Cushman & Wakefield vừa phát hành ấn bản thứ 33 của báo cáo “Đại lộ bán lẻ thế giới”, trong đó nghiên cứu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại các thành phố trọng điểm trên toàn cầu.
Báo cáo tập trung vào giá thuê trung bình tại các vị trí bán lẻ trong khu vực đô thị đẳng cấp nhất trên toàn thế giới, trong đó, nhiều trường hợp là các cửa hàng bán đồ xa xỉ. Giá trị cho thuê trong phân khúc đặc biệt này cũng có tác động bởi những thương lượng khuyến mãi, gói ưu đãi hoặc mô hình cho thuê chia sẻ rủi ro đã trở nên nổi bật hơn trên các thị trường bán lẻ khác. Ấn phẩm này bao gồm chỉ số toàn cầu xếp hạng điểm đến đắt đỏ nhất ở từng thị trường trên toàn cầu.
Theo đó, Đại Lộ Số 5 của New York vẫn giữ được vị trí hàng đầu là điểm đến bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê không đổi so với cùng kỳ năm trước.
Via Montenapoleone của Milan vọt lên vị trí thứ hai, vượt qua Tsim Sha Tsui của Hồng Kông, tụt xuống thứ ba.
Phố New Bond ở London và Avenues des Champs-Élysées ở Paris lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.
Động lực lớn nhất là Phố Istiklal ở Istanbul, tăng từ vị trí thứ 31 lên thứ 20 do lạm phát khiến giá thuê tăng hơn gấp đôi trong năm qua và khiến Suria KLCC của Kuala Lumpur bị loại khỏi top 20. Đường Đồng Khởi của TP.HCM cũng tăng 1 bậc lên hạng 13.
Đường Đồng Khởi của TP.HCM cũng tăng 1 bậc lên hạng 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới. Nguồn: Cushman & Wakefield
Tiến sĩ Dominic Brown, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Quốc tế tại châu Á Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield, cho biết lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi.
“Bán lẻ vẫn tiếp tục con đường phục hồi bất chấp làn sóng thách thức mới sau đại dịch khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế chu kỳ lạm phát hiện tại. Đáp lại, dự báo tăng trưởng kinh tế đã bị cắt giảm và người tiêu dùng chiếm ưu thế trong chi tiêu tùy ý”, ông nói.
Cùng với bảng xếp hạng toàn cầu, báo cáo còn đưa ra thứ hạng cho từng khu vực. Ở châu Á Thái Bình Dương, Hồng Kông và Tokyo thống trị những con phố đắt đỏ nhất khu vực, chiếm 6 trong 8 bảng xếp hạng hàng đầu.
Khu Tsim Sha Tsui (cửa hàng trên phố chính) ở Hồng Kông đắt nhất khu vực (thứ ba trên toàn cầu) ở mức 1.493 USD/feet vuông/năm, tiếp theo là Vịnh Causeway (cửa hàng trên phố chính) với giá 1.374 USD/feet vuông/năm. Tiếp theo là Ginza của Tokyo (912 USD/feet vuông/năm) và Omotesando (798 USD/feet vuông/năm), lần lượt xếp thứ ba và thứ tư trong khu vực.
Trung tâm thương mại Pitt Street Mall ở Sydney (747 USD/feet vuông/năm) và Midosuji ở Osaka, Nhật Bản (730 USD/feet vuông/năm) cũng góp mặt trong tám vị trí hàng đầu; Myeongdong của Seoul (642 USD/feet vuông/năm) và Ga Gangnam (572 USD/feet vuông/năm) lọt vào top 10.
Ở phía cuối bảng, Anna Nagar 2nd Avenue và Pondy Bazaar ở Chennai được xếp hạng trong số những địa điểm có giá cả phải chăng nhất trong khu vực với giá thuê lần lượt là 22 USD/feet vuông/năm và 24 USD/feet vuông/năm.
Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ đều có mức tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 12% đến 18%. Sự tăng trưởng giá thuê của Nhật Bản được thúc đẩy bởi Midosuji ở Osaka, nơi ghi nhận mức tăng 60% sau sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế, trong khi giá thuê ở Banjara Hills, Hyderabad, tăng 40% so với điểm xuất phát tương đối thấp.
Giá thuê tại đường Đồng Khởi của TP.HCM là 390 USD/feet vuông/năm và đường Tràng Tiền của Hà Nội là 334 USD/feet vuông/năm, lần lượt tăng 17% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, Hạ Môn giảm 25% và Thâm Quyến cũng giảm hơn 20% do niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục vẫn thận trọng và nguồn cung mới gia nhập thị trường.
Cushman & Wakefield cho biết, mặc dù chỉ hơn một nửa thị trường ở châu Á Thái Bình Dương vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sự sụt giảm giá thuê trong thời kỳ đại dịch, nhưng đã có những cải thiện trong năm qua. Hồng Kông vẫn là thị trường có tiềm năng phục hồi lớn nhất, với giá thuê vẫn thấp hơn 42% so với trước đại dịch; Australia cũng có sự phục hồi hạn chế.
-
Tổ hợp Lotte Mall West Lake Hanoi tọa lạc tại đường Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội sẽ chính thức khai trương vào ngày 22/9/2023. Theo giới thiệu, đây là tổ hợp thương mại hoành tráng nhất của Lotte tại Việt Nam từ trước tới nay có tổng diện tích sàn lên tới 354.000m2, thuộc hàng lớn bậc nhất Việt Nam.
-
Thách thức nào cho động sản bán lẻ cao cấp Việt Nam?
Mặc dù được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn với những động lực phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn....
-
Một phân khúc bất động sản đi ngược xu hướng thị trường, giá thuê tiếp tục tăng
Thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm vẫn diễn ra ổn định, bất chấp tình hình của ngành bất động sản nói chung gặp nhiều khó khăn.
-
Làn sóng suy giảm tâm lý tiêu dùng lan khắp châu Á – Thái Bình Dương, triển vọng nào cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam?
Trong khi người tiêu dùng tại một số thị trường như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Singapore đã dần lấy lại sự lạc quan trong chi tiêu thì tại Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc, người dân vẫn chưa thực sự trở lại mức chi tiêu như trước....