Đại diện Công an TP.HCM thống kê trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 42.200 nhà trọ cho thuê kiểu "chung cư mini", đa số trang bị hệ thống chữa cháy nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. UBND TP.HCM ra công văn khẩn rà soát các cơ sở đã cấp phép và tạm đình chỉ, xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Thông tin về các nguy cơ, rủi ro liên quan đến loại hình nhà trọ cho thuê dạng “chung cư mini” được thảo luận tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 14/9 vừa qua.

42.200 cơ sở "chung cư mini" tại TP.HCM

VNExpress trích dẫn phát biểu tại buổi họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết quy định hiện hành chưa có khái niệm "chung cư mini", nhưng có thể hiểu là diện nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có khoảng 42.200 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê theo dạng này.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM tại buổi họp báo 14/9 (ảnh: VGP)

Đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Nguyên nhân là do sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách; căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên và người dân không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.

"Nguy hiểm nhất là hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn, dễ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người khi cháy xuất phát từ hầm giữ xe", ông Hà nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP.HCM, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát các nhà trọ đông người. Phía Công an TP khẳng định công tác này trước đến nay luôn được triển khai thường xuyên, thời gian tới sẽ tăng cường tổng kiểm tra, rà soát và xử nghiêm sai phạm về PCCC tại các cơ sở này.

Cơ sở cho thuê dạng "chung cư mini" tiềm ẩn nhiều rủi ro (ảnh minh họa)

Nhà trọ quy mô bao nhiêu phải duyệt PCCC?

Ghi nhận của báo Tuổi trẻ, ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM, thông tin, từ năm 2020, Sở đã có văn bản hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê. Trong đó có hướng dẫn công tác đảm bảo PCCC khi chuyển đổi nhà ở thành nhà cho thuê.

Cụ thể, với nhà ở dành cho công nhân, người lao động thuê nếu quy mô nhỏ, có khối tích 5.000 m3 (được xác định bằng diện tích x chiều cao) sẽ không thuộc diện phải duyệt PCCC. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải tuân thủ theo tiêu chuẩn, tiêu chuẩn PCCC trong xây dựng, đặc biệt là hành lang, lối thoát hiểm.

Những trường hợp thuộc diện phải duyệt PCCC, cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải đối chiếu thiết kế thẩm duyệt và thiết kế xây dựng công trình để đảm bảo PCCC.

Rà soát việc cấp phép cho các công trình tập trung đông người

Trong công văn khẩn do UBND TP.HCM ban hành mới đây, lãnh đạo Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng từ nay đến 30/10 phải khẩn trương rà soát, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các "chung cư mini", cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao; cơ sở tập trung đông người như: cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư, nhà cao tầng...

Bên cạnh đó, khẩn trương kiểm tra, rà soát việc xây dựng, cấp phép xây dựng các công trình trên địa bàn. Những trường hợp vi phạm phải kiên quyết tạm đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Năm 2022, TP.HCM đã thực hiện tổng rà soát các cơ sở, nhà cho thuê trọ trên địa bàn; sau đó có kế hoạch và chính sách hỗ trợ sửa nhà trọ bảo đảm an toàn PCCC.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.