CafeLand – Nhiều khách hàng bỏ tiền tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng để mua phần diện tích thương mại thuộc các toà nhà chung cư để kinh doanh. Thế nhưng, cách làm ăn lập lờ của chủ đầu tư đã khiến họ đứng trước nguy cơ tiền mất, tật mang.

Khách hàng gặp khó khi mua phần thương mại tại chung cư Bảy Hiền Tower

Có ki ốt nhưng không thể buôn bán

Phản ánh đến CafeLand, bà Nguyễn Thị Luyến, cho biết đã bỏ ra hơn 1 tỉ đồng để mua một lô thương mại (ki ốt) tại dự án chung cư Bảy Hiền Tower (số 9, Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM) nhưng không thể khai trương để buôn bán.

Cụ thể, từ tháng 8/2017 bà Luyến đã ký hợp đồng với Công ty TNHH ĐT – XD – TM Southern Land (Công ty Southern Land) để mua ki ốt có diện tích 5,5m2, vị trí tầng lửng thuộc dự án chung cư Bảy Hiền Tower. Giá trị của ki ốt này là 1.026.141.600 đồng.

Theo cam kết của hợp đồng, Southern Land sẽ bàn giao ki ốt cho bà Luyến vào tháng 10/2017. Đây cũng là thời gian dự kiến khai trương hoạt động của Trung tâm thương mại toà nhà.

Hợp đồng cũng quy định nghĩa vụ của bên bán phải tiến hành các thủ tục cần thiết với cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu ki ốt đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp Southern Land không bàn giao ki ốt đúng thời hạn thì sẽ phải bồi thường cho người mua theo lãi suất 0.06%/ngày được tính kể từ ngày quá hạn.

Tuy nhiên, Southern Land sau đó đã không bàn giao nhà đúng cam kết. Phải đến tận ngày 25/1/2019, bà Luyến mới được bàn giao ki ốt. Điều đặc biệt là phía Southern Land chỉ bàn giao ki ốt và chìa khoá mà không có bất kỳ giấy phép hoạt động nào liên quan đến ki ốt cũng như ngày khai trương của trung tâm thương mại của toà nhà này.

“Tôi bỏ tiền tỉ để mua ki ốt chứ không phải một chỗ ngồi buôn bán ở vỉa hè nên cần phải có ngày chính thức khai trương. Southern Land phải cung cấp được giấy phép kinh doanh của trung tâm thương mại Bảy Hiền Tower do cơ quan có thẩm quyền cấp. Họ bảo tôi cứ ra buôn bán nhưng nếu trung tâm thương mại chưa được nghiệm thu, chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh thì ai chịu trách nhiệm”, bà Luyến bức xúc.

Bà Luyến nhiều lần đặt câu hỏi đến khi nào thì được cấp giấy chủ quyền sở hữu ki ốt nhưng phía Southern Land cũng không có câu trả lời cụ thể. Do không thể khai trương, bà Luyến đành để trống ki ốt từ ngày nhận bàn giao. Bà Luyến yêu cầu được bồi thường nhưng phía Southern Land không đồng ý với lý do là đã bàn giao ki ốt.

Chủ đầu bán một diện tích cho nhiều người

Cũng theo bà Luyến, hiện tại tầng lửng, nơi có ki ốt của bà, đang xảy ra tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và một khách hàng khác có tên Hoàng Vũ. Người này liên tục căng băng rôn tại tầng lửng tố cáo chủ đầu tư.

Theo hiểu của CafeLand, từ năm 2013, ông Hoàng Vũ đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Long Hưng Phát (chủ đầu tư Bảy Hiền Tower) để mua một sàn thương mại (tầng lửng) tại dự án này.

Tuy nhiên, sau đó dự án chậm tiến độ, năm 2017 ông Hoàng và chủ đầu tư thoả thuận chấm dứt hợp đồng. Phía Long Hưng Phát cam kết hoàn trả toàn bộ số tiền đã thoả thuận với ông Vũ trong vòng hai tháng.

