Sự mập mờ xung quanh câu chuyện đâu là sở hữu chung, sở hữu riêng đối với khu vực tầng hầm, tầng trệt để xe hiện đang là vấn đề đau đầu ở hầu hết các khu chung cư; đó là ngòi nổ phát sinh rất nhiều cuộc tranh chấp chưa có hồi kết hiện tại. Đáng tiếc, dự thảo luật Nhà ở sửa đổi mà Bộ Xây dựng trình, QH đang xem xét chưa giúp giải quyết được vấn đề này.

Thậm chí, sự không rõ ràng về chủ thuyết, đang khiến các điều luật được thiết kế khó hiểu, nguy cơ đẩy câu chuyện trở nên khó giải quyết hơn.

Theo quy định tại khoản 3 điều 100 dự thảo luật thì chỗ để xe được chia thành 2 loại, nếu là chỗ để xe 2 bánh thì thuộc sở hữu chung, nếu là chỗ để ô tô thì do chủ đầu tư quyết định sẽ thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc thuộc sở hữu chung. Tại sao lại phải phân biệt 2 loại chỗ để xe: chỗ để xe 2 bánh (thuộc sở hữu chung), chỗ để xe 4 bánh thì do chủ đầu tư quyết định? 

Cần phải nhắc lại rằng, khoản 3 điều 70 luật Nhà ở hiện hành đã quy định rất rõ nơi để xe là thuộc sở hữu chung. Tuy nhiên, khi hướng dẫn thi hành, khoản 2 điều 49 Nghị định 71/2010/NĐ-CP (do Bộ Xây dựng chủ trì) đã chia nơi để xe thành 2 loại giống như trong dự thảo này. Và kết quả là, quy định nặng lợi ích chủ đầu tư, nhẹ quyền lợi người tiêu dùng này đã gây ra không biết bao nhiêu trường hợp tranh chấp về nơi để ô tô trong nhà chung cư vì không rõ là thuộc sở hữu chung hay sở hữu riêng, phát sinh tranh cãi về mức giá trông giữ ô tô, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Để giải quyết chuyện khó hiểu này, QH nên lập tức yêu cầu cơ quan soạn thảo giải trình, tại sao lại quy định gây bất lợi tiếp tục nghiêng về phía cư dân?

Có 2 cách thiết kế đảm bảo công bằng trong trường hợp này. Thứ nhất, luật cần khẳng định tầng hầm để xe nhất thiết phải thuộc sở hữu chung (dựa trên nguyên tắc quyền sở hữu tuyệt đối, nhà ở nhất thiết phải có chỗ để xe). Thứ hai, giống như ở nhiều nước, đây là quyền dân sự (luật không quy định). Nhưng luật bắt buộc chủ đầu tư khi bán căn hộ chung cư phải có một bản tuyên bố (quy chế) trong đó nói rõ về sở hữu chung, riêng. Nếu tầng hầm thuộc sở hữu chủ đầu tư thì giá thành căn hộ thấp hơn, khi sử dụng dịch vụ (trong giữ xe) các chủ căn hộ phải trả tiền. Nếu được tính là diện tích chung thì giá căn hộ sẽ cao hơn, nhưng các hộ dân lại được sử dụng miễn phí phần diện tích đó.

An Nguyên (Thanh Niên)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Tên dự án Triệu đồng
The Parkland 850 - 1,750
Marina Tower 1,000 - 1,600
Vietpearl City 913 - 2,420
Tây Hồ Riverview 1,330 - 2,390
DIC Phoenix 806 - 2,822
Remax Plaza 2,580 - 4,819
RichLane Residences 2,115 - 5,781
Foresa Villa 3,280 - 8,200
Thang Long Home - Hưng Phú 3,500 - 8,400
Elysia Complex City 2,565 - 10,830
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.