Nhiều cá nhân sở hữu dòng vốn dồi dào đang thể hiện sự quan tâm trở lại với bất động sản bán lẻ tại châu Á sau thời gian dài thị trường này chạm đáy.

https://cdn.i.haymarketmedia.asia/?n=asian-investor%2Fcontent%2Fshutterstock_2276178053.jpg&c=1&h=630&q=100&v=20233706&w=1120

Tài sản bán lẻ tại châu Á dường như đã vượt qua xu hướng giảm hàng quý diễn ra với thị trường bất động sản khu vực nói chung khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư thuộc nhóm HNWI (các cá nhân sở hữu giá trị tài sản ròng cao). Một số chuyên gia dự báo các tổ chức đầu tư cũng sẽ gia nhập xu hướng này trong thời gian tới.

Dòng vốn chảy vào bất động sản bán lẻ ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã tăng từ 4,2 tỷ USD trong Q4/2022 lên 7,3 tỷ USD vào Q1/2023, theo báo cáo công bố vào đầu tháng 5/2023 của MSCI Real Assets. Chìa khóa cho sự trở lại ấn tượng này là giá trị mà các nhà đầu tư nhìn thấy ở bất động sản bán lẻ, vốn đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thực.

Để so sánh, trong cùng thời kỳ, dòng vốn chảy vào các văn phòng giảm từ 15,8 tỷ USD xuống 10,6 tỷ USD, và vào bất động sản công nghiệp giảm từ 8,8 tỷ USD xuống 4,6 tỷ USD. Đây là quý đầu tiên kể từ Q4/2019, các nhà đầu tư ưu tiên phân bổ vốn cho lĩnh vực bán lẻ nhiều hơn là công nghiệp.

So với cùng kỳ năm ngoái, dòng vốn đổ vào lĩnh vực bán lẻ ở APAC cũng chứng tỏ khả năng phục hồi tốt nhất trong Q1/2023, chỉ giảm 26% so với mức giảm 52% của văn phòng và 63% của bất động sản công nghiệp.

Sau 3 năm bị các nhà đầu tư bỏ bê, giá bất động sản bán lẻ trong khu vực đã giảm mạnh và bước vào thời kỳ suy thoái sớm hơn so với các loại hình bất động sản khác. Mức giá hiện tại tương đối hấp dẫn và người mua đã điều chỉnh tư duy nhanh chóng để thích nghi với biến động của thị trường.

Theo báo cáo của Knight Frank công bố vào tháng 3 năm nay, việc phân bổ vốn của giới HNWI châu Á cho lĩnh vực bán lẻ sẽ ngày càng tăng.

Tỷ lệ các HNWI dự định đầu tư vào loại hình bất động sản này một cách trực tiếp hoặc thông qua các văn phòng gia đình đã tăng từ 24% vào năm 2022 lên 68% trong năm nay. Cùng giai đoạn này, những người có kế hoạch rót vốn vào các văn phòng lại giảm từ 49% xuống 37%.

Nhu cầu đầu tư vào bất động sản bán lẻ của HNWI tại châu Á vượt xa so với các đối tác tại châu Âu và Bắc Mỹ. Vào năm 2023, 33% HNWI ở châu Âu cho biết họ dự định đầu tư vào loại tài sản này, tăng từ mức 32% trong năm 2022. Tại Bắc Mỹ, 38% đã lên kế hoạch phân bổ vốn, tăng từ 30% trong năm ngoái.

Ông Neil Brookes, Trưởng bộ phận Thị trường vốn toàn cầu tại Knight Frank, đồng quan điểm rằng giá thấp và lợi nhuận hấp dẫn của bất động sản bán lẻ tại châu Á là chìa khóa thu hút sự quan tâm của HNWI.

Theo ông Brookes, các hạn chế liên quan đến đại dịch dần được dỡ bỏ, lưu lượng người mua sắm được cải thiện, lượng khách du lịch trên khắp thế giới tăng và Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại là cơ sở để nhà đầu tư xem xét rót vốn vào các bất động sản bán lẻ có vị trí đắc địa và tiềm năng tốt.

Ngoài bán lẻ, chỉ có lĩnh vực khách sạn ghi nhận mức vốn đầu tư tăng theo quý trong quý đầu năm nay, từ 1,9 tỷ USD lên 2,5 tỷ USD.

Lam Vy (AI)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.