CafeLand - Việc TP.HCM có động thái mở cửa trở lại đối với Khu du lịch Cần Giờ khiến nhiều người kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, giới quan sát thị trường cho rằng thị trường vẫn cần thêm thời gian và một số yếu tố tác động khác mới có thể bật tăng trở lại.

Giới quan sát thị trường cho rằng, thị trường vẫn cần thêm thời gian và một số yếu tố mới có thể bật tăng trở lại.

Là một trong số rất ít quận, huyện tại TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 4, huyện Cần Giờ đang bắt đầu triển khai các kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế và du lịch.

Giới đầu tư kỳ vọng đây có thể coi là một động thái tích cực giúp hỗ trợ việc tăng giá bất động sản, hoặc xuất hiện những cơn sốt đất tại huyện ngoại thành này.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, đánh giá động thái của UBND TP về việc mở lại khu du lịch Cần Giờ phù hợp với mong muốn của các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp về du lịch.

Tuy nhiên, ông Khương cho rằng cần phải cân nhắc góc độ lợi ích kinh tế của việc mở rộng này. Liệu chúng ta đã thật sự kiểm soát được dịch bệnh hay chưa?

Theo ông Khương, cần hiểu rằng những người muốn đi du lịch chắc chắn đã được tiêm 2 mũi vaccince. Đó là điều kiện tiên quyết trong thời điểm hiện nay.

Cũng theo ông Khương, dù người dân đã có 2 mũi vaccine và có thể được bảo vệ tốt khỏi dịch bệnh, nhưng mầm bệnh vẫn còn ở môi trường xung quanh.

Những người tiêm vaccine đầy đủ hay những người chưa tiêm, hoặc chỉ tiêm một mũi cũng sẽ thận trọng trong việc đi lại cũng như các hoạt động kinh doanh mua bán, trong đó có các lĩnh vực bất động sản.

“Do vậy, tôi nghĩ rằng nếu mở cửa trở lại hoạt động tại khu du lịch Cần Giờ vào cuối tháng 9 này, bất động sản du lịch tại đây cũng chưa chắc đã có dao động. Nếu có đi nữa thì cũng chỉ là hoạt động tương đối cục bộ”, ông Khương nhậ định.

Theo ông Khương, thị trường sẽ cần thêm thời gian và một số yếu tố tác động khác thì mới có thể xuất hiện hiện tượng tăng giá bất động sản được.

Dưới góc độ kinh tế - xã hội, ông Khương đánh giá, biển Cần Giờ có thể là lựa chọn đầu tiên với những ai có nhu cầu tìm đến một bãi biển gần TP.HCM nhất. Tuy nhiên, đây là biển nước lợ, không phải là biển thật sự để bơi hay tắm được.

Mặc dù vậy, tại Cần Giờ cũng có những khu du lịch mà người dân có thể ưu tiên tới tham quan do có lợi thế về mặt vị trí. Thêm vào đó, biển Cần Giờ cũng được sự hỗ trợ của TP.HCM rất lớn trong việc thúc đẩy làm khu kinh tế du lịch trong thành phố.

“Cần Giờ là khu vực có nhiều thế mạnh, song nên có những chính sách hỗ trợ đầy đủ hơn để trở thành một nguồn thu lớn cho TP.HCM, cũng như là điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam”, ông Khương nói.

Còn đối với thị trường bất động sản, Cần Giờ có vị trí tương đối thuận tiện, đặc biệt từ khi hàng loạt công trình giao thông được phê duyệt và đi vào thi công.

Chẳng hạn như dự án xây dựng cầu Cần Giờ giúp rút ngắn việc di chuyển về thành phố, hay tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long thành chuẩn bị đi vào khai thác chạy qua vùng đất Cần Giờ… Hạ tầng hoàn thiện có thể làm cho giá trị của vùng đất này tăng cao.

“Giá trị bất động sản phụ thuộc vào rất nhiều vào hạ tầng. Nó sẽ tăng lên khi có đường đi qua, có cầu dẫn đến, trung tâm thương mại, hay bất kỳ tiện ích nào mọc lên gần đó”, ông Khương cho biết.

Cùng với động thái của TP.HCM trong việc mở cửa trở lại khu du lịch Cần Giờ, Nhà nước cũng đang có những kế hoạch để phục hồi ngành du lịch với khách quốc tế và khách nội địa, trong đó có việc tập trung thí điểm tại Phú Quốc.

Về vấn đề này, ông Khương đánh giá, đây là một tin vui không chỉ của ngành du lịch và hàng không của Phú Quốc, mà còn là một tín hiệu tích cực của cả nền kinh tế sau một thời gian trì trệ.

Phú Quốc có lợi thế là một hòn đảo biệt lập, muốn ra vào đều được kiểm soát rất chặt chẽ. Bản thân Phú Quốc cũng kiểm soát tốt trong dịch bệnh thông qua hoạt động tiêm vaccine.

Theo ông Khương, vấn đề quan trọng là cần nâng cao tỉ lệ người dân Phú Quốc được tiêm vaccine đầy đủ để có thể mạnh dạn mở cửa trở lại ngành du lịch tại đây.

Dự báo về các hoạt động đầu tư, ông Khương cho rằng tại Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới, khi xảy ra những vấn đề như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh…, các nhà đầu tư thường sẽ rất thận trọng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong tình hình hiện tại, họ có thể chậm lại vài nhịp để khi Việt Nam thật sự kiểm soát tốt dịch bệnh, cũng như các đường bay trong nội địa hoặc quốc tế được mở lại họ mới thực sự tiếp tục với những khoản đầu tư có dự định trước đó, hoặc tìm hiểu các cơ hội đầu tư mới.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.