Không còn cảnh băng rôn giăng đỏ lối vào, Bảy Hiền Tower nằm im ắng trên một góc đường Phạm Phú Thứ (quận Tân Bình, TP.HCM), chờ ngày được lãnh đạo thành phố tìm hướng gỡ vướng sau hơn 10 năm trắc trở với những sai phạm của chủ đầu tư.

Hiện trạng Bảy Hiền Tower nằm im chờ “giải cứu” (hình: Bá Di)

Bảy Hiền Tower là một trong những cái tên gây chú ý trong danh sách 6 dự án được lãnh đạo TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc trong tháng 3/2023.

Dự án Thương xá Bảy Hiền hay còn được biết với cái tên Bảy Hiền Tower là một công trình cao tầng đặt tại số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM.

Dự án ban đầu được phê duyệt vào năm 2009 với tên Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long, do Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Quy mô xây dựng 20 tầng trên diện tích sàn hơn 32.400 m2 gồm 170 căn hộ.

Ngày 16/11/2010, dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long (lúc này có tên thương mại là Luxury Tower) đã được chuyển nhượng sang cho Công ty TNHH Long Hưng Phát và được đổi tên thành Thương Xá Bảy Hiền (tên thương mại là Louis IX - Bảy Hiền).

Hai năm sau dự án tiếp tục thay tên đổi chủ. Dự án được rao bán với tên thương mại là Bảy Hiền Tower và chủ đầu tư lúc này là Công ty TNHH đầu tư, xây dựng và thương mại Southern Land. Qua tìm hiểu, đơn vị này là “hóa thân” của Công ty Long Hưng Phát, có vai trò phân phối các sản phẩm thương mại của dự án Bảy Hiền Tower.

Dự án cuối cùng về tay công ty Southern Land

Năm năm sau khi được phê duyệt và triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành, không thực hiện cam kết bàn giao sản phẩm thương mại (ki-ốt bán hàng) đúng hạn. Đối diện phản ứng gay gắt của khách hàng, phía chủ đầu tư Công ty Southern Land cam kết sẽ bàn giao sản phẩm trong năm 2016.

Dự án liên tục lỡ hẹn bàn giao với khách (hình: Trần Phong)

Tháng 4/2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện Chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower đã xây dựng sai phép 722m2 diện tích sàn so với thiết kế được duyệt. Với sai phạm này, chủ đầu tư bị xử phạt 45 triệu đồng và buộc phải tháo dỡ phần sai phạm. Quá trình triển khai dự án tiếp tục kéo dài khiến nhiều người mua nhà tại dự án bức xúc, phản ánh về tiến độ thi công.

Ông Trần Thanh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát, thừa nhận một số thiếu sót trong quá trình triển khai thủ tục cho dự án dẫn đến chậm tiến độ. Phía chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào ngày 15/7/2016.

Dự án liên tục chậm tiến độ khiến người mua nhà bức xúc (hình: Trần Phong)

Đến năm 2016, chung cư này mới xây dựng xong phần thô và bắt đầu hoàn thiện từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, vừa hoàn thiện được tới tầng 15, nhưng chủ đầu tư đã cho nhiều hộ dân vào ở. Cuối tháng 5/2016, Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra chung cư Bảy Hiền Tower và phát hiện đơn vị này vẫn xây dựng sai thiết kế, toàn bộ các tầng đều lấn diện tích.

Ngày 1/6/2016, cơ quan chức năng phải cưỡng chế bằng cách cắt điện nước, buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm quyết định tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế được duyệt. UBND quận Tân Bình sau đó tổ chức di dời một số hộ dân ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn.

Nhiều người dân bức xúc, liên tục căng băng rôn biểu tình trước sảnh tòa nhà, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, giải quyết các vấn đề về quyền lợi của người mua nhà và thuê ki-ốt tại khu vực thương mại của dự án. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời đích đáng.

Người dân tụ tập căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đối thoại (hình: Báo Xây dựng)

Năm 2018, các tiểu thương ký sở hữu ki-ốt bán hàng tại Bảy Hiền Tower được mời đến nhận mặt bằng. Có mặt tại tòa nhà, khách hàng “ngã ngửa” khi thấy mặt bằng buôn bán vẫn còn đang thi công dang dở, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Người mua ki-ốt thương mại bức xúc vì tời ngày bàn giao mà sản phẩm vẫn chưa hoàn thiện, ngổn ngang vật liệu xây dựng (hình: Trần Phong)

Những cuộc đối chất giữa khách hàng và chủ đầu tư tiếp tục diễn ra nhưng vẫn không có kết quả, quyền lợi của người dân vẫn bị “bỏ ngỏ” chưa có hướng giải quyết.

Đại diện công ty Southern land (áo sọc trắng, ngồi giữa) gặp các hộ dân tại trụ sở công ty Long Hưng Phát (hình: Trần Phong)

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo UBND TP kiểm tra thông tin sai phạm tại dự án này và yêu cầu chính quyền địa phương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Sắp tới, dự án Bảy Hiền Tower sẽ được lãnh đạo TP.HCM và các sở ngành họp bàn để tìm cách tháo gỡ các vướng mắc hiện tại. Cùng với Bảy Hiền Tower, cuộc họp sắp tới cũng sẽ bàn luận tìm hướng xử lý đối với các dự án: Cư xá Thanh Đa, Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc, Chung cư Thành Thái (River Park), Chung cư Phú Hoàng Anh và 13 khu đất ở quận 1 của Công ty CP TMDV Bến Thành.

Trước đó, lãnh đạo TP.HCM đã xem xét gỡ vướng cho 7 dự án của các chủ đầu tư Novaland, Capital Land,… Trong đó 4/7 dự án đã có hướng giải quyết.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.