CafeLand – Những tháng cuối cùng của năm 2020, thị trường bất động sản bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục tích cực hơn. Đây cũng là thời điểm nhiều môi giới bất động sản nỗ lực bán hàng mong vớt vát lại một năm gần như “mất trắng” do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid – 19

Một năm “xé nháp”

Khoảng 1 tháng trở lại đây, anh Bảo – nhân viên một công ty môi giới bất động sản ở quận 9, TP.HCM đã dần trở lại với công việc quen thuộc của mình. Mỗi ngày anh đều có ít nhất vài cuộc hẹn với khách hàng để tư vấn, giới thiệu, hoặc ký hợp đồng mua bán bất động sản.

“Lâu lắm rồi mới được bận rộn như vậy. Anh em giờ chỉ cố gắng hết mình đề bù lại. Năm 2020 với môi giới bất động sản coi như xé nháp vì con Covid – 19”, anh Bảo nói.

Từ một công việc không có thời gian để nghỉ, nhưng từ đầu năm 2020 anh Bảo cùng nhiều đồng nghiệp gần như “ngồi chơi xơi nước” do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nguồn cung mới không có, tâm lý khách hàng dè dặt hơn, những giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài khiến nhiều môi giới không có giao dịch rơi vào tình trạng chán nản do không có thu nhập, một số bỏ nghề.

Năm 2020 là một năm nhiều khó khăn với nghề môi giới bất động sản

Chị Xuân Mỹ - một môi giới bất động sản vẫn còn rùng mình khi nhớ lại những tháng ngày bị tàn phá bởi dịch bệnh. Không bán được nhà, chị Xuân Mỹ cùng nhiều đồng nghiệp phải linh hoạt làm thêm các công việc tay trái để tồn tại.

“Nhiều người chọn bán hàng online, chạy xe công nghệ, giao hàng…tuy thu nhập không thể sánh với hoa hồng bán bất động sản nhưng đó là cách mà môi giới xoay sở để bám trụ với nghề trong giai đoạn khó khăn”, chị Xuân Mỹ nói.

Những năm vừa qua, bất động sản luôn là lĩnh vực nằm trong tốp đầu về số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện dịch Covid – 19, lĩnh vực này lại thường xuyên đứng trong nhóm có số lượng doanh nghiệp tạmg ngưng hoạt động, giải thể nhiều nhất.

Theo thống kê từ Hiệp hội môi giới Bất động sản Việt Nam, trong năm 2020 có những thời điểm có đến 800/1.000 sàn môi giới bất động sản trong cả nước phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết dịch bệnh Covid khiến hoạt động bán hàng bị gián đoạn, giao dịch giảm mạnh… trong khi doanh nghiệp phải chịu nhiều chi phí như tiền thuê mặt bằng, tiền lương nhân viên, quảng cáo tiếp thị. Do đó, nhiều doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ phải cắt giảm nhân sự, tạm ngưng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding, cho rằng ảnh hưởng của dịch bệnh tuy nặng nề nhưng nó cũng đã phản chiếu được thực trạng của nghề môi giới bất động sản hiện nay. Những doanh nghiệp nhỏ, yếu tiềm lực tài chính, quản lý nghiệp dư sẽ rất khó trụ vững trước khó khăn. Ngược lại những doanh nghiệp, chủ đầu tư lớn có tiềm lực tài chính mạnh và rổ hàng phong phú trở thành cuộc cạnh tranh của nhiều môi giới. Họ phải gia nhập các tổ chức chuyên nghiệp, uy tín và nguồn hàng lớn để tồn tại.

Sẽ khởi sắc vào cuối năm

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, dự báo từ nay đến Tết Âm lịch Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Việc khởi sắc này trước hết đến từ nguyên nhân tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã được Việt Nam kiểm soát tốt, tâm lý của các nhà đầu tư cũng dần ổn định và dòng tiền bắt đầu quay trở lại bới bất động sản. Nhà nước cũng có một số cơ chế, chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp.

