Khi các lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine có hiệu lực, người Nga bắt đầu tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản Đông Nam Á nổi lên như những lựa chọn hàng đầu.

Những lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine là những lệnh trừng phạt có sức nặng bậc nhất lịch sử, qua đó ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người dân Nga.

Ngay lúc này, trên các bờ biển tại Thái Lan, nhiều người Nga đang nghỉ dưỡng sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bỗng dưng thấy bản thân bị mắc kẹt.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với những ngân hàng Nga đồng nghĩa với việc nhiều thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Nga không còn hoạt động ở nước ngoài. Ngoài ra, nhiều chuyến bay đã bị cắt khi các hãng bảo hiểm rút khỏi các đường bay và hãng vận chuyển của Nga, bao gồm cả Aeroflot.

Người Nga tích cực săn tìm bất động sản ở Đông Nam Á

Các biện pháp trừng phạt đã tạo ra một số tác động kinh tế ở Nga hoặc ở những nơi khác. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Đông Nam Á đã cho thấy những dấu hiệu có thể chống lại xu hướng này, tiêu biểu ở những thị trường như Pattaya, Phuket và Bali.

Theo Tranio, một công ty bất động sản trực tuyến có trụ sở tại Moscow, các yêu cầu tìm kiếm về bất động sản ở Thái Lan đã tăng 50% trong tháng 3 so với một năm trước đó, và tăng tới 200% vào tháng 4. Trong khi đó, Bali ghi nhận mức tăng trưởng tìm kiếm cao nhất ở Đông Nam Á, tăng 360% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý đầu tiên, ước tính có khoảng 64,2 tỷ USD đã chảy ra khỏi thị trường Nga, theo ước tính của ngân hàng trung ương ở Moscow. Con số này cao hơn 30% so với con số của cả năm 2021, một dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột tại Ukraine đã thúc đẩy người Nga tìm kiếm sự lựa chọn an toàn ở các thị trường khác.

Bà Elena Milishenkova, Giám đốc thương mại của Tranio cho biết: “Trước đây, số tiền này thường được đầu tư vào các điểm đến phổ biến ở châu Âu như Tây Ban Nha, Hy Lạp và Đức. Do các lệnh trừng phạt của phương Tây, các nhà đầu tư Nga đã tập trung vào các điểm đến khác như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia và Đông Nam Á”.

Bà nói thêm rằng Thái Lan dự kiến ​​sẽ được xếp hạng trong số các điểm đến phổ biến nhất đối với người mua bất động sản Nga. Trong khi đó, Lào và Việt Nam cũng được hưởng lợi nhờ xu hướng dịch chuyển này. Trong khu vực ASEAN, chỉ có Singapore là tuân theo các nỗ lực do phương Tây dẫn đầu trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ekaterina Okisheva, CEO Alpha International, một cơ quan bất động sản tại thị trường Pattaya và Phuket ở Thái Lan cho biết: “Châu Á dường như vẫn an toàn hơn đối với nhà đầu tư Nga. Đây là một điều mà người Nga phải tính đến”.

CEO Alpha International cho biết ngày càng có nhiều người Nga mua bất động sản tại các khu nghỉ mát bãi biển nổi tiếng của Thái Lan mà chưa cần đặt chân đến quốc gia này.

Thách thức chính mà nhà đầu tư Nga phải đối mặt khi tìm cách mua nhà ở nước ngoài kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp đặt là việc hoàn thành các khoản thanh toán. Nhiều ngân hàng Nga đã bị khóa khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, bao gồm cả những đơn vị cho vay lớn nhất là Sberbank và VTB. Có rất ít quốc gia ngoài các nước thuộc Liên Xô cũ sử dụng hệ thống thanh toán Mir của Nga.

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam là điểm đến lý tưởng

Trong khi nhà đầu tư Nga đã tìm ra những cách mới để vượt qua các lệnh trừng phạt, lựa chọn điểm đến của họ ở châu Á vẫn quen thuộc. Ở Thái Lan, Pattaya và Phuket vẫn luôn được yêu thích. Các khu nghỉ mát bãi biển khác bao gồm Koh Chang và Koh Samui cũng vậy.

Pattaya từ lâu đã trở thành một địa điểm yêu thích của người Nga và thương hiệu của nó vẫn giữ được độ sáng. Ngoài ra, chính phủ Thái Lan có kế hoạch biến thành phố này trở thành một phần quan trọng trong dự án Hành lang kinh tế phía Đông khổng lồ, điều này sẽ tăng thêm giá trị cho các khoản đầu tư bất động sản.

Matthew Fryar, Tổng giám đốc của Avani Pattaya, một trong những khách sạn hạng sang hàng đầu thành phố cho biết: “Pattaya đang có nhiều lợi thế để vươn lên. Các nhà đầu tư có thể mong đợi lợi nhuận tốt ở đây”.

Tại Indonesia, Bali tiếp tục là điểm đến duy nhất trên bản đồ đối với các nhà đầu tư bất động sản Nga. Đứng ở vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng đo đạc mức độ quan tâm của nhà đầu tư Nga là các thành phố biển ở Việt Nam. Theo số liệu của Tranio, trong quý đầu năm, hai quốc gia này cùng với Thái Lan chiếm 94% tổng số yêu cầu về tìm kiếm bất động sản ở Đông Nam Á của người mua Nga.

Anh Nguyễn (Asia Property Awards)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.