CafeLand - Công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Những khái niệm mới như “mua nhà online”, “giao dịch online” trở nên phổ biến. Thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài xu thế đó. 

Giờ đây, những người muốn mua bất động sản không cần đến dự án để xem bất động sản mình định mua mà có thể tham khảo thông tin trên mạng được cập nhật một cách nhanh chóng đầy đủ. Họ cũng hoàn toàn có thể tiến hành đặt cọc, ký hợp đồng online. Tất cả điều này đang mở ra một kỷ nguyên mới trong giao dịch bất động sản. Cơ hội rất lớn đang đến cho những doanh nghiệp và những người nắm bắt về công nghệ và nhạy bén trong kinh doanh.

Công nghệtạo xu hướng mới

Những ngày cuối năm 2020, Tùng, nhân viên môi giới bất động sản,chọn một góc tại quán cafe quen thuộc ngồi làm việc. Tùng ngồi một mìnhvới một chiếc laptop, một điện thoại bênh cạnh vàmột ly cafe nóng. Với phong thái như vậy, những ai không hiểu sẽ cho rằng anh chàng môi giới này đang có một ngày thảnh thơi. Thế nhưng, khi nhìn màn hình máy tính dày đặc thanh công cụ, cùng số lượng tin nhắn liên tục “nhảy múa” thì mọi chuyện sẽ khác.Với Tùng, đó đã là phong cách làm việc quen thuộc trong suốt năm 2020 đầy biến động.

“Dịch bệnh Covid-19 bùng nổ hồi đầu năm cùng các đợt giãncách xã hội khiến những cuộc gặp trực tiếp gặp khó khăn. Làm việc online vừa có thể đưa sản phẩm, thông tin tới khách hàng vừa đảo bảm an toàn cho cả hai bên”, Tùng nói.

Theo nhân viên môi giới này, bán hàng dựa vào các ứng dụng công nghệ thông tin là xu thế chung của mọi lĩnh vực,không riêng gì bất động sản. Dịch bệnh chỉ càng khiến cho phương thức tiếp thị này trở nên hữu hiệu và phát huy tối đa sức mạnh mà thôi.

Tùng vừa nói vừa chỉ tay lên màn hình chiếc máy tính của mình, cho biết cùng một lúc,anh đang nói chuyện với bakhách hàng ở ba địa điểm khác nhau. Những thông tin, hình ảnh về dự án được gửi cho khách một cách dễ dàng. Thậm chí, công ty của Tùng còn ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giúp khách hàng có được cảm nhận tốt nhất về căn nhà tương lai.

Thỉnh thoảng, nếu có những vấn đề chưa rõ thì một cuộc gọi video call được thực hiện để tăng tính tương tác.“Với công nghệ, nhiều chuyện sẽ được giải quyết nhưng không phải là mọi thứ”, môi giới này ẩn ý.

Triển lãm bất động sản thực tế ảo đầu tiên tại châu Á.

Cũng giống như Tùng, chị Bình không thể rời mắt khỏi màn hình điện thoại dù đang nói chuyện với bạn. Chị đang cập nhật thông tin về một dự án căn hộ mình quan tâm tại quận Thủ Đức, TP.HCM. Chỉ cần một vài từ khoá như tên dự án, chủ đầu tư, vị trí.. chị đã có những thông tin cơ bản đầu tiên về dự án.

Để tìm hiểu kỹ hơn, chị gọi điện thoại cho một vài môi giới đang rao bán căn hộ để hỏi thêm thông tin và yêu cầu cung cấp một số tài liệu nếu có thể. Chỉ chưa đầy một phút sau, điện thoại chị liên tục báo tin nhắn của môi giới cung cấp hình ảnh, video phối cảnh, mặt bằng tổng thể, hình ảnh thực tế, giá bán, chính sách bán hàng…

Đó là cách mà chị Bình cũng như nhiềungười mua nhà đãtừng trải qua. Thay vì đi đến tận nơi để khảo sát,bước đầu tiên là sàng lọc thông tin trên các kênh thông tinvề các sản phẩm bất động sản mình cần mua trên mạng. Sau khi chọn được các bất động sản ưng ý mới đến xem trực tiếp rồi ra quyết định. Thậm chí, ngày nay nhiều nhà đầu tư có thể quyết định mua bán chỉ với các thông tin trực tuyến mà không cần phải đặt chân đến bất động sản đang được giao dịch.

Nhiều ông lớn nhập cuộc

Bất động sản công nghệ hay còn gọi là Proptech (property technology) bao gồm các hoạt động giao dịch trên nền tảng kỹ thuật số. Ứng dụng công nghệhiện đang trở thành xu thế chính trong ngành địa ốc.

Tại Việt Nam, các nền tảng ứng dụng công nghệ trong bất động sản online đã xuất hiện gần 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, cùng với sự tiến bộ của công nghệ và được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, giao dịch bất động sản online mới thực sự được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư và cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ bất động sản và Đầu tư RETI, trong sáu tháng đầu năm 2020, số lượng các doanh nghiệp Proptech đã tăng chóng mặt, từ 56 lên 160 công ty. Đây chính là minh chứng cho một xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và việc chuyển đổi số với các doanh nghiệp bất động sản không còn là sự lựa chọn, mà là sự bắt buộc.

