CafeLand - Công ty VinFast – thuộc Tập đoàn Vingroup - của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang chế tạo xe tay ga điện tại một nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Hải Phòng. Ông Vương đang đánh cược vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng của Việt Nam, những người đang ngày càng lo ngại về ô nhiễm, sẽ đón nhận cuộc cách mạng điện của mình. Ông Vương cho thể, có thể mất tới 5 năm để VinFast mới có thể có lãi.

Những người đi xe máy và xe tay ga ở Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng muốn giúp 96 triệu người dân Việt Nam – phần nhiều đi xe máy – thay thế những chiếc xe tay ga ồn ào bằng những chiếc xe máy điện thân thiện với môi trường. VinFast, một công ty con của Tập đoàn Vingroup, sở hữu nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Hải Phòng, nơi đang sản xuất xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện. Ông Vương đang đánh cược vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng của Việt Nam, những người đang ngày càng lo ngại về ô nhiễm, sẽ đón nhận cuộc cách mạng điện của mình.

Xe máy rất quan trọng đối với nền kinh tế và văn hóa của Việt Nam. Tại Hà Nội và TP.HCM, mật độ xe máy vào giờ cao điểm khiến đường phố chật cứng. Ngay cả vỉa hè cũng tràn ngập xe gắn máy, có khi chở đến năm người, bao gồm cả hàng hóa, lợn giết mổ, thậm chí là tủ lạnh.

Lắp ráp xe máy điện tại VinFast. Ảnh: Bloomberg

Ông Vương nói, có thể mất tới 5 năm để VinFast mới có thể có lãi. Đơn vị này bắt đầu cung cấp xe máy điện vào cuối năm 2018 và bán được 50.000 chiếc vào năm ngoái. VinFast đặt mục tiêu bán được 112.000 vào năm 2020.

Bộ sạc xe VinFast. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, khoảng 80% doanh số bán xe tay ga dự kiến ​​sẽ là xe điện vào năm 2040 - trước các nước đồng cấp Đông Nam Á.

Giá của chiếc xe tay ga điện cấp thấp của VinFast, một trong ba mẫu đang được sản xuất, là 12,9 triệu đồng (557 USD). Một mô hình thứ tư đang được triển khai.

Một nhân viên của VinFast cất các gói sạc xe tay ga để giao cho khách hàng. Ảnh: Bloomberg

Vingroup cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ sung các trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, VinFast có một đội ngũ kỹ thuật viên, có thể giúp đỡ những người đi xe trong trường hợp khẩn cấp.

Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019, theo IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí. Chất lượng không khí ngày càng tồi tệ đã khiến Việt Nam thiệt hại tới 13,6 tỷ USD. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc sản xuất xe máy điện của VinFast cho biết: “Thách thức lớn nhất là thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng xe chạy xăng”. Bà cho biết thêm, “Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và do đó cải thiện sức khỏe của mọi người”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm