Một ngân hàng giảm lãi suất cho vay chỉ còn 5%; BIDV và Agribank đã bắt đầu cho vay gói nhà xã hội 120 nghìn tỷ; Các chủ đầu tư bất động sản bắt đầu bung hàng trở lại; Giá giao dịch chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền đồng loạt giảm... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Các chủ đầu tư bất động sản bắt đầu bung hàng trở lại

Mặc dù thị trường bất động sản nhà ở vẫn còn nhiều khó khăn, một số chủ đầu tư ở phía Nam vẫn quyết định bung hàng với nhiều chính sách kích cầu thị trường. Theo thống kê của CBRE Việt Nam, hầu hết các giao dịch thành công ghi nhận trong quý 2/2023 đều đến từ lượng căn hộ đã chào bán từ các giai đoạn trước. Trong đó, giá bán sơ cấp giảm và các chính sách bán hàng hướng về phía người mua được xem là động thái tiên quyết từ phía các chủ đầu tư nhằm kích cầu thị trường.

Trên thực tế, những chính sách này đã giúp tăng tỉ lệ hấp thụ cho thị trường căn hộ tại TP.HCM trong 3 tháng gần đây. Sau 3 tháng đầu năm thấp kỷ lục, số lượng căn hộ bán tại TP.HCM trong quý 2 đã một lần nữa ghi nhận cao hơn số lượng căn hộ mở bán mới trong quý.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 6, thị trường ghi nhận gần 2.000 giao dịch đặt chỗ của một số dự án dự kiến sẽ chính thức mở bán ra thị trường trong thời gian tới. Lượng đặt chỗ này hứa hẹn một tỷ lệ bán tốt trong quý 3.

Một ngân hàng giảm lãi suất cho vay chỉ còn 5%

Thông tin từ Ngân hàng Agribank cho biết, ngày 30/6/2023, lần thứ 6 Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Agribank cho biết, đối với nhu cầu vay mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mức lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn chỉ từ 8%/năm. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của Agribank đã giảm mạnh với mức giảm từ 2% đến 4%/năm so với đầu năm.

Agribank cho biết, với mức lãi suất cho vay hiện nay, ngân hàng mong muốn được chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn tái cơ cấu hoạt động, đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời hơn nữa

Làm rõ thêm một số vấn đề được nhiều ý kiến đề cập tại cuộc gặp, mà trước hết là những khó khăn trong tiếp cận vốn, lãi suất còn cao, Thủ tướng nêu rõ, ngành ngân hàng đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng dư nợ tín dụng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, nhưng cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, kịp thời hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm hai bên cần lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn, tôn trọng, có trách nhiệm với nhau, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên cơ sở quy định của pháp luật và phù hợp hoàn cảnh, tình hình. Đặc biệt, phải đặt mình vào địa vị của người khác; ngân hàng phải đặt mình vào vị trí các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đặt mình vào vị trí của các ngân hàng. Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo lập các cơ quan, các địa phương phải vào cuộc cùng ngân hàng và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với từng lĩnh vực, thậm chí là từng dự án.

Đề xuất xây dựng Metro tại Đồng Nai

Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM mới đây đã thống nhất về phương án nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về 2 tỉnh thuộc khu vực Đồng Nam Bộ. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai đang xem xét phát triển đường sắt đô thị nội tỉnh. Mạng lưới đường sắt đô thị được đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến gồm: tuyến đường sắt đô thị ven sông Cái từ sân bay Biên Hòa kết nối tuyến metro số 1 tại khu quảng trường nhà ga tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1; tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành; tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh và tuyến đường sắt đô thị Long Khánh - Long Thành.

Theo đơn vị tư vấn, đường sắt được xác định là một trong 3 đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Đơn vị cho rằng việc Đồng Nai quy hoạch, đầu tư hệ thống đường sắt đô thị kết nối với TP.HCM, Bình Dương là rất cần thiết.