Ngay từ tháng 1/2020, Sunshine Group đã cho ra mắt ứng dụng Sunshine App tích hợp hai nhu cầu lớn của khách hàng là mua nhà và đầu tư bất động sản. Được biết, ứng dụng của tập đoàn này là một ứng dụng fintech (công nghệ tài chính) tích hợp đồng bộ nhiều tính năng mua - bán - cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa...

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group, cho biết dự án xây dựng ứng dụng bán hàng đã được doanh nghiệp ấp ủ từ lâu nhằm giải quyết những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu trong thời gian qua. Đồng thời, đây là bước ứng dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng và từng mắt xích trong bộ máy.

“Khi sử dụng app, khách hàng được đặt cọc, thanh toán giao dịch bấtđộng sảnchỉ qua một chiếc điện thoại có kết nối mạng Internet. Trước đây, những thủ tục này khá mất thời gian và đều phải gặp trực tiếp nhân viên sale. Chi tiết về dự án được cung cấp rất đầy đủ, thống nhất và chuẩn xác khiến mọi người yên tâm hơn”, một người dùng chia sẻ.

Khách hàng trải nghiệm ứng dụng mua bán nhà online.

Doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản là tập đoàn Vingroup cũng tham gia vào cuộc chơi online trên thị trường bất động sản. Tập đoàn này cho biết sẽ đẩy mạnh việc sử dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến sẽ tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng. Ngay từ khi ra mắt tại địa chỉ website https://online.vinhomes.vn, ứng dụng mua bán hàng trực tiếp này đã thu hút nhiều người dùng. Thông qua, trang web này, khách hàng có thể xem thông tin chi tiết các sản phẩm, giá bán mà Vinhomes đang chào bán, tương tác với nhân viên bán hàng và có thể đặt mua các sản phẩm.

Theo thông tin từ phía Vinhomes, tỷ lệ tương tác trực tuyến tại mỗi sự kiện mở bán trực tuyến đạt 500.000 lượt trên các nền tảng. Kết thúc sự kiện, hai tòa căn hộ S1.08 và S1.07 Vinhomes Ocean Park lần lượt bán hết 50% và hơn 60% căn hộ mỗi tòa trong 60 phút mở bán. Hiện nay, mô hình này triển khai thí điểm với 3 dự án lớn tại Hà Nội là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Symphony.

Các ông lớn khác trong lĩnh vực môi giới bất động sản là CenGroup cũng bắt đầu tham gia mạnh mẽ vào giao dịch bất động sản online. Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup, cho biết tập đoàn này đã chi 1 triệu USD đầu tư vào nền tảng công nghệ Revex - đầu tư bất động sản trực tuyến.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp thông tin các sản phẩm bất động sản cũng bắt đầu tham gia cuộc chơi. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốcchi nhánh TPHCM và Bình Dương của Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam – công ty đang sở hữu website batdongsan.com.vn - cho biết công ty đang tham gia vào sân chơi giao dịch bất động sản online. Thời gian qua, công ty đã tổ chức hoạt động triển lãm bất động sản thực tế ảo đầu tiên tại châu Á, cho phép người mua, nhà đầu tư trải nghiệm các bất động sản trong và ngoài nước.

Vẫn còn đó những rào cản

Kết thúc một ngày làm việc vất vả với hàng chục cuộc trao đổi online,điều Tùng mong muốn nhất là sau khi gập chiếc máy tính lại sẽnhững cú điện thoại, hay may mắn hơn là những cuộc hẹn gặp mặt trực tiếp với khách hàng.

“Đó chính là những thứ công nghệ không giải quyết được. Cung cấp thông tin có thể online nhưng quyết định mua bán chỉ được đưa ra khi gặp trực tiếp, người thật việc thật”, Tùng giải thích cho câu nói ẩn ý ban đầu.

Chị Bình sau khi xem cho “đã đời” thông tin trên mạng, tài liệu được nhiều môi giới cung cấp, đã quyết định lựa chọn một môi giới nói chuyện có cảm tình để đi xem trực tiếp dự án.

Theo chị Bình, mua một bất động sản không chỉ là mua một căn nhà chất lượng mà còn mua cả những giá trị bao quanh căn nhà, dự án đó. Chẳng hạn, dự án đó có tiện ích nội, ngoại khu ra sao? Tình hình giao thông của khu vực xungquanh có tốt không?Đường có bị ngập nước, kẹt xe không? Khu vực có bị ô nhiễm mùi hôi hay tiếng ồn không… Những thông tin như vậy môi giới thường không nói, hoặc cố tình né tránh, chỉ có trực tiếp đi xem thì mới đánh giá được.

Chưa kể những dự án hình thành trong tương lai. Dù chỉ là một khu đất trống, cỏ mọc lầy lội thế nhưng qua lời chủ đầu tư, môi giới với những những hình ảnh, clip phối cảnh đẹp mộng mơ thì không ai có thể tin được.