Những tháng cuối năm 2020 thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục

Ghi nhận thực tế của CafeLand, sau gần một năm “án binh bất động” thì giai đoạn cuối năm 2020 là thời điểm được nhiều chủ đầu tư lựa chọn để bung hàng.

Tại TP.HCM, khu Đông đang là nơi có tình hình sáng sủa hơn cả. Mới đây, một tên tuổi đang nổi là Masteri Group đã tung ra thị trường khoảng 5.000 căn hộ thuộc dự án Masteri Centre Point có giá trung bình 55 – 60 triệu đồng/m2. Dự án này nằm trong đại thị Vinhomes Grand Park tại quận 9.

Một dự án căn hộ trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức cũng đang gây sốt dự kiến ra mắt thị trường vào đầu năm 2021 có quy mô hơn 700 căn hộ. Dự án này toạ lạc vị trí “vàng” của quận Thủ Đức khi nằm gần trung tâm thương mại Vincom, chợ Thủ Đức, hệ thống trường học, tiện ích… có giá bán dự kiến khoảng 70 – 75 triệu đồng/m2.

Khu vực Dĩ An, Thuận An của Bình Dương nằm tiếp giáp với TP.HCM được dự báo sẽ là “tâm điểm” của thị trường trong năm 2021 khi đang xuất hiện hàng loạt dự án mới của các chủ đầu tư tên tuổi.

Dĩ An và Thuận An của Bình Dương sẽ là tâm điểm của thị trường căn hộ trong năm 2021

Cụ thể, tại thành phố Dĩ An, Tập đoàn Hưng Thịnh đang rục rịch ra mắt dự án New Galaxy gần 2.000 căn hộ tiếp giáp với khu làng đại học Thủ Đức; Phú Đông Group cũng dự kiến mở bán dự án chung cư mới Phú Đông Sky Garden với hơn 600 căn hộ; Công ty Đầu tư LDG sẽ mở bán dự án LDG Sky với gần 1.700 căn hộ trong thời gian tới; Chủ đầu tư Bcons cũng đang phát hiện một loạt dự án như Bcons Miền Đông, Bcons Green View, Bcons Graden có quy mô hàng nghìn căn hộ.

Khu vực Thuận An có dự án Opal Skyline của Đất Xanh có quy mô gần 1.500 căn hộ; Trục đường Quốc lộ 13 đoạn chạy qua thành phố Thuận An cũng đang gây sốt với những dự án mới như Astral City của Phát Đạt và Tập đoàn Danh Khôi có quy mô gần 5.000 căn hộ; Dự án The Emerald Golf View của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong có quy mô 1.100 căn hộ.

Tại khu vực Biên Hoà, Đồng Nai chủ đầu tư Novaland tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm tại đại đô thị sinh thái Aqua City. Sắp tới, một chủ đầu tư lớn ở TP.HCM cũng sẽ ra mắt dự án mới tại Biên Hoà sau khi thâu tóm quỹ đất lớn tại đây.

Nhìn những tín hiệu khởi sắc của thị trường giai đoạn cuối năm, anh Bảo hay chị Xuân Mỹ là những người vui mừng hơn cả. Số lượng dự án mới tăng lên, nhu cầu của người mua bắt đầu tăng trở lại là cơ hội cho hàng ngàn nhân viên môi giới sau một năm thất bát.

Tuy nhiên, nhiều môi giới đều chung nhận định, thị trường phục hồi nhưng khó khăn thì vẫn còn, do đó nghề môi giới sắp tới vẫn là một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

  • Môi giới bất động sản "khóc cười" trong vòng xoáy Covid-19

    Môi giới bất động sản "khóc cười" trong vòng xoáy Covid-19

    Cafeland – Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang khiến cho thị trường bất động sản điêu đứng. Hàng trăm doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa, kéo theo đó là số phận bấp bênh của hàng ngàn nhân viên môi giới. Tuy nhiên, trong vòng xoáy khốc liệt đó vẫn có những người biết cách tạo ra “cửa sống” cho mình.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.