Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM mới đây đã thống nhất về phương án nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về 2 tỉnh thuộc khu vực Đồng Nam Bộ. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai đang xem xét phát triển đường sắt đô thị nội tỉnh.

Ảnh minh họa: Tiền phong

Quá trình lập dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã bổ sung các dự án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Cụ thể, mạng lưới đường sắt đô thị được đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến gồm: tuyến đường sắt đô thị ven sông Cái từ sân bay Biên Hòa kết nối tuyến metro số 1 tại khu quảng trường nhà ga tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1; tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành; tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh và tuyến đường sắt đô thị Long Khánh - Long Thành.

Theo đơn vị tư vấn, đường sắt được xác định là một trong 3 đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Đơn vị cho rằng việc Đồng Nai quy hoạch, đầu tư hệ thống đường sắt đô thị kết nối với TP.HCM, Bình Dương là rất cần thiết.

Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM mới đây đã thống nhất về tính cần thiết cũng như phương án nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về 2 tỉnh này.

Theo dự kiến, sẽ xây dựng đoạn nối dài từ ga Suối Tiên của tuyến Metro 1 - TP.HCM đến ga Bình Thắng (Bình Dương), từ đó xây dựng 2 nhánh đường sắt đô thị đi Bình Dương và Đồng Nai.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM sẽ xem xét, tham mưu UBND TP.HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết. Để phương án tuyến được triển khai hiệu quả, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, depot, cần thiết điều chỉnh các quy hoạch liên quan. Đặc biệt cần nghiên cứu, dự kiến các khu vực phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng. Các địa phương cần tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các tuyến nhánh đường sắt đô thị trên mỗi địa bàn.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa báo cáo UBND TP.HCM và Sở GTVT TP về việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung trọng tâm trong năm 2023 liên quan tới tuyến metro số 1. Theo đó các gói thầu thi công sẽ hoàn thành trong tháng 9-10/2023, tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên dự kiến sẽ triển khai khai thác thử toàn tuyến hoàn thành vào tháng 12/2023

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.