Gần 990.000 tỷ đồng đã được "bơm" vào thị trường bất động sản; Dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm 0,25% trong quý 4/2023, giảm 1,75%-2,25% so với đầu năm; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai trực tiếp đối thoại với người dân di dời thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Cập nhật tiến độ tuyến đường quan trọng kết nối Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và sân bay Long Thành... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Gần 990.000 tỷ đồng đã được "bơm" vào thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng vừa có Thông cáo số 117/TC-BXD về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023. Báo cáo dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 31/8 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 986.477 tỷ đồng, tăng thêm hơn 26.000 tỷ đồng so với ngày 30/7/2023 và tăng 27% so với con số 777.235 tỷ đồng tại ngày 31/8/2022.

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở là 266.248 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng là 40.622 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, chế xuất là 56.571 tỷ đồng; dư nợ đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng là 53.860 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa, nhà để bán cho thuê là 132.165 tỷ đồng; dư nợ đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác là 310.099 tỷ đồng;…

Cập nhật tiến độ tuyến đường quan trọng kết nối Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và sân bay Long Thành

Đường 25C có tổng chiều dài khoảng 14,5km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM (huyện Nhơn Trạch) và điểm cuối là quốc lộ 51 (huyện Long Thành).

Đây cũng là tuyến đường cửa ngõ kết nối trực tiếp với đường T1 vào sân bay quốc tế Long Thành. Cụ thể, tuyến đường T1 có chiều dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía tây sân bay Long Thành kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối đường 25C. Tiến độ của tuyến đường 25C hiện đang được chia làm nhiều đoạn với hiện trạng khác nhau. Đoạn đầu từ đường Vành đai 3 TP.HCM đến đường Nguyễn Hữu Cảnh đến nay vẫn chưa được đầu tư. Đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến đường ĐT 19 (đường Hùng Vương) có quy mô 8 làn xe đã hoàn thiện thông xe (trong ảnh là đoạn 25C giao với đường Nguyễn Hữu Cảnh).

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai trực tiếp đối thoại với người dân di dời thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh với các hộ dân thuộc diện di dời của dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, buổi gặp sẽ diễn vào sáng ngày 24/10 với các nội dung liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách nhất là chính sách về bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, kiểm đếm, đơn giá đất, việc áp khung giá đất, tranh chấp, bất đồng, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân; những vấn đề khó khăn, kiến nghị của người dân có đất bị thu hồi; việc ổn định đời sống, an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.

Dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm 0,25% trong quý 4/2023, giảm 1,75%-2,25% so với đầu năm

KBSV dự báo lãi suất huy động sẽ đi ngang từ nay đến cuối năm, với mức lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng quanh mức 5,45% (giảm – 2,8% so với đầu năm). Lãi suất cho vay đã giảm nhanh hơn trong giai đoạn quý 3/2023 do các nguồn huy động chi phí cao đáo hạn, tuy nhiên tình trạng nợ xấu tăng nhẹ trong quý 3/2023, việc NHNN giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 34% xuống 30%, và áp lực từ lạm phát và tỷ giá gây cản trở đà giảm có thể tiếp tục xa hơn.

KBSV dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm 0,25% trong quý 4/2023, giảm 1,75%-2,25% so với đầu năm. Các yếu tố hỗ trợ đà giảm lãi suất bao gồm: Các chính sách nới lỏng có độ trễ tiếp tục là động lực lớn nhất cho đà giảm của lãi suất. Do các khoản huy động của hệ thống ngân hàng phần lớn từ tiền gửi khách hàng (chiểm tỷ trọng khoảng 70%-80%) có kỳ hạn chủ yếu từ 6 -12 tháng khiến cho chi phí vốn nửa đầu năm của ngân hàng vẫn ở mức cao. Vì vậy, khi các khoản tiền gửi này đạo hạn sẽ làm giảm COF của hệ thống, qua đó tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

TP.HCM kiểm tra pháp lý 81 sàn giao dịch bất động sản

Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản theo quy định pháp luật, nghĩa vụ thực hiện chế độ báo cáo trong giai đoạn từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2023 theo quy định pháp luật. Mục đích của đợt kiểm tra nhằm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, tăng cường kiểm tra đối với hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn.

Bên cạnh đó để tuyên truyền, hướng dẫn các sàn giao dịch bất động sản thực hiện nghiêm các quy định pháp luật. Sở Xây dựng có thể đánh giá tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc để phối hợp xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật.

Xin gia hạn thời gian hoàn thành metro Bến Thành – Suối Tiên sang năm 2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có công văn khẩn kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho gia hạn thời gian thi công dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, MAUR xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án sang năm 2024, thay vì cuối năm 2023 như kế hoạch trước đó.

Chủ đầu tư dự án này cho biết, đề xuất điều chỉnh này phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng và phê duyệt của UBND thành phố về thời gian thông báo khiếm khuyết (từ năm 2024 - 2025), hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng (từ năm 2024-2028). Cũng theo MAUR, đến nay metro Bến Thành – Suối Tiên đã đạt gần 96,% khối lượng công việc. Dự án cũng đã hoàn thành chạy thử toàn tuyến. Tuy nhiên, để đưa dự án vào khai thác thương mại, chủ đầu tư vẫn còn nhiều việc phải làm như nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tàu sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.

  • Nóng trong tuần: Thị trường nhà ở sẽ còn khó khăn?

    Nóng trong tuần: Thị trường nhà ở sẽ còn khó khăn?

    Khó khăn của thị trường nhà ở sẽ kéo dài đến năm 2024; Đất nền nhiều khu vực đã “vượt đáy”, bức tranh thị trường bất động sản đã dần sáng trở lại; Đề xuất điều chỉnh quy mô, tiến độ tuyến đường hơn 624 tỉ đồng nối huyện Nhơn Trạch với Long Thành; Thị xã ở Long An vừa đạt đô thị loại III có gì đặc biệt... là những thông tin nóng trong tuần.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.