CafeLand - Các lĩnh vực bán lẻ, văn phòng, bất động sản công nghiệp và dân cư một lần nữa chịu áp lực khi các làn sóng lây nhiễm và biến chủng mới của Covid-19 tác động tiêu cực tới tâm lý của các nhà đầu tư. Tuy vậy, nhà đầu tư cho biết vẫn nhìn thấy những triển vọng nhất định.

Thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều rủi ro khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát, đe dọa sự phục hồi vừa nhen nhóm sau thời gian dài bị đóng băng do các đợt phong tỏa.

Theo các chuyên gia, thực trạng này có thể dẫn đến việc đánh giá lại quyết định đầu tư vào các lĩnh vực đang được coi là ngôi sao trong ngành - chẳng hạn như bất động sản công nghiệp, và triển vọng của bán lẻ và thương mại - vốn đã bị cản trở do các lệnh giãn cách xã hội.

Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm không chắc chắn. Nhà đầu tư nên giảm thiểu rủi ro thông qua việc tăng tính đa dạng hóa và tính thanh khoản, có thể thông qua các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT). REIT đã góp phần phục hồi các khoản lỗ của nhà đầu tư do đại dịch vào năm ngoái và có thể là phao cứu sinh trong bối cảnh tiếp tục bất ổn của năm nay.

Tuy vậy, nhờ những nỗ lực tiêm chủng và việc nghiên cứu các loại thuốc điều trị Covid-19 đang có tiến triển mới, nhiều chuyên gia cho rằng có thể lạc quan về thị trường trong dài hạn nhưng nên đầu tư thận trọng và có chiến lược.

Bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp, bao gồm các nhà kho và nhà máy được thiết kế để sản xuất hoặc lưu trữ hàng hóa, được coi là ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thậm chí hưởng lợi khi thương mại điện tử phát triển. Nhu cầu về không gian hậu cần và kho hàng để dự trữ hàng hóa nhằm ngăn chặn các vấn đề về nguồn cung tăng lên ở mức chưa từng có. Điều này dẫn đến giá thuê và giá trị các loại bất động sản tương ứng tăng lên ở hầu hết các thị trường.

Tuy nhiên, giá cả tăng cao lại là nguyên nhân khiến lợi suất tại nhiều thị trường bất động sản công nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục. Đây là nguy cơ mà nhà đầu tư cần lường trước khi rót vốn vào lĩnh vực này.

Văn phòng

Các chuyên gia dự báo mô hình lai làm việc tại văn phòng và tại nhà sẽ thay thế mô hình toàn thời gian tại văn phòng. Điều này khiến thị trường văn phòng có thể là một khoản đầu tư có tính rủi ro cao hơn so với trước đại dịch.

Tuy nhiên, nhu cầu thuê văn phòng sẽ vẫn tồn tại, bởi các doanh nghiệp cần một nơi để xây dựng văn hóa công ty, gắn kết các thành viên và thu hút nhân tài. Theo dự báo, mô hình một văn phòng trung tâm và các văn phòng vệ tinh sẽ phát triển mạnh mẽ để tạo điều kiện cho nhân viên dễ dàng truy cập nơi làm việc.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết họ nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với văn phòng tại ngoại ô, điều này có thể làm giảm thời gian đi làm của nhân viên và tăng cường sự có mặt của họ tại văn phòng.

Ở mặt khác, trong khi mô hình làm việc linh hoạt khiến nhu cầu thuê không gian văn phòng ít hơn, thị trường lại được bù đắp bởi việc mỗi khách thuê cần một văn phòng làm việc lớn hơn để đảm bảo giãn cách xã hội trong điều kiện mới.

Bất động sản bán lẻ

Các REIT lớn trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ đã dần phục hồi sau “cú đánh” của đại dịch vào năm 2020. Việc giảm bớt các hạn chế đi lại, mở rộng chương trình tiêm chủng vắc-xin và giảm tỷ lệ thất nghiệp đã khiến các trung tâm mua sắm bớt ảm đạm.

Nhưng sự phục hồi này có thể bị đe dọa bởi các đợt phong tỏa mới nếu đại dịch lại lan rộng. Đồng thời, sở thích mua sắm của người tiêu dùng đang chuyển mạnh mẽ theo hướng trực tuyến.

Ở phía ngược lại, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và việc giãn cách quá lâu có thể là động lực để khách hàng rời khỏi nhà và tới các trung tâm thương mại để mua sắm và giải trí, khiến triển vọng dài hạn của ngành bán lẻ có phần lạc quan hơn năm 2020.

Nhà ở

Nhà ở là lĩnh vực đặc biệt khi liên tục bị cảnh báo về tăng trưởng nóng do giá cả tăng phi mã nhờ lãi suất thế chấp thấp kỷ lục, nhu cầu bị dồn nén và nguồn cung cạn kiệt khi nhiều người tìm kiếm các không gian rộng rãi hơn.

Các chuyên gia cho rằng thị trường nhà ở đã “nguội” phần nào do các chính sách siết chặt của các chính phủ để tránh tình trạng bong bóng bất động sản. Tuy vậy, nhu cầu của người mua vẫn rất mạnh và đây là lý do các khoản đầu tư trong lĩnh vực này sẽ đóng vai trò lớn trong việc tăng lợi nhuận trong ngắn và trung hạn.

  • Giàu từ đất cũng đừng “tất tay”

    Giàu từ đất cũng đừng “tất tay”

    CafeLand - Để ứng biến trước những thay đổi nóng – lạnh của thị trường hiện nay, các nhà đầu tư cần phải hành động ngay để đa dạng hóa danh mục, ngoài bất động sản.

Lam Vy (AFR)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.