiếu SLD của Samland khó hấp dẫn được các nhà đầu tư khi niêm yết.

Giá niêm yết dự kiến của SLD là 11.500 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này vốn hóa thị trường của Samland là 462 tỷ đồng, đứng thứ 42 trong 64 doanh nghiệp thuộc ngành bất động sản đang niêm yết. Với mức giá này thì PE của SLD là 26 lần, một mức khá cao so với nhiều doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, đối với 1 doanh nghiệp bất động sản PE không phải là yếu tố quyết định. Nhà đầu tư thường quan tâm đến tiềm năng sinh lời của những dự án mà doanh nghiệp này đang sở hữu.

Trần Phong - Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.