TP.HCM: Loạt dự án hạ tầng nghìn tỉ chờ “đánh thức” nhờ cơ chế mới

Nghị quyết 98 của Quốc hội “về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM”, trong đó có cho phép làm dự án BOT trên đường hiện hữu, BT trả chậm sẽ giúp “cởi trói” cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn thành phố được sớm khởi động. Đối với các dự án mới, thành phố đang lập đề xuất một số dự án BT thanh toán bằng tiền (trả chậm), BOT trên trục đường chính đô thị, đường trên cao như mở rộng quốc lộ 22, cầu đường Bình Tiên, Quốc lộ 13…

Thành phố sẽ chủ động cân đối vốn để quyết định chủ trương đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn như cầu đường Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4, vành đai 2, vành đai 4, cầu Cần Giờ. Với cơ chế mới, hi vọng trong thời gian tới, những dự án hạ tầng đang ngưng trệ sẽ được tái khởi công, những dự án mới cũng được đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Giá giao dịch chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền đồng loạt giảm

Thời điểm giá giảm nhiều rơi vào quý đầu năm nay. Cụ thể, giá chung cư tại các địa phương giảm từ 2-6% so với kỳ trước, nhà ở riêng lẻ giảm từ 6-10% so với kỳ trước, đất nền tại các dự án giảm khoảng từ 8-11%. 6 tháng qua, thị trường có khoảng 187.000 giao dịch thành công, đạt 36,13% so với 06 tháng cuối năm 2022. Lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền, trong khi lượng giao dịch đối với nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ giảm, chỉ bằng 40,69% so với 06 tháng cuối năm 2022.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, dư nợ tín dụng bất động sản tháng 02/2023 là 859.394 tỷ đồng. Bất động sản là nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất về phát hành trái phiếu doanh nghiệp với 37,6% tổng giá trị đáo hạn trái phiếu riêng lẻ trong năm, tương đương 102.570 tỷ đồng, tăng 76,0% so với cùng kỳ. Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp.

BIDV và Agribank đã bắt đầu cho vay gói nhà xã hội 120 nghìn tỷ

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện nay NHNN đã nhận được ba công văn công bố 15 dự án của ba tỉnh Bắc Giang, Trà Vinh và Tây Ninh. Trong đó năm dự án đã được cấp phép xây dựng.

Ngoài ra có ba địa phương Bình Định, Phú Thọ và Bà Rịa-Vũng Tàu đã công bố chín dự án, các tổ chức tín dụng tại các địa phương cấp phép cho các dự án cũng đã sẵn sàng. Ngân hàng BIDV và Agribank cũng đã bắt đầu thực hiện cho vay trong gói 120 nghìn tỷ đồng. Liên quan đến gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã nhận được sáu đề nghị của các chủ đầu tư về việc vay vốn trong gói tín dụng này.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành giảm gần 1.300 tỉ đồng vốn đầu tư, hoàn thành cuối tháng 9/2025

Cụ thể, về cơ cấu vốn cho dự án gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 8.000 tỉ đồng (giảm 5.580 tỉ đồng); vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.580 tỉ đồng (giảm 1.380 tỉ đồng); vốn đối ứng 3.870 tỉ đồng (giảm 1.810 tỉ đồng); vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.540 tỉ đồng.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt. Giao UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng và giao cho các nhà thầu thi công trong quý 3/2023.

  • Nóng trong tuần: Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ hồi phục?

    Nóng trong tuần: Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ hồi phục?

    Chu kỳ phát triển mạnh mẽ tiếp theo của thị trường bất động sản dự báo diễn ra vào năm 2024; “Soi” hồ sơ năng lực ứng viên đầu tiên lộ diện trong cuộc đua gói thầu Sân bay Long Thành 35.000 tỉ đồng; Động lực nào đẩy giao dịch bất động sản Lâm Đồng tăng trở lại; TP.HCM dự chi 20.500 tỉ đồng khởi động Vành đai 4... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.