CafeLand - Thời gian qua, không ít gia đình gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra (mất việc làm, thu nhập giảm sút…) không có khả năng thanh toán tiền gốc và lãi đến hạn đối với khoản vay mua căn hộ trả góp. Bởi vậy, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này để cung cấp thông tin cho quý độc giả.

Nhà nước có chính sách gì để hỗ trợ người dân vay mua căn hộ trả góp nay gặp khó khăn do dịch Covid-19 dẫn đến không có khả năng thanh toán tiền gốc và lãi đến hạn hay không, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Ngày 13/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo đó, có đề cập đến việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ với khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay, cho thuê tài chính đã ký do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định việc miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ đối với số dư nợ phát sinh từ hoạt động cấp tín dụng (trừ hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) mà nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày liền kề sau 03 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 và khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận đã ký do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Luật sư đánh giá như thế nào về tác động của chính sách này đối với người dân vay mua căn hộ trả góp nay gặp khó khăn do Covid-19?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Về chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã rõ, nhằm đảm bảo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do Covid-19, trong đó có những người vay mua căn hộ trả góp. Song mức hỗ trợ như thế nào, cụ thể ra sao thì còn tùy thuộc tình hình tài chính, chính sách của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, theo quan điểm của cá nhân tôi, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ cố gắng hết sức trong khả năng của mình đễ hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do Covid-19 nhằm thực hiện đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như lấy “điểm” với khách hàng.

Vậy người vay mua nhà trả góp cần chuẩn bị những hồ sơ gì để được hưởng chính sách hỗ trợ từ ngân hàng?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Chắc chắn các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ hướng dẫn hồ sơ, thủ tục chi tiết để khách hàng được hưởng chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, người vay mua nhà trả góp cần chuẩn bị các giấy tờ để chứng minh mình bị ảnh hưởng do Covid-19 dẫn đến không có khả năng thanh toán tiền gốc và lãi đúng hạn (như là giấy tờ chứng minh bị thất nghiệp, thu nhập bị giảm sút do Covid-19…).

Vâng, xin cảm ơn luật sư!

Nguyễn Nguyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.