Luật Nhà ở sửa đổi đã quy định với các chung cư mini, nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì căn hộ sẽ được cấp sổ hồng.

Sáng 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Đối với dự án Luật Nhà ở sửa đổi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết luật có 13 chương với 198 điều, có hiệu lực thi hành 1/1/2025.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

Luật đã quy định về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, trong đó bỏ quy định về kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm.

Luật quy định chặt chẽ hơn về việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; bỏ quy định lấy ý kiến Bộ Xây dựng khi thực hiện thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.

Đáng chú ý, Luật sửa đổi quy định căn hộ chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ, hoặc từ 2 tầng, có quy mô 20 căn hộ trở lên) đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (còn gọi là sổ hồng).

Những căn hộ này cũng được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Với căn hộ chung cư mini (nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ, tại mỗi tầng có thiết kế) chỉ để cho thuê, cá nhân có quyền sử dụng đất phải đáp ứng 3 điều kiện.

Đầu tiên là đáp ứng yêu cầu về xây dựng nhà ở theo quy định của bộ trưởng Bộ Xây dựng. Tới đây sẽ có quy định cụ thể về nội dung này.

Thứ hai, là đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Thứ ba là đáp ứng về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Chủ đề: Chung cư mini,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.