UBND TP.HCM chỉ đạo tổng rà soát công tác an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini trên địa bàn trong tháng 10/2023. Nếu có vi phạm, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm.

Tối ngày 13/9, UBND TP.HCM có văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng cường công tác an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Chỉ đạo trên được nêu từ văn bản khẩn UBND TP.HCM vừa ban hành nhằm triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

TP.HCM chỉ đạo tổng rà soát nguy cơ cháy nổ chung cư mini, nhà trọ đông người

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức trong công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Các sở ngành, địa phương phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình và thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về PCCC. Đồng thời, xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm để cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

UBND TP.HCM giao Công an TP.HCM khẩn trương tham mưu kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC và cứu hộ, cứu nạn đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini... trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, các cơ sở có nguy cơ khi xảy ra cháy sẽ có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Sở Xây dựng TPHCM được giao khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các địa phương hướng dẫn, kiến nghị thực hiện ngay các biện pháp khắc phục. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định PCCC thì kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, hoàn thành trước ngày 30/10.

TP.HCM cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về biện pháp, giải pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nổ, đặc biệt đối với loại hình chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Đồng thời hướng dẫn, đề nghị các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai, lắp đặt thiết bị báo cháy, chuông báo cháy, phương tiện chữa cháy, thoát nạn và chuẩn bị các phương án xử lý khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

"Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM và bị xử lý theo quy định pháp luật nếu để các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt - chấp thuận nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động và để xảy ra cháy, nổ", văn bản nêu rõ.

Trước đó, vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ xảy ra ngày 12/9 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tính đến tối 13/9, cơ quan chức năng xác định 56 người tử vong và hàng chục người khác đang được cấp cứu.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.