CafeLand - Cú lừa siêu hạng của sàn bất động sản; Khi nào dòng tiền "chảy" vào bất động sản bớt dữ dội và "sốt ảo" bay biến; Thành phố mới Bình Dương im lìm trong cơn sốt đất; Bị tố lừa đảo, chủ đầu tư King Bay nói "chúng tôi làm thật"... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Vén màn thuê xe chở khách đi xem đất: Cú lừa siêu hạng của sàn bất động sản

Mới đây, cộng đồng mạng đã xôn xao với bài "bóc phốt" hình thức lừa đảo mới của các công ty bất động sản làm ăn gian dối. Theo đó, khách mua sẽ được tổ chức đi xem đất trên một chuyến xe chung. Trên xe 16 chỗ đó sẽ có 4 nhân viên môi giới, còn lại là khách hàng. Tuy nhiên thực tế, khách mua lại chỉ có 1 - 2 người, còn lại đều là người của các sàn giao dịch cài vào trong vai người mua đất.

Khi xe lăn bánh, rèm xe sẽ được kéo lại với lý do tránh nắng, nhưng thực chất là để khách mua không biết mình đang đi đâu. Khi đến nơi, các giao dịch của nhân viên môi giới và người đóng giả là khách hàng liên tục nổ ra, đánh vào lòng tham của người mua thật.

Bị tố lừa đảo, chủ đầu tư King Bay nói "chúng tôi làm thật"

Chủ đầu tư dự án King Bay (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang làm việc với cơ quan chức năng để làm sáng rõ thông tin sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đang điều tra, xác minh vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến đơn người dân tố cáo chủ đầu tư dự án này.

Nội dung thông cáo báo chí cho biết, Công ty Free Land là chủ đầu tư dự án 125ha tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach là đơn vị phát triển dự án. Để thực hiện dự án này, ngày 22/6/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 991/QĐ – TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà ở khu dân cư xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Thành phố mới Bình Dương im lìm trong cơn sốt đất

10 giờ sáng tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, đường sá thông thoáng nhưng thưa thớt, lác đác người và xe. Các quán cà phê, quán cơm hai bên đường cũng không đông khách.

Có một đặc điểm nổi bật ở đây, các công ty, sàn giao dịch bất động sản dày đặc và thậm chí, nằm san sát nhau trên cùng một tuyến đường, trải dài. Nhà đóng cửa im lìm, các sàn này chỗ thưa vắng, chỗ có người ra vô. Song, chúng tôi không ghi nhận được không khí giao dịch, mua bán sôi nổi như ở phòng công chứng Chơn Thành, Bình Phước chỉ trước đó vài ngày..

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tín dụng vào bất động sản, tránh đầu cơ

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng là vấn đề NHNN luôn đặt trọng tâm và điều hành với phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Đối với tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, thời gian qua, NHNN đã sử dụng các công cụ để kiểm soát rủi ro như giảm dần tỷ trọng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện nay là 40%), áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro cao, giới hạn dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán so với vốn điều lệ… Kết quả cho thấy, tốc độ tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản có xu hướng chậm lại, dư nợ tín dụng để đầu tư kinh doanh chứng khoán chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ tín dụng chung.

Khi nào dòng tiền "chảy" vào bất động sản bớt dữ dội và "sốt ảo" bay biến?

Hiện tượng sốt đất này diễn ra nhanh và rộng ở các thành phố trực thuộc Trung ương và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Chúng ta nhìn lại thời gian trước cho tới nay thì thấy rằng kể từ thời điểm sau khi đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu, thị trường nhà đất đã trở nên "nóng bỏng".

Mặc dù không có yếu tố đột biến về tình hình kinh tế, dòng vốn từ ngân hàng vẫn giữ ở trạng thái bình thường, không có đợt giảm lãi suất để cung ứng tiền ra thị trường, nhưng giá nhà đất vẫn tăng nhanh. Xem xét bối cảnh chung về tình hình kinh tế, chính trị qua một thời gian, có thể thấy rằng, dòng vốn ở trong dân được bung ra sau một thời gian ngủ yên.

HoREA đề xuất dùng công cụ thuế để chặn cơn sốt đất

Theo HoREA, từ năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản lặp đi lặp lại nhiều đợt sốt đất, nhất là cơn sốt đất xảy ra liên tiếp trên diện rộng hiện nay, gây ra nhiều hệ quả tiêu cực.

Sốt đất làm mất cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động và người nhập cư, ảnh hưởng đến an sinh và trật tự xã hội. Theo HoREA, thủ phạm chính của các đợt sốt đất, sốt giá nhà là giới đầu nậu, những môi giới, doanh nghiệp bất lương và trong một số trường hợp đã có sự móc nối, tiếp tay của cán bộ cơ sở.

  • Nóng trong tuần: Nghịch lý trong cơn sốt đất

    Nóng trong tuần: Nghịch lý trong cơn sốt đất

    CafeLand - Giá đất tăng vọt nhưng giao dịch chỉ bằng 70% quý cuối năm 2020; Lợi nhuận “béo bở” khiến phân lô bán nền trái phép tràn lan; Giá đất Bình Chánh lại “nhảy múa” trước thông tin lên quận; Đổ xô mua đất Chơn Thành... là những thông tin nóng trong tuần này.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.