CafeLand – Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza sáng ngày 23/3 khiến 13 người tử vong và 28 người bị thương là vụ cháy nghiêm trọng thứ hai chỉ sau chỉ sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) năm 2002 khiến 60 người tử vong.

CafeLand điểm lại một số vụ cháy xảy ra trên địa bàn TP.HCM gây thương vong lớn về người trong những năm gần đây:

Cháy chung cư Carina Plaza: 13 người tử vong, 28 người bị thương

Khoảng hơn 1h sáng ngày 23/3/2018, vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM.

Theo nhiều cư dân, thời điểm trên họ nghe nhiều tiếng nổ lớn xuất phát từ hầm giữ xe máy, ô tô của hai tòa chung cư. Sau đó, lửa và khói đen bao trùm khiến hàng trăm cư dân hỗn loạn, tháo chạy.

Vụ cháy sau đó được khống chế nhưng đã khiến 13 người tử vong, 28 người bị thương.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do một chiếc xe bốc cháy tại tầng hầm. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thảm họa trong vụ cháy đó là do hệ thống cửa ngăn cháy bị mở dẫn đến khí độc và hơi nóng trong tầng hầm theo lối thoát hiểm lan đến các tầng trên.

"Hiện nguyên nhân cháy xe chưa được xác định. Tuy nhiên có thể do chập điện hoặc do được cài đặt có thuốc nổ vì cháy có kèm theo tiếng nổ lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", ông Minh nói và cho biết thêm, thông thường các cửa có lò xo đều phải đóng nhưng ở đây các cửa đều mở, một số tầng không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát hiểm.

Được biết, chung cư Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000m2. Toà nhà gồm ba block cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ.

Cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC): 60 người tử vong, 70 người bị thương

Nhiều người Sài Gòn sẽ không bao giờ quên được vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) vào năm 2002 khiến 60 người tử vong, 70 người bị thương. Đây là vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong vòng hai thập kỷ qua tại Sài Gòn.

Theo đó, khoảng 13h30 trưa 29/10, một ngọn lửa lớn bùng phát từ vũ trường Blue thuộc Trung tâm Thương mại Quốc tế, tọa lạc trên trục đường Lê Thánh Tôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi, Nguyễn Trung Trực (quận 1). Vụ hỏa họa khiến 60 người tử vong, 70 người bị thương, thiệt hại hơn 32 tỷ đồng.

Nguyên nhân của vụ cháy xuất phát từ việc hàn giàn đèn trên trần vũ trường Blue ở tầng ba đã làm vảy xỉ nhiệt độ cao bắn vào lớp xốp cách âm gây cháy.

Cháy nhà trên đường Nguyễn Trãi: 7 người tử vong

3h15 ngày 16/9/2014, nhiều người hoảng loạn khi thấy lửa phụt ra từ căn nhà trệt, có gác trên đường Nguyễn Trãi (phường 8, quận 5), cách giao lộ Trần Phú vài chục mét.

Căn nhà gặp nạn có diện tích khoảng 4x20, được thiết kế phía có một gác gỗ, phía giữa là sàn đúc bêtông, chất đầy đồ đạc kinh doanh ngành làm tóc, xung quanh có rất nhiều shop quần áo.

Vụ hỏa hoạn bùng phát khiến 7 người bị tử vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Cảnh sát PCCC TP.HCM xác định, nguyên nhân vụ cháy là do lửa bùng lên đầu tiên từ chiếc xe máy nằm ngay cửa căn nhà, sau đó lan sang bảng điện và bén vào các vật dụng làm tóc. Lửa bùng lớn nhanh chóng khiến 7 người trong căn không thể thoát được và chết ngạt.

Cháy nhà trong hẻm Lê Văn Sỹ khiến 6 người trong gia đình tử vong

Rạng sáng 16/12/2016, người dân phát hiện lửa bốc ra tại tầng trệt căn nhà hai lầu trong hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ (phường12, quận 3). Họ hô hoán nhau dập lửa, đập cửa gọi những người bên trong thoát ra ngoài.

Một số người chạy ra từ tầng hai, nhảy từ ban công xuống đất. Mọi nỗ lực dập lửa tại chỗ đều bất thành, đám cháy càng lúc càng lớn. Vụ cháy khiến cho 6 người trong một gia đình tử vong, 4 người khác bị thương.

Nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ tầng trệt có 6 chiếc xe máy đậu chật kín bên trong bị cháy. Xăng từ các xe này cháy lan lên trần nhà la phông và tấm nệm gần đó khiến khói nghi ngút bốc lên. Những người ở tầng trệt bị ngạt khói tử vong trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt.

Cháy chung cư Carina Plaza, 13 người tử vong

Vụ cháy chung cư Carina: Hệ thống pccc không hoạt động

Trần Phong (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.