Châu Á sẽ mang lại cơ hội đầu tư tốt trong năm 2023, tập trung tại các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Dòng vốn giá rẻ nhờ lãi suất thấp đã mang lại động lực mạnh mẽ cho môi trường đầu tư tại châu Á trong nhiều năm qua. Kết quả là, các nhà đầu tư trở nên không còn quá coi trọng những nguyên tắc cơ bản khi rót vốn như một bảng cân đối kế toán vững chắc và dòng tiền dương.

Điều này đang thay đổi khi các ngân hàng trung ương - đứng đầu là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - đã giảm lãi suất, ít nhất là tạm thời, để đối phó với lạm phát cao. Bức tranh đầu tư tại châu Á, vì vậy, cũng có những thay đổi lớn trong năm 2023.

Đầu tiên, nhà đầu tư sẽ cần xem xét lại sức hấp dẫn đầu tư của các quốc gia, loại tài sản và công ty, đồng thời phân bổ thời gian và nguồn lực một cách phù hợp. Thứ hai, những thời kỳ hưng thịnh riêng lẻ ở châu Á đã trải qua bong bóng (ví dụ: bất động sản Trung Quốc hoặc một số lĩnh vực nhất định để đầu tư mạo hiểm tại châu Á), khiến định giá tài sản ban đầu đang sụt giảm mạnh mẽ sẽ mang lại những cơ hội nhất định.

Những cơ hội tốt nhất tại châu Á

Tập đoàn đầu tư Silverhorn của Thụy Sỹ dự báo cổ phiếu của Trung Quốc là một trong những người chiến thắng của năm tới, nhất là các công ty có định giá đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách zero-Covid, và giờ đây có thể giành được thị phần nhờ vị thế trong nền kinh tế.

Các công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng tiêu dùng và bất động sản. Về lâu dài, các công ty vừa và nhỏ của Trung Quốc có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn vì được chính phủ coi là “lợi thế quốc gia; cùng với các doanh nghiệp cung cấp các công nghệ sâu mang tầm chiến lược như trí tuệ nhân tạo, 5G, điện toán lượng tử, công nghệ sinh học, hàng không vũ trụ và năng lượng sạch.

Trung Quốc mang đến nhiều cơ hội đầu tư hơn so với cổ phiếu và trái phiếu. Thị trường rất lớn, thanh khoản cao và phức tạp. Kết quả là, sự thiếu hiệu quả của cấu trúc có thể được bỏ qua bằng các chiến lược kinh doanh chênh lệch giá (ví dụ: kinh doanh chênh lệch giá các cổ phiếu được niêm yết ở cả Trung Quốc Đại lục và Hồng Kông). Những chiến lược như vậy hoạt động tốt trong môi trường đầy biến động.

Triển vọng hoàn vốn cũng là yếu tố tốt cho trái phiếu cấp độ đầu tư tại châu Á. Việc định giá chỉ số khu vực đang hấp dẫn hơn so với một thập kỷ trước. Ngoài ra, các nhà đầu tư đang nhận được khoản bồi thường cao hơn cho rủi ro vỡ nợ so với trái phiếu tương đương ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên nắm thông tin đầy đủ về danh mục đầu tư cơ bản của các trái phiếu này. Tại các thị trường trái phiếu tư nhân, Ấn Độ và Đông Nam Á đang có triển vọng rất tốt, nhất là với các công ty đang chuyển từ giai đoạn khởi nghiệp sang mở rộng quy mô trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư

Trong một thế giới ngày càng không chắc chắn, đầu tư vào nhiều tài sản là một chiến lược hấp dẫn. Khả năng đầu tư vào nhiều loại tài sản có nghĩa là các nhà đầu tư có thể đa dạng hóa để giảm thiểu rủi ro và biến động thị trường. Đây là cách tốt nhất để tạo ra lợi nhuận lâu dài bền vững trong một môi trường năng động. Điều này cũng tương tự tại châu Á, một thị trường đầu tư không đồng nhất và hiệu quả. Điều quan trọng là nhà đầu tư phải hiểu chi tiết các điều kiện địa phương và làm việc với các chuyên gia tư vấn tốt.

Ngoài ra, một số thị trường đầu tư trong khu vực có thể sụp đổ nhanh chóng và mất nhiều năm để phục hồi. Ví dụ, thị trường chứng khoán Trung Quốc mất mười năm để đạt đến mức trước khủng hoảng tài chính toàn cầu. Do đó, nhà đầu tư châu Á nên dành nhiều thời gian để xây dựng danh mục đầu tư mạnh mẽ nhằm nâng cao cơ hội hoàn vốn trong dài hạn.

Lam Vy(PNW)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.