Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có chuyến công tác, kiểm tra tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm.
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.
Quy hoạch đã được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 7/9 bộ và Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo quy hoạch mà tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh, 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).
Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam, 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.
Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt đề nghị sớm đầu tư nâng cấp cảng hàng không trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, có xu hướng ngày càng tăng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, việc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025.
-
Đề xuất thêm bãi giữ xe để xóa ách tắc ở sân bay Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà để xe trên khu đất 1,3ha tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài nhằm giảm tải lượng phương tiện lưu thông qua đây, hạn chế ùn ứ, ách tắc cục bộ tại khu vực.







-
Nhiều dự án tại Hà Nội được miễn tiền thuê đất tới 30 năm, thậm chí toàn bộ thời gian thuê nếu đáp ứng tiêu chí này
Hàng loạt dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội sắp được “cởi trói” chi phí mặt bằng nhờ chính sách miễn tiền thuê đất kéo dài tới 30 năm, thậm chí là toàn bộ thời gian thuê, nếu đáp ứng điều kiện ưu đãi theo quy định mới của thành phố....
-
Biệt thự, nhà liền kề Hà Nội quý 2/2025: Tây Hồ, Long Biên dẫn đầu nguồn cung mới; giá khu trung tâm chạm ngưỡng 400 triệu đồng/m2
Theo báo cáo mới nhất từ Avison Young, thị trường biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội trong quý 2/2025 ghi nhận nguồn cung mới chủ yếu đến từ các đại đô thị phía Đông và Tây. Giá bán có xu hướng tăng nhẹ tại các dự án pháp lý minh bạch, một số dự án c...
-
Giá căn hộ cao cấp Hà Nội tăng vọt, ven đô tiệm cận trung tâm
Từ mức giá hơn 100 triệu đồng mỗi mét vuông vốn chỉ thấy tại quận trung tâm, nay hàng loạt dự án ven đô cũng đang tiệm cận ngưỡng này.