Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành. Theo đó, sau khi điều chỉnh, tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư là 30.073 tỉ đồng (giảm 1.247 tỉ đồng so với trước đó). Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành dự án vào ngày 30/9/2025.
Cụ thể, về cơ cấu vốn cho dự án gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 8.000 tỉ đồng (giảm 5.580 tỉ đồng); vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.580 tỉ đồng (giảm 1.380 tỉ đồng); vốn đối ứng 3.870 tỉ đồng (giảm 1.810 tỉ đồng); vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.540 tỉ đồng.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.
Giao UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng và giao cho các nhà thầu thi công trong quý 3/2023.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km khởi công từ năm 2014. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (11.975 tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển châu Á (13.654 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (5.689 tỉ đồng).
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm đó dự án chỉ mới đạt khoảng 80% khối lượng thì tạm ngừng thi công do vướng các thủ tục, cơ chế, bố trí vốn.
Đầu tháng 5/2023, nhiều gói thầu của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được các nhà thầu thi công trở lại.
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp các tỉnh miền Tây với TP.HCM và Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 51 hiện hữu.








-
Hầm chui hơn 340 tỷ đồng tại nút giao An Phú chốt ngày thông xe chính thức
Hầm chui HC1 thuộc dự án nút giao An Phú (TP.Thủ Đức) sẽ chính thức thông xe vào ngày 9/5, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao khả năng kết nối liên vùng tại cửa ngõ phía Đông thành phố.
-
Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công....
-
TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu liên thông dữ liệu chuẩn bị hợp nhất
Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM vừa thống nhất ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức vận hành các hệ thống thông tin sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, theo SGGP....