CafeLand - Chuyển động thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 3-2018 cho thấy, nếu như nguồn cung và giao dịch căn hộ thương mại sụt giảm thì căn hộ ven biển tại các thành phố du lịch lại tạo được sức hút đối với các nhà đầu tư.

Một đơn vị nghiên cứu thị trường vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý 3-2018. Theo đó, nguồn cung căn hộ mới trên thị trường Hà Nội đạt 6.910 căn, đến từ 13 dự án mới và 18 dự án mở bán thêm. Con số này giảm 29% theo quý nhưng tăng 12% theo năm. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 27.380 căn, giảm 2% theo quý nhưng tăng 14% theo năm.

Số căn bán được giảm 16% theo quý nhưng tăng 11% theo năm. Giá chào bán trung bình đạt 1.330 USD (khoảng 30,5 triệu đồng)/m2, tăng 6% theo quý và 5% theo năm. Hạng B tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với hơn 60% thị phần, theo sau là hạng C với 33%.

Tổng lượng giao dịch giảm 35% theo quý và giảm 32% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ trong quý đạt 31%, giảm 3,5% điểm % theo quý và giảm 4,9 điểm % theo năm.

Thị trường căn hộ có sự sụt giảm cả về nguồn cung lẫn giao dịch là do tính thời điểm trong năm.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc kinh doanh nhà ở miền bắc và miền trung Savills Việt Nam, cho biết nguyên nhân thị trường căn hộ có sự sụt giảm cả về nguồn cung lẫn giao dịch là do tính thời điểm trong năm.

“Quý 3 có tháng ngâu, doanh số chậm hơn một chút do tâm lý của người châu Á và họ thường giữ chỗ để chờ giao dịch trong quý 4. Quý 3 cũng thường là quý thị trường có những băn khoăn, bận rộn, lo lắng, trong khi đó quý 4 là thời điểm chốt lời, thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu hồi các nguồn tiền và cũng là quý mà mọi người bắt đầu chuẩn bị cho thời điểm vào Tết Nguyên đán”, ông Hiển lý giải.

Theo dự báo của đơn vị nghiên cứu thị trường này thì trong quý cuối cùng của năm 2018, sẽ có hơn 4.500 căn sẽ được tung ra thị trường, đến từ 11 dự án, phần lớn là hạng B.

Đối với thị trường biệt thự, liền kề, tổng nguồn cung đạt 43.255 căn, tăng 1,5% theo quý và 10,6% theo năm. Quận Hà Đông tiếp tục dẫn đầu với 23% thị phần, theo sau là huyện Hoài Đức. Trong đó, ba dự án mở bán mới và 3 dự án mở bán thêm đóng góp khoảng 250 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.514 căn, giảm 27% theo quý và giảm 33% theo năm.

Thời gian tới, biệt thự, nhà liền kề sẽ có diện tích nhỏ hơn.

Dự báo về thị trường từ nay đến cuối năm, ông Dương Đức Hiển cho rằng, trong quý 4 sức mua của người dân, chủ đầu tư rất nhiều và cũng thường có những cơn sóng nhẹ của bất động sản.

Cụ thể, đối với thị trường căn hộ, trong quý 4 đối với những sản phẩm đưa ra đúng phân khúc, đúng yêu cầu của thị trường có thể sẽ tạo ra những đợt sóng lớn. Đặc biệt, theo nhu cầu của thị trường, căn hộ chung cư tại các thành phố biển đang có sức hút.

“Căn hộ chung cư vốn đã được đón nhận tại thị trường thành phố lớn thì tại các thành phố biển sẽ còn được đón nhận nhiều hơn nữa, nhất là ở những khu vực còn khan hiếm nguồn cung”, ông Hiển nhận định và cho rằng, trong thời gian tới, tại các thành phố biển, nếu có được những căn hộ chung cư biển sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư. Hiện nay, nhiều người muốn mua căn hộ chung cư ven biển nhưng không hề có mà chỉ có sản phẩm condotel. “Chúng ta cũng biết, condotel thì không phải nhà ở, không hình thành đơn vị ở”, ông Hiển nói.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, thời gian tới, biệt thự, nhà liền kề sẽ có diện tích nhỏ hơn, qua đó tính thanh khoản cũng tốt hơn. Điều này cũng tương tự như căn hộ hạng A.

Bà Hằng cho biết, trên địa bàn các quận, huyện, khu vực Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, thị trường đã có sự định hình giá; khu vực Long Biên, Hà Đông đang là những khu vực giá ở ngưỡng hợp lý. Khu vực Hoàng Mai dọc tuyến Nguyễn Xiển có mức giá đang cao hơn kỳ vọng. Đáng chú ý, khu vực Hoài Đức, Gia Lâm với kỳ vọng lên quận, hứa hẹn sẽ sôi động và gia tăng biến động giá.

Về căn hộ dịch vụ, tổng nguồn cung đến từ 49 dự án, tăng 3% theo quý và tăng 15% theo năm, chủ yếu do quỹ căn mới đáng kể từ một dự án hạng A được đầu tư và điều hành bởi các công ty Nhật Bản. Từ năm 2018 trở về sau, 1.830 căn từ 17 dự án sẽ được chào bán ra thị trường.

  • Hà Nội: Khu vực phía tây tiếp tục dẫn dắt thị trường

    Hà Nội: Khu vực phía tây tiếp tục dẫn dắt thị trường

    CafeLand - Các dự án chung cư nằm tại khu vực phía tây và nam thành phố Hà Nội chiếm hơn 70% nguồn cung mở bán mới. Ở phân khúc biệt thự và nhà phố, khả năng tăng giá cũng đến từ khu vực phía tây, nhất là tại một số quận như Hà Đông hay Nam Từ Liêm.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.