
Ninh Bình chi gần 3.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường 16 km. Ảnh minh hoạ
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường vừa được công bố, dự án tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (trục T4) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư, Phát triển Đô thị và Quỹ đất Khu vực II làm chủ đầu tư, được quy hoạch như “xương sống giao thông” của khu vực phía Đông sông Đáy - nơi trung tâm hành chính mới của tỉnh sẽ hình thành trong tương lai gần.
Theo quy hoạch vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn 2050, tuyến T4 không chỉ phục vụ giao thông thuần túy mà còn tạo trục phát triển kinh tế mới, kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị và trung tâm chính trị giữa ba địa phương.
Tuyến đường 16 km, nền đường rộng 54 m - quy mô cấp II hiện đại
Tuyến Thanh Liêm - Cao Bồ có chiều dài khoảng 16 km, điểm đầu nối tiếp đoạn T4 thuộc địa phận xã Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam cũ), điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 10 (Km132+740) thuộc xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình. Tuyến đi qua 4 xã: Thanh Liêm, Phong Doanh, Tân Minh và Ý Yên.
Toàn tuyến được thiết kế theo quy mô đường cấp II, nền đường rộng 54 m, trong đó mặt đường 30 m cho 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp cùng dải cây xanh hai bên, đảm bảo vận hành tốc độ cao và cảnh quan hiện đại.
Trên tuyến có 3 cây cầu lớn: Cầu kênh KN (Km0+190), dài 86 m, bề rộng 2 x 16 m; Cầu vượt sông Bo và ĐT 485 (Km4+880), dài 119 m, quy mô 5 nhịp; Cầu vượt sông và QL38B (Km10+280), dài 68 m, kết nối hai vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm.
Ngoài ra, 5 nút giao khác mức được bố trí xuyên suốt tuyến, trong đó có nút giao với QL38B, QL10 và tuyến Hoa Lư - Nam Định, giúp phương tiện di chuyển thông suốt mà không phải chờ đèn tín hiệu.
Thu hồi 119 ha đất, tái định cư 120 hộ dân
Dự án sẽ thu hồi khoảng 119 ha đất, trong đó có 4,6 ha đất ở nông thôn với 202 hộ bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương dự kiến bố trí 120 suất tái định cư với hạ tầng đồng bộ, đảm bảo người dân sớm ổn định cuộc sống.
Tổng mức đầu tư của toàn tuyến là 2.880 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, trong đó riêng hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư chiếm hơn 1.100 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được thẩm định, phê duyệt và hoàn tất thủ tục môi trường trong quý 3-4/2025. Công tác thi công san lấp, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các hạng mục chính sẽ diễn ra từ đầu năm 2026 đến cuối năm 2028. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ bàn giao cho UBND các xã Thanh Liêm, Tân Minh, Phong Doanh và Ý Yên quản lý, khai thác.
Trục T4 là một phần trong hệ thống đường vành đai kinh tế T1 - T4 của khu vực Hà Nam cũ, được ví như “xương sống giao thông” thúc đẩy phát triển công nghiệp và đô thị hóa. Tuyến T1 dài 4 km kết nối Quốc lộ 1A với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến T2 (ĐT495B hiện hữu) đang được mở rộng lên tiêu chuẩn đường đô thị; còn tuyến T3 (ĐT498) giữ vai trò kết nối các khu đô thị ven sông, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn cho toàn khu vực.
Hiện nay, việc di chuyển giữa Hoa Lư - Phủ Lý chủ yếu dựa vào cao tốc CT.01 và Quốc lộ 1A - hai tuyến huyết mạch đã quá tải. Sự xuất hiện của trục T4 chạy song song giữa hai tuyến này được kỳ vọng sẽ chia sẻ lưu lượng, rút ngắn thời gian di chuyển và mở rộng không gian phát triển đô thị liên tỉnh.
-
Ninh Bình sắp đưa 4 khu đất hơn 750 tỷ đồng ra đấu giá, tổng vốn đầu tư dự kiến vượt 1.300 tỷ
Từ ngày 19 đến 22/11, 4 khu đất giữa trung tâm Ninh Bình có tổng giá khởi điểm hơn 753 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.300 tỷ đồng sẽ chính thức được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất.
-
Sắp đấu giá 200 lô đất tại Ninh Bình, lô cao nhất 6 tỷ đồng/lô
Đầu tháng 11 tới, Ninh Bình sẽ tổ chức 3 phiên đấu giá lớn với tổng cộng 200 lô đất tại các xã Hải Anh, Liên Minh và Giao Minh, thu hút sự chú ý của giới đầu tư và người dân có nhu cầu nhà ở. Giá khởi điểm dao động từ 600 triệu đồng đến hơn 6 tỷ đồng mỗi lô, tùy vị trí và diện tích.
-
Ninh Bình đã bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cho 99 dự án
Sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Ninh Bình đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới với mục tiêu kép: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, một trong những trọng tâm lớn là phát triển nhà ở xã hội (NOXH), hướng tới hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao đến năm 2030.
-
Hà Nội đề xuất không xây nhà ở trên quỹ đất nội đô sau di dời, ưu tiên công trình công cộng, không gian xanh
Hà Nội đang chuẩn bị cho một bước chuyển quan trọng trong chiến lược phát triển không gian đô thị: thay vì tiếp tục tăng mật độ dân cư ở lõi trung tâm, thành phố đề xuất không xây dựng nhà ở tại các khu đất sẽ được “giải phóng” sau khi di dời cơ sở s...
-
Nghệ An mời đầu tư 2 dự án đô thị hơn 2.000 tỷ đồng
2 dự án khu đô thị quy mô lớn với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng vừa chính thức được Nghệ An mời gọi đầu tư, mở ra cơ cho các doanh nghiệp bất động sản muốn đón đầu xu hướng phát triển đô thị mới....
-
Sơn La đề xuất làm 105km cao tốc hơn 22.000 tỷ
Sơn La - tỉnh rộng nhất miền Bắc đang đẩy mạnh việc triển khai một dự án hạ tầng có quy mô thuộc nhóm lớn nhất khu vực Tây Bắc: tuyến cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ) dài 105km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 22.262 tỷ đồng....
-
Sắp khởi công tuyến đường sắt quy mô “khủng” qua Lào Cai
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai, đang tăng tốc chuẩn bị cho lễ khởi công vào ngày 19/12 tới.
-
Hà Nội thu tiền sử dụng đất tăng 167%, thị trường địa ốc bứt tốc mạnh mẽ
10 tháng đầu năm 2025, Hà Nội ghi nhận mức tăng thu ngân sách ấn tượng, đạt gần 568.000 tỷ đồng và vượt dự toán hơn 10%. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng thu ngân sách của Thủ đô tăng tới 34%, mức tăng trưởng cho thấy sức bật mạnh của nền kinh tế đô th...

.png)

