CafeLand – Sau Bình Dương và Đồng Nai, gần đây Long An đang nổi lên như thị trường giáp ranh TP.HCM đầy tiềm năng với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, khu vực này không hẳn là miền đất hứa khi có không ít dự án đang điêu đứng sau nhiều năm triển khai.

Rất nhiều dự án đất nền tại Long An thưa vắng người ở sau nhiều năm triển khai

Khu đô thị nuôi bò

Bến Lức, Cần Giuộc và Đức Hòa là ba huyện của tỉnh Long An nằm tiếp giáp với các quận, huyện của TP.HCM. Khi quỹ đất của TP.HCM ngày càng hạn hẹp và giá đất được đẩy lên cao ngất ngưởng thì những khu vực này trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Tuy nhiên, cũng giống như Đồng Nai và Bình Dương, không ít dự án đình đám ở Long An dù được triển khai nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa ra hình hài của một khu đô thị từng được quảng cáo.

Dự án khu đô thị Five Star (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) do Tập đoàn quốc tế 5 sao làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích 20ha, bao gồm các hạng mục như: Khu biệt thự, Nhà phố thương mại, Nhà phố liên kế, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học quốc tế… Dự án từng được quảng cáo sau khi hoàn thành sẽ là một trung tâm đô thị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, có mặt tại dự án này vào những ngày đầu tháng 11/2017, ghi nhận toàn dư án chỉ thưa thớt nhà cửa được xây dựng. Nhiều cung đường nội bộ vẫn lởm chởm sỏi đá, những tiện ích như quảng cáo thì có vẻ vẫn đang nằm trên giấy.

Cách Five Star không xa là dự án thành phố sinh thái Five Star Eco City cũng do Tập đoàn 5 sao làm chủ đầu tư. Điểm nhấn lớn nhất của dự án có quy mô 420ha này là cổng chào hoành tráng, bên trong dự án đang được xây dựng hạ tầng. Một số hạng mục, biệt thự đang được xây dựng.

Đi tiếp thì thấy, Khu dân cư Long Hội (huyện Bến Lức) do Thủ Đức House làm chủ đầu tư và được Thắng Lợi Group phát triển cũng nằm trong tình trạng thưa vắng suốt nhiều năm qua.

Bên trong dự án này chỉ một số khu vực là đã có nhà dân về sinh sống, phần còn lại vẫn là nền đất trống để cỏ mọc dại. Dự án không có tiện ích gì đặc biệt, một khu vực được xem là công viên cũng chỉ có một số dụng cụ tập thể dụng hoen gỉ. Những đàn bò thong thả đi lại bên trong dự án.

Tương tự, nằm trong tình cảnh trống vắng cư dân về sinh sống là dự án Thanh Yến Resisdence nằm trên tỉnh lộ 832 (huyện Bến Lức).

Cũng tại Bến Lức, dự án phố Thương Gia của chủ đầu tư Nam Long tích cực hơn khi có khá nhiều cư dân về xây dựng nhà cửa sinh sống. Tuy nhiên, dự án vẫn có hàng chục căn nhà phố bị bỏ không nhiều năm, một khu chợ hoạt động cầm chừng. Nhiều nền đất bên trong dự án được người dân tận dụng trồng rau.

Happy Land - một siêu dự án bị sa lầy nhiều năm tại thị trường Long An

Tại Long An, đình đám nhất có lẽ là án khu đô thị Happy Land của chủ đầu tư Khang Thông. Dự án từng gây choáng váng với tổng mức đầu tư lên đến 2 tỷ USD đang sống dở chết dở suốt những năm qua.

Có mặt tại dự án này, một cổng chào hoành tráng được xây dựng, bảo vệ nghiêm ngặt không cho người ngoài vào. Phía bên trong phần lớn diện tích bị bỏ hoang, một số công trình xây dựng dang dở, đắp chiếu nhiều năm trời.

Mặc dù, không ít dự án mang bộ mặt khá u ám nhưng tình hình mua bán tại đây vẫn nhộn nhịp. Tại Cần Giuộc, Bến Lức và Đức Hòa trung tâm môi giới nhà đất xuất hiện nhan nhản, trong các quán cà phê từng nhóm nhân viên môi giới túc trực tư vấn cho ai có nhu cầu mua đất.