Nhưng khi mới chi trả một phần, Long Hưng Phát không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ. Ngoài ra, chủ đầu tư này còn “đẻ” ra một công ty khác là Southern Land để ký hợp đồng mua bán phần diện tích thương mại này với nhiều khách hàng khác.

Được biết, dù đã đóng hàng tỉ đồng, nhưng hiện nay không chỉ bà Luyến, ông Vũ mà còn nhiều khách hàng mua phần thương mại tại dự án Bảy Hiền Tower tiến thoái lưỡng nan với cách làm ăn bất nhất của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư dự án La Bonita cũng bị khách hàng tố bán một căn hộ, tầng thương mại cho nhiều người

Trước đó, tại dự án La Bonita (đường D2, quận Bình Thạnh, TP.HCM) do Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị làm chủ đầu tư cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Chủ đầu tư này đã bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người khác nhau. Thậm chí, một khách hàng đã bỏ ra số tiền hơn 20 tỉ đồng để mua căn hộ và cả tầng thương mại tại dự án La Bonita nhưng cũng bị chủ đầu tư bán phần diện tích này cho nhiều người khác.

Vụ việc này sau đó được Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh. Mới đây, công an TP.HCM đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra làm rõ vụ lừa bán căn hộ tại chung cư La Bonita do Công ty Nam Thị làm chủ đầu tư.

Việc cấp giấy chủ quyền cho phần thương mại trong toà nhà chung cư:

Luật sư Trần Thị Thanh Nga, Công ty luật TNHH Đất Luật, cho biết theo quy định tại Điều 49 Nghị định số 43/2015/NĐ – CP thì diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ chung cư, văn phòng làm việc, cơ sở thương mại, dịch vụ trong nhà chung cư (sau đây gọi chung là căn hộ) bao gồm diện tích đất xây dựng khối nhà chung cư, làm sân, trồng hoa, cây xanh xung quanh nhà và đất xây dựng các công trình hạ tầng bên ngoài toà chung cư nhưng để phục vụ trực tiếp cho nhà chung cư được chủ đầu tư bàn giao cho các chủ sở hữu căn hộ tự tổ chức quản lý, sử dụng theo dự án đầu tư.

Các chủ sở hữu căn hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất sử dụng chung này theo thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài.

Cũng theo luật sư Nga, trên thực tế khi mua mặt bằng thương mại trong nhà chung cư thường không quy định thời hạn sở hữu. Khi được cấp giấy chứng nhận, người mua sẽ được công nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà không ghi thời hạn sở hữu và được công nhận quyền sử dụng đất chung đối với diện tích đất xây dựng nhà chung cư như đã nêu trên với thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài. Theo đó, người mua cũng được sở hữu mặt bằng thương mại ổn định lâu dài.

Trong trường hợp hợp đồng mua bán mặt bằng thương mại thoả thuận người mua được sở hữu trong thời hạn 50 năm thì có thể áp dụng tương tự quy định về thời hạn sở hữu nhà ở theo Khoản 2 Điều 9 Luật Nhà ở 2014. Cụ thể, khi cấp giấy chứng nhận chỉ ghi sở hữu công trình xây dựng theo thời hạn 50 năm, khi hết thời hạn này, mặt bằng sẽ được hoàn trả lại cho chủ sở hữu lần đầu.

  • TTTM Bảy Hiền Tower: Tiểu thương “ngơ ngác” ngày bàn giao ki-ốt

    TTTM Bảy Hiền Tower: Tiểu thương “ngơ ngác” ngày bàn giao ki-ốt

    CafeLand - Sau một thời gian lắng dịu để chờ kết quả của cơ quan chức năng, sáng 15/7 hàng chục hộ dân tại trung tâm thương mại (TTTM), căn hộ Bảy Hiền Tower (số 9 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình) lại tiếp tục tập trung, phản đối nhà đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát và Công ty TNHH đầu tư, xây dựng và thương mại Southern Land (đơn vị tham giá bán ki-ốt).

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.