Lithium còn được gọi là "vàng trắng", là thành phần quan trọng với pin cung cấp năng lượng cho xe điện.

Quặng lithium, kim loại được sử dụng nhiều trong sản xuất các thiết bị điện tử, phần lớn được khai thác từ những cánh đồng muối tại Chile, một trong những quốc gia có trữ lượng lithium lớn nhất trên thế giới.

Thế nhưng mới đây, Mỹ tuyên bố đã phát hiện ra một mỏ lithium khổng lồ có thể làm thay đổi phân phối lithium trên toàn cầu về mặt giá cả, an ninh cung ứng.

Mỹ phát hiện mỏ lithium lớn nhất thế giới, trữ lượng khoảng 20-40 triệu tấn

Cụ thể, mõm chảo McDermitt, một miệng núi lửa hình thành cách đây 16 triệu năm ở biên giới bang Nevada - Oregon, chứa 20-40 triệu tấn lithium, có thể đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên toàn cầu. Theo đó, trữ lượng này lớn hơn đáng kể so với mỏ lithium nằm dưới một cánh đồng muối ở Bolivia, trước đây được coi là mỏ lithium lớn nhất thế giới.

Theo nhà địa chất học Anouk Borst ở Đại học KU Leuven và Bảo tàng Trung Phi ở Tervuren, Bỉ, mỏ khoáng sản này có thể làm thay đổi phân phối lithium về mặt giá cả, an ninh cung ứng trên toàn cầu.

Thomas Benson, nhà địa chất học ở công ty Lithium Americas Corporation cho biết, công ty của ông dự kiến bắt đầu khai thác mỏ lithium vào năm 2026. Họ sẽ tách đất sét với nước, sau đó lấy hạt chứa lithium từ khoáng vật lớn hơn bằng phương pháp ly tâm. Tiếp theo, đất sét sẽ được ngâm trong bể axit sunfuric để lọc lithium.

Lithium là gì?

Lithium là một kim loại đặc biệt. Không chỉ nhẹ, mềm, lithium còn là một trong những kim loại có điểm nóng chảy thấp nhất và điểm sôi cao. Lithium chỉ chiếm khoảng 0,0007% lớp vỏ Trái Đất, và hầu như chỉ có thể tìm thấy trong các khoáng chất và muối.

Lithium là kim loại đặc biệt, nó được dùng trong sản xuất pin của ô tô điện và các thiết bị điện tử

Dữ liệu từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho thấy, những quốc gia có trữ lượng lithium lớn nhất gồm: Bolivia, Argentina, Mỹ, Chile, Australia và Trung Quốc. Trong đó, Australia và Chile là hai nhà sản xuất lithium lớn nhất, chiếm gần 77% sản lượng toàn cầu năm 2022 với lần lượt 61.000 tấn (46,9%) và 39.000 tấn (30%), Trung Quốc với sản lượng 19.000 tấn, chiếm tỷ trọng 14,6%.

Điều khiến lithium được săn đón và làm các nhà đầu tư quan tâm là bởi kim loại này là thành phần quan trọng có trong pin lithium-ion dùng cho xe điện, cũng như trong pin được sử dụng trong điện thoại di động.

Đây cũng là loại pin đang được dùng trên các mẫu xe của những hãng Tesla, BMW, Ford, VinFast… Pin lithium-ion có nhiều ưu điểm như độ bền cao, có khả năng lưu trữ lớn, không gây ô nhiễm môi trường.

Trên thị trường, giá của lithium đã tăng trong những năm gần đây, phần lớn được thúc đẩy bởi nhu cầu sử dụng xe điện có pin lithium ngày càng tăng nhằm giảm lượng khí thải đầy tham vọng của các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Đầu tư khai thác và sử dụng lithium tại Việt Nam

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ước tính nhu cầu toàn cầu về lithium sẽ gấp 42 lần vào năm 2040 so với năm 2020.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra, đánh giá của Liên đoàn Địa chất Trung Trung Bộ giai đoạn 2005-2009 phát hiện tài nguyên quặng lithium tại vùng La Vi, tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, quặng lithium tại Quảng Ngãi gồm 40 thân quặng, thân khoáng hóa, chủ yếu là loại hình mạch pegmatit chứa kim loại lithium và thiếc.

Kết quả thăm dò tìm kiếm và đánh giá đã xác định, trữ lượng quặng lithium của vùng mỏ La Vi, tỉnh Quảng Ngãi là khoảng 1 triệu tấn quặng hay khoảng 10.000 tấn Li2O. Đây chính là phát hiện quan trọng cho ngành sản xuất pin lithium của Việt Nam.

Theo Cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam, dựa vào trữ lượng lithium đang có thì có thể đưa Việt Nam vào danh sách các nước có quặng lithium của thế giới, đủ điều kiện để khai thác.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.