Thay vì hoàn thành vào cuối năm 2023, chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên xin gia hạn hoàn thành tuyến metro hơn 43.700 tỉ đồng này sang năm 2024 để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có công văn khẩn kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho gia hạn thời gian thi công dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, MAUR xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án sang năm 2024, thay vì cuối năm 2023 như kế hoạch trước đó.

Chủ đầu tư dự án này cho biết, đề xuất điều chỉnh này phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng và phê duyệt của UBND thành phố về thời gian thông báo khiếm khuyết (từ năm 2024 - 2025), hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng (từ năm 2024-2028).

Cũng theo MAUR, đến nay metro Bến Thành – Suối Tiên đã đạt gần 96,% khối lượng công việc. Dự án cũng đã hoàn thành chạy thử toàn tuyến.

Tuy nhiên, để đưa dự án vào khai thác thương mại, chủ đầu tư vẫn còn nhiều việc phải làm như nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tàu sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.

Những việc này sẽ được tiến hành trong năm 2024. Do đó, đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành sẽ tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu để tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại và đưa dự án sớm về đích.

MAUR đặt mục tiêu đến tháng 7/2024, sẽ chính thức đưa tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đi vào khai thác thương mại.

Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức).

Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.

Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.

Metro số 1 là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu lưu lượng xe cộ, bớt kẹt xe, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.