VinFast đã giao 11.300 xe điện trong nửa đầu năm 2023 và có 26.000 xe điện đặt trước tính đến ngày 30/6.

Một người Mỹ đang sạc điện cho xe VinFast.

The Motley Fool, một công ty tư vấn đầu tư và tài chính tư nhân có trụ sở tại Alexandria, Virginia, Mỹ đã cố gắng lý giàu về đà tăng chóng mặt của cổ phiếu VinFast trong thời gian vừa qua.

Chuyện gì đã xảy ra?

Chỉ mới 10 ngày kể từ khi cổ phiếu VinFast Auto (VFS) bắt đầu giao dịch tại Mỹ sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), nhưng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi IPO của VFS đã khiến thị trường choáng váng.

Chỉ riêng trong tuần vừa qua, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện (EV) Việt Nam đã tăng đáng kinh ngạc 312% tính đến 10 giờ sáng thứ Sáu 25/8 theo giờ ET, theo dữ liệu do S&P Global Market Intelligence cung cấp.

Vậy thì sao?

VinFast là công ty thuộc tập đoàn tư nhất lớn nhất Việt Nam, Vingroup, thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Nhà sản xuất xe điện đã bắt đầu tạo được tiếng vang lớn trước khi IPO khi cho biết công ty dự kiến sẽ tăng doanh số bán hàng đáng kể trong năm nay khi cố gắng thâm nhập vào thị trường Mỹ và châu Âu.

Theo BNI Research, VinFast đã có thị phần dẫn đầu trong thị trường xe điện chở khách tại Việt Nam.

Giá cổ phiếu VFS của VinFast tăng 312% trong tuần qua. Nguồn: Motley Fool

Đầu tuần qua, cổ phiếu của VinFast đã tăng gấp đôi chỉ sau một ngày sau khi mang đến cho những người đam mê xe điện cái nhìn sơ bộ về loại ô tô điện mà hãng đang sản xuất. VinFast vừa công bố xếp hạng phạm vi hoạt động của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho mẫu SUV 7 chỗ chạy hoàn toàn bằng điện mới, VF 9, đã vượt qua ước tính của chính công ty.

VinFast cho biết phiên bản VF 9 Eco có phạm vi hoạt động được EPA chứng nhận là 330 dặm trong khi phiên bản Plus có phạm vi hoạt động được EPA chứng nhận là 291 dặm. Các mẫu xe này có giá lần lượt là 83.000 USD và 91.000 USD và được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Điều quan trọng là VinFast cho biết mặc dù VF 9 đã được bán tại Việt Nam nhưng hãng dự kiến sẽ xuất khẩu mẫu xe này sang Bắc Mỹ trong năm nay. Đây sẽ là mẫu xe VinFast thứ hai dành cho Bắc Mỹ. Cho đến nay, hãng đã xuất xưởng hai lô SUV cỡ nhỏ VF 8 ra thị trường.

VinFast cũng công bố một số con số quan trọng trong tuần này để cung cấp cho thị trường thông tin về hoạt động sản xuất và bán hàng của hãng. Cụ thể, VinFast đã giao 11.300 xe điện trong nửa đầu năm 2023 và có 26.000 xe điện đặt trước tính đến ngày 30/6.

Tính đến thời điểm 30/6, công ty có 122 showroom ô tô điện, trong đó có một số ở châu Âu, và tăng gấp đôi số lượng showroom, đại lý, và hội thảo về xe tay ga điện tử.

Giờ thì sao?

VinFast hiện có công suất sản xuất hàng năm là 300.000 chiếc và dự kiến sẽ tăng thêm 150.000 chiếc nữa nếu nhà máy đầu tiên tại Mỹ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 theo kế hoạch. Cơ sở ở Bắc Carolina cũng là nhà máy xe điện đầu tiên của VinFast bên ngoài Việt Nam.

Tất nhiên, những thông tin cập nhật này đã mang đến cho thị trường nhiều điều đáng suy ngẫm và cổ phiếu VinFast tiếp tục tăng cao hơn trong tuần này. Vốn hóa thị trường của công ty đã vượt quá 130 tỷ USD. Liệu cổ phiếu xe điện này có thể đáp ứng được sự cường điệu này không, Motley Fool đặt câu hỏi.

  • Có nên đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu VinFast lúc này không?

    Có nên đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu VinFast lúc này không?

    Cổ phiếu VFS của VinFast đã tăng lên đến 69 USD/cổ phiếu từ mức ban đầu 22 USD/cổ phiếu chốt phiên 25/8/2023 tại thị trường chứng khoán Mỹ, đưa giá trị thị trường của công ty lên đến 159 tỷ USD, trở thành cộng ty có giá trị lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.