CafeLand – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng bất động sản thực sự của người dân, tránh đầu cơ.

Theo Cổng thông tin Chính phủ, đây là một trong số những nội dung được đề cập trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng là vấn đề NHNN luôn đặt trọng tâm và điều hành với phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Đối với tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, thời gian qua, NHNN đã sử dụng các công cụ để kiểm soát rủi ro như giảm dần tỷ trọng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện nay là 40%), áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro cao, giới hạn dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán so với vốn điều lệ… Kết quả cho thấy, tốc độ tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản có xu hướng chậm lại, dư nợ tín dụng để đầu tư kinh doanh chứng khoán chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ tín dụng chung. Tỷ trọng đầu tư của các tổ chức tín dụng vào trái phiếu doanh nghiệp cũng chiếm tỷ trọng nhỏ và trên thực tế được kiểm soát như đối với khoản cấp tín dụng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, NHNN cần tổng hợp, phân tích dữ liệu để có đánh giá nhằm kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro như tín dụng bất động sản và chứng khoán.

Đối với tín dụng vào bất động sản cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng bất động sản thực sự của người dân, tránh đầu cơ. Về lâu dài cần có giải pháp căn cơ, phát triển thị trường tài chính đảm bảo ổn định, lành mạnh và cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn để giảm sức ép cung ứng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Còn đối với lĩnh vực tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, làm quyết liệt nhưng chắc chắn trên nguyên tắc đảm bảo an toàn hệ thống, an toàn tiền gửi của người dân, phối hợp các bộ ngành tạo cơ chế phù hợp thu hút nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia tái cơ cấu đảm bảo hiệu quả. Có giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc xử lý nợ xấu đảm bảo tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ.

Sốt đất ảo khắp nơi

Cơn sốt đất ảo ăn theo đề xuất xây dựng sân bay ở Bình Phước

Từ đầu năm 2021, thị trường bất động sản liên tục xuất hiện các cơn sốt đất nền kéo dài các địa phương từ Bắc tới Nam.

Cụ thể, như cơn sốt đất ảo ăn theo đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch sân bay ở Bình Phước. Dù đây chỉ là một ý tưởng đề xuất chưa có cơ sở thực hiện nhưng ngay lập tức tạo nên cơn sốt khiến giá đất tăng gấp 3 – 4 lần chỉ trong một ngày.

Những cơn sốt đất chớp nhoáng tương tự cũng diễn ra ở nhiều địa phương như các khu vực vùng ven TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Phan Thiết, Phú Quốc…

Theo các chuyên gia bất động sản, cơn sốt đất thời gian qua chủ yếu là do các nhóm đầu cơ, cò đất lợi dụng các thông tin về thay đổi quy hoạch, đề xuất làm dự án hạ tầng trọng điểm để gây nhiễu loạn thị trường.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng giảm sâu, những kênh đầu tư chứng khoán, vàng diễn biến phức tạp nên người dân đổ xô mua đất khiến làn sóng đầu tư ăn theo tâm lý đám đông xuất hiện.

  • Sốt đất Bình Phước: Cuộc chơi của những “đội lái”

    Sốt đất Bình Phước: Cuộc chơi của những “đội lái”

    CafeLand – Chỉ trong vài ngày giá đất ở Bình Phước bị đẩy lên chóng mặt, giao dịch chớp nhoáng, chủ yếu đặt cọc rồi sang tay. Chuyện kiếm được trăm triệu hay cả tỉ đồng trong vài giờ được truyền tai nhau kéo người khắp nơi đổ về. Nhưng cuối cùng, tiền chỉ chảy về túi của một nhóm nhỏ - họ là “tác giả” của cơn sóng đất.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.