Đó là những thứ mà người mua có thể dễ dàng quan sát được khi đi thực tế, còn những điều quan trọng hơn như tính pháp lý của dự án, uy tín, năng lực tài chính của chủ đầu tư, quy hoạch… không phải ai cũng kiểm chứng được.

“Mua bó rau vài ngàn cũng phải cầm trên tay chọn lựa chứ nói gì đến nhà đất tiền tỉ. Công nghệ chỉ giúp khách hàng tiếp cận thông tin bước đầu chứ không thể giúp khách hàng đưa ra quyết định mua bán nếu chưa trực tiếp đến tận nơi, sờ tận tay”, chị Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP),đơn vị phát triển và phân phối bất động sản,cho rằng những công cụ online giúp cả đơn vị bán và khách hàng tiết kiệm thời gianvàchi phí,nhưng không có nghĩa là không cần đại lý và bộ phận kinh doanh. Trên thực tế, khi khách hàng quyết định mua bất động sản,90% là bằng cảm xúc, tin vào mối quan hệ với nhân viên bán hàng và những người quen đã từng mua trước đó. Vì vậy, công nghệ không quyết định sự thành công của việc bán hàng thay nhân viên mà chỉ giúp quá trình mua nhà, đất nhanh chóng hơn.

BàDuyên Nguyễn, Giảng viên Học viện EDUREAL, cho rằng có 4 lý do chính khiến cho hình thức “bán nhà online” vẫn còn gặp khó khăn ở Việt Nam.

Thứ nhất, người Việt Nam quan niệm bất động sản là tài sản quan trọng nhất trong đời, nên việc mua một tài sản lớn hay nhỏ đều là những quyết định cần xem xét kỹ lưỡng.

Thứhai, không nhiều đơn vị phát triển nhà công bố minh bạch thông tin pháp lý của dự án trên trang web của họ.

Thứba, các loại hợp đồng, nhất là hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai, vẫn chưa được tất cả các đơn vị phát triển nhà sử dụng theo mẫu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Thứ tư,là thói quen tiêu dungtiền mặtcủa người Việt Nam. Đa số các giao dịch bất động sản hiện nay được thực hiện bằng tiền mặt, nhất là bước đặt cọc.

Cơ hội đang rộng mở

Mặc dù việc mua bán nhà online ở Việt Nam hiện nay vẫn đang gặp nhiều trở ngại, nhưng đây dường như là một xu hướng tất yếu. Trên thế giới đã có nhiều doanh nghiệp thành công trong việc mua bán bất động sản trực tuyến.

Chẳng hạn, Evergrande, một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc, công bố chỉ sau ba ngày ra mắt ứng dụng Hengfangtong hồi tháng 2/2020 đã giao dịch được 47.540 hợp đồng, tương đương giá trị khoảng 8,33 tỉ USD.

Khách hàng tìm hiểu về một dự án bất động sản tại TPHCM

Tại Việt Nam, dù còn nhiều rào cản nhưng mua bán nhà online đang dần hình thành dưới các hình thức khác nhau. Vinhomes giúp cho nhà đầu tư có thể tham quan trực tuyến và lựa chọn các căn hộ cho mình. Các ứng ứng mua chung như Realstake và Revex cho phép nhiều người góp vốn mua chung một bất động sản thông qua hình thức online.

Trên thực tế, hành lang pháp lý hiện tại của Việt Nam chưa cho phép tất cả quá trình mua bán một bất động sản được thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều khâu trong đó có thể thực hiện theo hình thức trực tuyến. Đặc biệt, đối với những sản phẩm bất động sản là những sản phẩm đất nền tại dự án, căn hộ chung cư, bất động sản thương mại có tính minh bạch cao và được đầu tư, phân phối bởi những doanh nghiệp uy tín thì phần lớn các công đoạn trong giao dịch bất động sản đều có thể thực hiện online. Điều này giúp cho nhà đầu tư bất động sản có nhiều cơ hội đầu tư hơn, thị trường bất động sản dần minh bạch và phát triển.

Trong tương lai, khung pháp lý giao dịch bất động sản ở Việt Nam cũng có thể thay đổi theo hướng những bất động sản nào đáp ứng các điều kiện theo quy định có thể “niêm yết” tại các trung tâm lưu ký như cổ phiếu của doanh nghiệp và thực hiện giao dịch online qua trung gian môi giới. Đây cũng là một xu thế tất yếu trong sự phát triển giao dịch bất động sản của tương lai.

Như vậy, cơ hội kinh doanh online trên thị trường bất động sản đang rộng mở đối với các nhà đầu tư, nhà môi giới… Phần thắng sẽ thuộc với những người nắm bắt được công nghệ và xu hướng chuyển động của thị trường.

  • Mua nhà “online” có thực hiện được tại Việt Nam?

    Mua nhà “online” có thực hiện được tại Việt Nam?

    CafeLand - Việc mua nhà “online” đã diễn ra từ lâu tại Mỹ và các nước phát triển trên thế giới. Đây được xem là xu hướng không thể thiếu trong giai đoạn dịch bệnh và công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Câu hỏi đặt ra là liệu hình thức giao dịch này có thể thực hiện tại thị trường Việt Nam?

Đức Hoà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.