Một môi giới đang cắm chốt tại dự án Long Hội cho biết, mặc dù ít người về ở và nhìn vắng lặng như vậy nhưng hầu hết các nền đất tại đây đã có chủ. Trong đó, có một bộ phận không nhỏ là chủ đất ở TP.HCM. “Họ về đây gom đất đầu tư và chờ đợi để bán lại cho người dân tại địa phương có nhu cầu ở thật chứ họ về đây ở làm gì. Giá bán được được giao dịch tại dự án này từ 5 – 8 triệu/m2”, môi giới này tiết lộ.

Điểm nghẽn hạ tầng

Tỉnh lộ 824, con đường huyết mạch nối Bến Lức với Đức Hòa đang được nâng cấp. Tuyến đường này có lưu lượng phương tiện lớn, chủ yếu là các loại xe tải.

Cùng với Đồng Nai và Bình Dương, thì các khu vực vùng ven của Long An có vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu về nhà ở và xu hướng giãn dân tại đô thị lớn như TP.HCM.

Không thể phủ nhận tiềm năng của thị trường bất động sản này. Tổng giám đốc một công ty đã phát triển nhiều dự án thành công tại đây cho biết, điểm mạnh của khu vực này chính là giá đất còn rất rẻ so với TP.HCM và những tỉnh đã phát triển mạnh như Đồng Nai hay Bình Dương.

Mặt khác, nơi đây tập trung rất đông các khu công nghiệp thu hút lượng lớn công nhân về làm việc. Lực lượng này có nhu cầu cực lớn về nhà ở và những sản phẩm phù hợp với mức thu nhập của họ sẽ có chỗ đứng.

Hiểu được thế mạnh này, nên nhiều dự án bất động sản tiếp tục mọc lên. Mới đây, Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh – Long An đã ra mắt dự án khu đô thị Western City tại Bến Lức. Dự án có quy mô 30 ha bao gồm hơn 1.000 căn nhà phố, nhà phố thương mại và biệt thự.

Hay một tên tuổi mới là Hiển Vinh Group cũng tung ra thị trường dự án khu dân cư Hiển Vinh Đại Phúc tại Đức Hòa. Dự án này được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 5,5 ha. Giai đoạn 1 của dự án được quy hoạch với diện tích 3,4 ha với khoảng 300 nền nhà phố.

Dù được quảng cáo khá hoành tráng, nhưng hiện tại dự án này vẫn đang là bãi đất trống. Sau một cơn mưa con đường đất nối từ tỉnh lộ 824 vào dự án lầy lội bùn đất, để vào dự án mất khoản cách khá xa dù nó được giới thiệu có vị trí “liền kề” tỉnh lộ 824. Chủ đầu tư hiện đang cho san lấp mặt bằng. Xung quanh dự án là đồng ruộng, hạ tầng không có gì nổi bật.

Theo nhiều chuyên gia, so với Bình Dương và Đồng Nai thì những doanh nghiệp đầu tư bất động sản ở khu vực giáp rang Long An có không ít thách thức.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất khiến thị trường này còn chưa phát triển xứng tầm chính là kết nối hạ tầng.

Hiện nay các tuyến kết nối TP.HCM với Long An qua Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50… đều là những tuyến giao thông huyết mạch và có lưu lượng phương tiện rất lớn. Đặc biệt, nơi đây tập trung nhiều khu công nghiệp, xe tải hạng nặng qua lại thường xuyên khiến các cung đường này quá tải, tắc nghẽn.

Dự án cao tốc Bến Lức – TP.HCM – Long Thành được kỳ vọng rất nhiều nhưng dự án này hiện vẫn ì ạch sau nhiều năm triển khai.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường Long An chưa được lòng khách hàng chính là tính ổn định, dân cư ở đây có phần lớn là người nhập cư, phức tạp hơn so với các khu vực khác. Ngoài ra, khu vực này còn nhiều thiếu vắng nhiều tiện ích so với các thị trường cạnh tranh khác như Đồng Nai, Bình Dương.

đất chia lô cần giuộc

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.