CafeLand - Diện tích nhà để nhập khẩu TP.HCM: Bao nhiêu thì hợp lý; Tranh chấp ở chung cư, tại sao “thượng đế” luôn chịu thiệt; Nha Trang xử lý hàng loạt dự án xây trái phép; Thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm nguồn cung... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Nha Trang xử lý hàng loạt dự án xây trái phép

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu rà soát và xử lý vi phạm xây dựng (nếu có) tại các dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View và một số dự án khác tại khu vực núi Cô Tiên và khu vực Hồ Tiên.

Được biết, vừa qua, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức cưỡng chế 154 trường hợp tại Khu Trung tâm hành chính tỉnh thuộc thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái và 11 trường hợp tại Dự án Khu đô thị Hoàng Long thuộc phường Phước Long; đang tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 8 công trình xây dựng tại khu vực bầu Sông Tháo thuộc thôn Phú Vinh 2, xã Vĩnh Thạnh và 34 trường hợp vi phạm ở thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng.

Tranh chấp ở chung cư, tại sao “thượng đế” luôn chịu thiệt?

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, khiếu nại liên quan đến công tác quản lý vận hành, chiếm khoảng 10% tổng số nhà chung cư. Tại Hà Nội, có đến 129 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện. Tính trung bình, cứ 10 chung cư ở thành phố có một chung cư đang xảy ra tranh chấp. Và có một thực tế là, mỗi khi tranh chấp chung cư xảy ra, cư dân thường là người thua thiệt.

Tranh chấp chung cư đang có xu hướng ngày càng gia tăng với tính chất phức tạp hơn. Riêng tại Hà Nội, một điểm dễ nhận thấy tại các vụ tranh chấp xảy ra thời gian gần đây là các chủ đầu tư, ban quản lý sử dụng “chiêu” cắt điện, nước như một thứ “vũ khí” để gây áp lực với cư dân.

Diện tích nhà để nhập khẩu TP.HCM: Bao nhiêu thì hợp lý?

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM, người dân muốn nhập khẩu thành phố phải đảm bảo tiêu chí diện tích nhà ở tối thiểu 20m2/người. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đề xuất này bất hợp lý và không khả thi với thực tế hiện nay.

Năm 2018, Sở Xây dựng TP.HCM đã từng đề xuất quy định diện tích bình quân 20m2 sàn nhà ở/người, áp dụng khi giải quyết đăng ký hộ khẩu thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ (không áp dụng đối với các trường hợp đăng ký tạm trú có thời hạn và các trường hợp đăng ký hộ khẩu thường trú như vợ về ở với chồng, chồng về ở với vợ, con về ở với cha mẹ, cha mẹ về ở với con…

Thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm nguồn cung

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) , trong hai năm gần đây, thị trường bất động sản TPHCM bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và các sản phẩm nhà ở. Nhiều dự án nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng hoặc bị dừng triển khai.

Tính từ năm 2017 đến nay, thì năm 2018 có số lượng dự án nhà ở hoàn thành cao nhất, gồm 61 dự án với diện tích sử dụng đất hơn 187 ha và 35.370 căn nhà. Nhưng 9 tháng năm 2019, số lượng dự án nhà ở hoàn thành sụt giảm mạnh, chỉ có 17 dự án với diện tích đất sử dụng hơn 111 ha và 12.453 căn nhà.

Hà Nội áp dụng giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm để bồi thường

Kể từ ngày 28/10/2019, Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND về giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Nhà 1 tầng, tường 110 bổ trụ, tường bao quanh cao >3m (không tính chiều cao tường thu hồi), mái ngói hoặc mái tôn (không có trần), nền lát gạch ceramic: Nhà có khu phụ là 2.308.000 đồng/m2; Nhà không có khu phụ là 2.071.000 đồng/m2.

Tại sao có hơn 70 tỉ USD dự trữ, Việt Nam vẫn không có tiền làm sân bay Long Thành?

Không ít người cho rằng với lượng ngoại tệ dự trữ hơn 70 tỉ USD, đó là nguồn lực dồi dào để Việt Nam có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho những năm tới. Trên thực tế không phải vậy. Để có lượng ngoại tệ mà NHNN mua vào tương đương với lượng tiền nội tệ, NHNN đã in tiền ra để mua vào. Nó không phải là ngân sách nhà nước để có thể chi tiêu cho việc đầu tư.

Dự trữ ngoại hối chỉ được sử dụng để dự phòng cho các khoản nợ ngoại tệ của quốc gia. Nói cách khác, lượng ngoại hối chỉ được để sử dụng mục tiêu bảo vệ tỷ giá, đảm bảo thanh khoản cho việc thanh toán ngoại tệ. Chẳng hạn, vào một thời điểm nào đó bị thâm hụt cán cân thanh toán thì NHNN bán ngoại tệ dự trữ ra để giữ cho tỷ giá ổn định. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối nhằm bảo vệ đồng nội tệ khi bị tấn công tiền tệ.

Bắt tạm giam giám đốc Angel Lina để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa quyết định khởi tố bị can đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Phạm Thị Tuyết Nhung - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina.

Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina có trụ sở tại số 22B Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Angel Lina là chủ đầu tư hàng loạt dự án ma tại các khu đất công cộng, khu quy hoạch ở Thủ Đức, quận 9, quận 12, Bình Tân... rồi quảng cáo kêu gọi nhiều người đầu tư góp vốn.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.