Thị trường bất động sản được dự báo sẽ có sự chuyển mình trong năm 2024, với hai phân khúc dẫn dắt. Tuy nhiên, khó khăn vẫn đang tiếp diễn, đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, dồn lực vào các dự án khả thi đồng thời có chính sách linh hoạt để thu hút khách hàng.

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ có sự chuyển mình trong năm 2024, với hai phân khúc dẫn dắt. Ảnh minh hoạ

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS đánh giá, quý 4.2023, thị trường bất động sản Việt Nam đã có sự cải thiện cả về nguồn cung, giao dịch.

Trong đó, có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt thị trường, tính chung tổng nguồn cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý 3.2023. Số lượng giao dịch đạt 5.710 sản phẩm, tương đương với quý 3.2023 và gấp đôi so với các quý đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục được cải thiện, đạt 26%, tăng 12 điểm % so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với quý 3.2023.

Về việc phát triển các phân khúc trên thị trường, bất động sản công nghiệp liên tục dẫn đầu với sự gia nhập của rất nhiều “đại bàng” lớn quốc tế. Đây được đánh giá là phân khúc duy nhất có mức tăng giá nhưng vẫn được đón nhận do mức độ hoàn thiện theo hướng ngày càng hiện đại, thông minh. Có thể kể đến như một số khu công nghiệp lớn có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài/doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Dẫn số liệu từ KPMG, bà Miền cho biết, hoạt động M&A cũng đạt được những kết quả tương đối khả quan với tổng giá trị 2023 của ngành bất động sản chiếm tỷ trọng tới 23% với phần lớn các giao dịch thành công từ các nhà đầu tư ngoại quốc và đứng thứ 2 trong các ngành kinh tế.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2024, bà Miền cho rằng, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới và điều hành kinh tế vĩ mô. Thời gian tới, cùng với việc tiệc tục hoàn thiện để thông qua Luật Đất đai, Chính phủ vẫn tiếp tục nghiên cứu và ban hành các cơ chế, chính sách tích cực nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi của thị trường.

“Mặc dù, chưa thể khẳng định thị trường sẽ đạt được các kết quả rực rỡ trong năm 2024. Nhưng đây chính là “nền móng” cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam. Phân khúc bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giữa năm 2024”, bà Miền nhìn nhận.

Doanh nghiệp cần nắm rõ thời cơ để chuyển mình

Mặc dù, đã có những tín hiệu tích cực trên thị trường cuối năm 2023, thế nhưng thị trường bất động sản 2024 vẫn được đánh giá là vẫn tồn tại nhiều khó khăn như vấn đề kinh tế thế giới suy thoái, tăng trưởng chậm gây ảnh hưởng tới nền kinh tế đất nước.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGO Homes cho biết, tín dụng bất động sản tính đến ngày 20.12, đã tăng 10,85% so với thời điểm cuối năm 2022. Càng về cuối năm, tốc độ giải ngân tín dụng càng tăng tốc, chỉ trong 20 ngày của tháng 12.2023, tăng trưởng tín dụng tiến thêm 1,7%, tương đương với khoảng 202.700 tỷ đồng được bơm ra nền kinh tế. Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường yếu dẫn đến sức mua chưa được cải thiện.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chủ trương giảm mặt bằng lãi suất. Lãi suất cho vay đã liên tục giảm mạnh, xấp xỉ với mặt bằng lãi suất thấp kỷ lục thời Covid-19. Song, điều kiện cho vay siết chặt khiến nhà đầu tư, người mua nhà vẫn khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, làm giảm sức cầu vốn đã yếu.

Mặt khác, vướng mắc trong quá trình triển khai, đặc biệt liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng khiến không ít các dự án dang dở, chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, “nhếch nhác" bộ mặt đô thị.

Để có thể tồn tại cũng như vực dậy thị trường bất động sản, ông Chung cho rằng cần sự chung tay, góp sức, vào cuộc chung của toàn hệ thống.

Trong đó, bản thân doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải tiếp tục tái cơ cấu sản phẩm, dồn trọng tâm vào các dự án khả thi, đáp ứng được nhu cầu tài chính của người dân. Hạn chế phát triển sản phẩm phục vụ đầu tư, ưu tiên phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực.

Bên cạnh đó, nghiên cứu thêm các chính sách ưu đãi hấp dẫn, thiết thực dành cho cả khách hàng/nhà đầu tư cũng như các đơn vị phân phối, môi giới bất động sản. Tinh gọn quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ và các giải pháp nhằm giảm giá bán bất động sản.

Hơn hết là hoạt động theo hướng “chậm nhưng chắc”, xác định rõ tinh thần, 2024 vẫn là một năm đầy thách thức cần vượt qua. Với các chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cần đặc biệt lưu ý đến khâu quản lý vận hành để đảm bảo tính khả thi cho các phương án khai thác cho thuê của khách hàng/nhà đầu tư.

“Cần xác định rõ chung tay thúc đẩy thị trường là mục tiêu chính, rồi mới xác định đến mục tiêu lợi nhuận”, ông Chung nhấn mạnh.

  • Bất động sản 2024: Hé lộ một số khu vực có thanh khoản có thể hồi phục sớm hơn so với thị trường chung

    Bất động sản 2024: Hé lộ một số khu vực có thanh khoản có thể hồi phục sớm hơn so với thị trường chung

    Trong báo cáo mới phát hành, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo thanh khoản một số khu vực có thể hồi phục sớm hơn thị trường chung. Cụ thể, các khu vực này bao gồm: vùng lõi đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, phục vụ nhu cầu ở thực của người dân và khu vực thành phố tại các tỉnh thành sở hữu tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa cao; tiềm năng phát triển công nghiệp và thu hút lao động; kế hoạch phát triển trung tâm hành chính mới và mở rộng quy mô hành chính.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.