CafeLand - Phần tiếp theo của việc “mua nhà online, ký hợp đồng online” là những bước làm chặt chẽ của chính phủ liên bang trong quy trình giao dịch mua bán bất động sản ở Mỹ. Hệ thống pháp lý của chính phủ liên bang bảo vệ quyền lợi của người mua nhà một cách tối đa, giúp họ có thể yên tâm giao dịch một tài sản giá trị lớn qua mạng. Bởi suy cho cùng, vấn đề quan trọng nằm ở niềm tin của người mua hàng.

Tôi có thể kể ra đây các lý do cho thấy rằng việc “mua nhà online” ở Mỹ rất an toàn:

1. Sau khi khách hàng thực hiện thanh toán khoản đặt cọc “Down Payment”, đơn vị phát triển nhà sẽ gửi email cho khách hàng Hợp đồng mua bán “Purchasing Agreement” và mọi việc thực hiện bằng việc ký tên trên hợp đồng điện tử “Docusign”.

Ở Mỹ, giao dịch qua hợp đồng điện tử là hợp pháp. Các công ty ở Mỹ không cần sử dụng các con dấu như công ty ở Việt Nam, chữ ký của người ký trên hợp đồng là hiệu lực cao nhất, mỗi chủ thể cá nhân hay tổ chức tham gia trong hợp đồng đều có trách nhiệm như nhau đối với chữ ký của mình trên hợp đồng.

2. Sau khi ký hợp đồng mua bán, trong vòng vài ngày bạn sẽ nhận được tài khoản bảo chứng “Escrow Account” được cung cấp bởi công ty lập văn tự “Title Company”.

“Title Company” giữ vai trò chủ đạo trong một giao dịch bất động sản ở Mỹ, là công ty trung gian giữa đơn vị phát triển nhà và người mua đảm bảo quyền lợi của cả hai bên không bị thiệt thòi trong giao dịch mua bán bất động sản.

“Title Company” cung cấp cho người mua và đơn vị phát triển nhà tài khoản bảo chứng “escrow account”, tài khoản này đồng tham gia bởi các bên liên quan đến giao dịch mua bán nhà, để đảm bảo rằng người mua không bị mất tiền nếu căn nhà không được bên đơn vị phát triển bàn giao căn nhà đúng như trong hợp đồng và cũng bảo vệ đơn vị phát triển nhà không bị rơi vào tình trạng không được thanh toán từ người mua.

3. Đến ngày nghiệm thu nhà, đơn vị phát triển nhà sẽ gửi thư mời nghiệm thu cho khách hàng, hiển nhiên bạn đến được Mỹ để nghiệm thu là điều tuyệt vời, tuy nhiên nếu bạn không thể đến nghiệm thu được bạn có thể email cho đơn vị phát triển nhà giới thiệu người quen của bạn tại Mỹ để nghiệm thu giùm.

Trường hợp nếu không có người quen nào cũng không sao, đơn vị phát triển sẽ nghiệm thu và quay video ngôi nhà của bạn và gửi email cho bạn.

4. Sau khi đã nghiệm thu nhà và có tài khoản bảo chứng, bạn tiến hành chuyển số tiền mua nhà còn lại sau khi trừ tiền đặt cọc “Down Payment” vào tài khoản bảo chứng và tiến hành ký các giấy tờ cần thiết để sang tên đóng giao dịch “Closing”.

Khách hàng mua nhà cũng không cần đến Mỹ để ký đóng giao dịch sang tên mà khách hàng có thế ký “Closing” tại đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

5. Khi ký “Closing” bạn sẽ thanh toán các chi phí cho “Title company” và hoàn tất việc nhận nhà từ đơn vị phát triển nhà. Trong vòng hai tuần sau, chính quyền liên bang sẽ gửi chủ quyền căn nhà cho bạn và bạn đã hoàn tất các bước để mua nhà mà không cần sang Mỹ.

Chủ quyền nhà được lưu trữ trên giữ liệu quốc gia của liên bang, không cần phải giữ bản sổ hồng bằng giấy giống như ở Việt Nam. Chủ quyền nhà ở Mỹ rất đơn giản chỉ là một hay hai trang giấy gọi là “Grant deed”, rất hiếm khi bạn cần đến chủ quyền nhà kể cả khi bán nhà.

“Title company” sẽ lấy thông tin từ dữ liệu của liên bang. Điều duy nhất bạn cần là đem theo hộ chiếu của mình để giao dịch. Trong trường hợp bạn làm mất chủ quyền nhà cũng không sao, bạn có thể đem hộ chiếu đến chính quyền liên bang để xin bản khác với chi phí chỉ vài đô la.

Việc sở hữu nhà và đất ở Mỹ là sở hữu trọn vẹn và vĩnh viễn đối với tất cả người mua nhà, kể cả người nước ngoài. Như vậy hệ thống luật pháp chặt chẽ, lâu đời và hệ thống lưu trữ thông tin cấp quốc gia là tiền đề cho việc bảo vệ người mua nhà khi giao dịch “online”.

Kỳ sau: “Mô hình mua nhà “online” tại Viêt Nam, giải pháp hay xu thế?”

Nguyễn Duyên - CRS- Hoa Kỳ (Giảng viên học viện chuyên gia bất động sản EDUREAL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.