CafeLand – Thảm họa cháy khiến 13 người tử vong tại chung cư Carina Plaza (quận 8) là hồi chuông cấp báo với cư dân sinh sống tại các chung cư. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chung cư đang “lơ là” trong việc phòng chống cháy nổ.

Vô tư chặn lối thoát hiểm

Tại một chung cư trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) nơi có khoảng 100 hộ dân sinh sống, chúng tôi ghi nhận mặc dù có trang bị cơ bản hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng chỉ mang tính “đối phó”. Các vật dụng phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, vòi chữa cháy, hệ thống báo cháy, tiêu lệnh, biển báo chưa được lắp đặt đầy đủ. Lối thoát hiểm dưới tầng giữ xe cũng bị xe cộ chắn ngang.

Cụm chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh) thuộc loại có tuổi đời lâu bậc nhất tại TP.HCM. Nhiều Block tại cụm chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, cùng thói quen sinh hoạt của người dân tiềm ẩn nhiều hiểm họa khi xảy ra sự cố.

Ghi nhận sáng 26/3, tại nhiều dãy chung cư cao khoảng 5 tầng, các căn hộ tầng trệt được cư dân tận dụng để buôn bán kinh doanh, nhiều vật dụng, hàng hóa chất kín lối đi. Bên trên hầu hết các căn hộ đều được cơi nới thêm “chuồng cọp” để tăng diện tích sử dụng. Các “chuồng cọp” được tạo thành từ khung sắt thép vững chắc tại ban công, cửa sổ căn hộ. Nhờ có nó người dân có thêm diện tích làm chỗ phơi quần áo, bỏ đồ đạc, thậm chí nhiều người còn sử dụng nó như chuồng để nuôi gà, chó mèo.

Ông Phương, chủ một căn hộ tại đây cho biết, làm “chuồng cọp” một phần là để có thêm diện tích sử dụng, phần nữa là để phòng chống trộm cắp. Tuy nhiên, người đàn ông này cũng thừa nhận nếu lỡ có cháy nổ thì sẽ gặp nguy vì lối thoát hiểm bị bao kín.

Cửa sổ, ban công chung cư được cơi nới để phơi quần áo, thậm chí nuôi gà, chó.

Dọc hành lang có hệ thống phòng cháy được trang bị, nhưng quan sát kỹ thì thấy nhiều thiết bị đã hư hỏng, hoen gỉ sau nhiều năm không sử dụng.

Đặc biệt, dọc hành lang nhiều cư dân vô tư tận dụng để bàn ghế ngồi uống nước, hoặc tận dụng để đồ đạc. Một số còn sử dụng diện tích hành lang chung cư để buôn bán, choán hết cả lối đi.

Một cán bộ PCCC chia sẻ, việc dùng khung thép gia cố cửa sổ, ban công như chuồng cọp sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng ứng cứu khi có hỏa hoạn. Theo đó, cửa sổ, ban công là nơi lực lượng chữa cháy tiếp cận để giải thoát cư dân nên khi nó bị bịt kín bằng sắt thép sẽ mất nhiều thời gian để cắt phá, tháo dỡ khi tiếp cận.

Ý thức của cư dân là chìa khóa

Đánh giá về công tác Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, ông Ngô Quang Phúc – Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết, phòng cháy chữa cháy có vai trò quan trọng của chủ đầu tư và cư dân.

Với chủ đầu tư phải đảm bảo được các quy chuẩn thiết kế về hệ thống phòng cháy chữa cháy, đầu tư trang thiết bị đúng chuẩn thì mới được các cơ quan quản lý kiểm tra, phê duyệt cho đi vào hoạt động. Phải thường xuyên kiểm tra vận hạnh và bảo dưỡng hệ thống phòng chay chữa cháy. Nếu chủ đầu tư chỉ làm đối phó thì rất nguy hiểm nếu không may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Về phía cư dân phải có ý thức cao độ về phòng cháy chữa cháy. Chỉ cần một người lơ là hoặc không tuẩn thủ quy định thì có thể gây hậu quả bất cứ lúc nào.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Triển Vọng (Savista) cho rằng, có 4 yếu tổ quyết định đến độ an toàn về công tác cháy nổ tại các chung cư cao tầng.

Thứ nhất, các chủ đầu tư khi thiết kế xây dựng chung cư cần phải thực hiện đúng quy định về thiết kế, hệ thống phòng cháy chữa cháy, diện tích dành cho hành lang, cửa thoát hiểm, thông gió….

Thứ hai, phải thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy. Nhiều hệ thống sau khi đưa vào sử dụng từ 5 đến 10 năm thì xuống cấp. Do đó, cần phải thường xuyên kiểm tra và có nguồn kinh phí để tái đầu tư làm mới hệ thống này.

Thứ ba, đó chính là vận hành. Các chung cư, tòa nhà cao tầng cần có những buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy cho cư dân. Đây chính là cơ hội để người dân nâng cao kỹ năng ứng biến khi xảy ra hỏa hoạn, biết cách sử dụng các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Cũng như kiểm tra hệ thống có hoạt động hay không.

Thứ tư chính là ý thức của cư dân. Ban quản lý các chung cư thường xuyên nhắc nhở cư dân đề cao cảnh giác. Đặc biệt, tại các khu vực nguy cơ cháy nổ cao như hầm giữ xe. Đồng thời, có những chế tài xử phạt đối với những cư dân thiếu ý thức như hút thuốc không đúng quy định, lấn chiếm lối thoát hiểm…

Chung cư phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

Từ ngày 15/4/2018, các chung cư sẽ bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định tại Nghị định số 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghị định nêu rõ, cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên; cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Theo quy định trong nghị định, đối tượng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, gồm: Nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình, máy móc, thiết bị; các loại hàng hóa, vật tư. Đây sẽ là những đối tượng được doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm khi bị thiệt hại do xảy ra cháy, nổ.

Gia Kỳ - Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.