CafeLand - Doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19 được miễn lãi, giãn nợ; Kiệt sức với giá nhà; BIDV bán phát mãi 65 căn hộ The Era Town giá 15 triệu đồng/m2; Đất nền đầu năm: Từ lừa đảo đến sốt ảo; Sáu vấn đề lớn của thị trường bất động sản... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19 được miễn lãi, giãn nợ

Khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thể sẽ được các ngân hàng thương mại cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tạm thời giữ nguyên nhóm nợ.

NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid - 19 để thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 và đến ngày 31/3/2020.

Kiệt sức với giá nhà

Có vài trăm triệu trong tay, nhiều người vẫn cố gắng tích góp thêm chút xíu nữa rồi mới mua nhà để giảm áp lực vay ngân hàng. Tuy nhiên, khi họ có được số tiền đó thì giá nhà không còn nằm ở mức mà họ thấy trước đây. Với tình hình khó khăn của thị trường bất động sản, bên cạnh những phát sinh mới như dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thì dự báo sắp tới thị trường sẽ càng khó khăn hơn nữa. Do đó, khả năng để mua nhà với mức giá phải chăng là không dễ dàng.

Ông cho rằng, ngoài việc tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dư án đang bị vướng mắc thì cũng cần có những chính sách dài hơi hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư như giảm thủ tục hành chính, giảm tiền sử dụng đất. Đặc biệt là gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà ở giá rẻ như gói 30.000 tỉ trước đây.

VNREA nêu sáu vấn đề lớn của thị trường bất động sản

Thứ nhất, tại các đô thị lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang) và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đô thị và nhà ở sụt giảm mạnh. Trong đó, nguyên nhân chính được xác định là việc rà soát, thanh tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai… tại các dự án.

Thứ hai, so với năm 2018, lượng giao dịch cũng sụt giảm mạnh bởi nguyên nhân: hệ lụy từ lượng cung sụt giảm, giá bất động sản có chiều hướng tăng; tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản bị siết mạnh làm giảm lượng giao dịch từ các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ.

BIDV bán phát mãi 65 căn hộ The Era Town giá 15 triệu đồng/m2

The Era Town có địa chỉ tại số 15B đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM. Đây là tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Đức Khải.

Giá bán khởi điểm các căn hộ dao động từ 2,1 tỷ đồng đến 5,5 tỷ đồng, diện tích căn hộ từ 136 đến 368 m2, tương ứng giá khoảng 15,4 triệu đồng/m2. Mức giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng chưa gồm 2% phí bảo trì.

Doanh nghiệp than trời vì thủ tục đầu tư

Hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều tỏ ra ngán ngẩm trước thủ tục đầu tư dự án hiện nay, và bức xúc đó vừa được họ thể hiện tại Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP.HCM với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sáng ngày 22-2.

ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết những khó khăn thực tế của doanh nghiệp này khi lập thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội tại xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM). Dự án có quy mô hơn 2.160 căn hộ, và Công ty Lê Thành đã nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư ở Sở Kế hoạch Đầu tư gần một năm nay nhưng chưa hoàn thành.

Đất nền đầu năm: Từ lừa đảo đến sốt ảo

Bất chấp tình trạng trầm lắng chung của thị trường bất động sản giai đoạn đầu năm 2020, phân khúc đất nền vẫn gây “sóng gió” với hàng loạt vụ lừa đảo đến những cơn sốt đất ảo.

Chỉ trong vài ngày, giá đất mặt tiền đường quốc lộ 56, đoạn chạy qua xã Bình Ba, bị đẩy từ 250 triệu đồng/mét ngang lên 550-600 triệu đồng/mét ngang. Giá đất trong hẻm cũng tăng lên 250-300 triệu đồng/mét ngang dù trước đó chỉ dao động từ vài chục đến trên dưới 100 triệu đồng.

Văn Phú - Invest và VCI đầu tư mạnh vào Vũng Tàu

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú (Văn Phú - Invest) và Công ty cổ phần Đầu tư VCI vừa có cuộc họp với Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đề xuất ý tưởng thực hiện hai khu đô thị quy mô hơn 467ha tại Vũng Tàu.

Dự án khu đô thị Hải Đăng thuộc phường 12, TP Vũng Tàu có quy mô gần 267ha. Dự án sẽ được xây dựng theo mô hình khu đô thị sinh thái khép kín, phục vụ nhu cầu ở, làm việc, giải trí cho cư dân, các chuyên gia trong và ngoài nước. Khu đô thị trung tâm tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu có quy mô khoảng 200ha, gồm đô thị nén 35ha, công viên trung tâm 46ha, khu trung chuyển và dịch vụ thương mại hỗn hợp 24ha, trung tâm tài chính và công nghệ 20ha, tổ hợp biểu tượng đô thị 25ha.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.