CafeLand – Vụ cháy xảy ra giữa đêm khuya, khói đen đặc quánh bao trùm cả tòa nhà khiến nhiều cư dân tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) hoảng loạn, nhiều người vẫn không tin là mình vừa thoát chết.

Nhiều cư dân vẫn chưa hoàn hồn sau vụ hỏa hoạn

Tiếng kêu gào thảm thiết

Sáng ngày 23/3, lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người chết, và 28 người bị thương tại chung cư Carina Plaza xảy ra rạng sáng cùng ngày.

Phía bên ngoài, rất nhiều người dân tập trung theo dõi vụ việc. Dọc các hành lang tòa nhà, khu công viên nhỏ trước chung cư nhiều cư dân bần thần, họ chưa hết bàng hoàng với những gì vừa xảy ra.

Ngồi ở một góc hành lang chung cư, Anh Vương, một cư dân tại tầng 7 của tòa nhà liên tục gọi và nhận các cuộc điện thoại. “Từ sáng đến giờ, điện thoại tôi hoạt động liên tục, chủ yếu là người thân, bạn bè gọi điện hỏi thăm”, anh Vương nói.

Anh Vương cho biết, căn hộ anh ở tầng 7 của tòa nhà, khoảng hơn 1h sáng, vợ chồng đang ngủ thì nghe nhiều tiếng la hét thất thanh nên bật dậy. Chưa biết, chuyện gì nhưng ngửi thấy mùi khét, và khói đen vào phòng, cả hai vợ chồng chạy ra cửa thoát thân.

“Khi tôi vừa mở cửa thì mọi người đang nháo nhào, khóc hét. Chúng tôi định chạy xuống dưới nhưng khói bốc lên dày đặc, không thể thở được. Những người ở dưới cũng chạy ngược lên, ở trên cũng đổ xuống rất hoảng loạn, cả khu hành lang chật kín người”, anh Vương nhớ lại.

May mắn lúc đó cảnh sát chữa cháy xuất hiện và dùng xe thang để giải cứu vợ chồng anh Vương và mọi người.

Chị Oanh, một cư dân tầng 9 may mắn được cứu sống vẫn chưa hết bàng hoàng: “lúc đó nghe mọi người kêu cháy rồi khói mù mịt, tiếng khóc la rất lớn. Tôi nghĩ chắc mình chết rồi, không thoát được”.

Chỉ vào một chiếc dây được cột từ quần áo móc vào cửa sổ của một căn hộ ở tầng 2, một cư dân cho biết, nhờ nó mà nhiều người ở các tầng này tụt xuống và đã may mắn sống sót. Thậm chí, nhiều người đã liều mình nhảy từ tầng 2, tầng 3 xuống đất để thoát thân.

Hệ thống cửa ngăn cháy bị mở

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận tin báo lực lượng đã tiếp cận hiện trường. Đám cháy phức tạp nên đã phải huy động 8 đơn vị, 34 xe cứu hỏa các loại cùng 205 chiến sĩ ứng cứu người dân.

“Sự cố diễn ra ở tầng hầm khu để xe với diện tích 300 m2. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2h cùng ngày. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương, 13 ôtô để tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi, 150 xe máy bị cháy”, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết.

Sáng 23/3, UBND quận 8 TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy. Chủ tịch UBND TP.HCM cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt chủ trì cuộc họp thông tin về vụ việc.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do một chiếc xe bốc cháy tại tầng hầm. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thảm họa trong vụ cháy đó là do hệ thống cửa ngăn cháy bị mở dẫn đến khí độc và hơi nóng trong tầng hầm theo lối thoát hiểm lan đến các tầng trên.

"Hiện nguyên nhân cháy xe chưa được xác định. Tuy nhiên có thể do chập điện hoặc do được cài đặt có thuốc nổ vì cháy có kèm theo tiếng nổ lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", ông Minh nói và cho biết thêm, thông thường các cửa có lò xo đều phải đóng nhưng ở đây các cửa đều mở, một số tầng không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát hiểm.

Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng "Quy trình quản lý chung cư của phường này chưa ổn, yêu cầu lực lượng PCCC thành phố sớm có báo cáo về hiện trạng vụ cháy tại chung này. Từ đó để tìm ra cái được và chưa được, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này ra sao. Cũng từ vụ này, chúng ta phải có phương án đảm bảo an toàn PCCC trên toàn thành phố”.

Cháy chung cư Carina Plaza, 13 người tử vong

Vụ cháy chung cư Carina: Hệ thống pccc không hoạt động

  • Ngạt và nhiễm độc khí, nguyên nhân gây "thiệt mạng" hàng đầu trong cháy nhà cao tầng

    Ngạt và nhiễm độc khí, nguyên nhân gây "thiệt mạng" hàng đầu trong cháy nhà cao tầng

    CafeLand – Theo nhận định của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy chung cư Carina Plaza được xác định là do một chiếc xe bốc cháy tại tầng hầm. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thảm họa trong vụ cháy đó là do hệ thống cửa ngăn cháy bị mở dẫn đến khí độc theo và hơi nóng trong tầng hầm theo lối thoát hiểm lan đến các tầng trên.

  • Họp báo về vụ cháy chung cư Carina

    Họp báo về vụ cháy chung cư Carina

    CafeLand - Sáng nay (23/3), UBND quận 8 TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy khiến 41 người thương vong. Chủ tịch UBND TP.HCM cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt chủ trì cuộc họp thông tin về vụ việc.

  • Cận cảnh chung cư cháy giữa đêm khiến 13 người tử vong ở Sài Gòn

    Cận cảnh chung cư cháy giữa đêm khiến 13 người tử vong ở Sài Gòn

    CafeLand – Vụ hỏa hoạn bùng phát giữa đêm khuya ngày 23/3 khiến hàng trăm cư dân tại chung cư Carina Plaza hốt hoảng. Họ tìm mọi cách để thoát thân, vụ cháy khiến 13 người tử vong, 27 người bị thương.

Nhóm PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.