CafeLand - Nhà bán lẻ các mặt hàng phong cách sống Miniso của Trung Quốc đã vượt qua cuộc suy thoái của toàn ngành và mở mới một loạt cửa hàng trong bối cảnh nhiều đối thủ cạnh tranh buộc phải đóng cửa. Sau khi huy động được 608 triệu đô la trong đợt IPO tại Hoa Kỳ, nhà bán lẻ này đã mở 100 cửa hàng trong thời gian một tháng – và hiện đang đạt con số 4.200 cửa hàng.

Thương hiệu có trụ sở tại Quảng Châu này ra mắt vào năm 2013 và nhận được khoản tài trợ bên ngoài đầu tiên trị giá 1 tỷ Nhân dân tệ (148 triệu đô la Mỹ) bởi Tencent và Hillhouse Capital vào năm 2018, sau khi hai nhà đầu tư trên nhận ra động lực phát triển mạnh mẽ của Miniso. Khi phát hành ra công chúng, Miniso đã huy động được 608 triệu đô la trong đợt IPO tại Mỹ, sau khi bán 30,4 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ với giá ban đầu là 20 đô la cho mỗi cổ phiếu.

Minoso thường bị đem ra so sánh vì là sự kết hợp bắt chước của các nhà bán lẻ Nhật Bản Muji và Uniqlo, thương hiệu bình dân lấy cảm hứng từ Nhật Bản và Scandinavia (95% mặt hàng của Uniqlo được bán dưới 7 đô la). Nhưng Miniso lại luôn có cách khiến người tiêu dùng quay lại thường xuyên khi sản phẩm mới ra mắt.

Thực hiện triết lý “7-Eleven”, Miniso đưa vào 10.000 mẫu thử để cho ra đời 100 sản phẩm mới cứ sau bảy ngày nhằm thúc đẩy sự đổi mới nhanh chóng và nâng cấp sản phẩm liên tục. Nhờ khối lượng hàng hóa khổng lồ kết hợp với quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, thương hiệu này có thể đưa ra mức giá thấp hết sức cạnh tranh so với các công ty khác. Ngày nay, Miniso kinh doanh hơn 8.000 loại sản phẩm thuộc 11 danh mục chính từ hàng gia dụng đến thực phẩm.

Chiến lược siêu cửa hàng

Miniso đã đạt doanh thu 1,3 tỷ đô la trong năm tài chính vừa qua, với thu nhập từ các thị trường nước ngoài chiếm 32,7% nhờ vào các chiến lược được thực hiện tốt và sự mở rộng ra quốc tế nhanh chóng. Hoạt động theo mô hình nhượng quyền, Miniso có gần 4.200 cửa hàng – gồm 2.500 cửa hàng tại Trung Quốc và phần còn lại có mặt trên 80 thị trường toàn cầu khác chỉ trong vòng 7 năm ngắn ngủi.

Sau IPO, công ty đã mở 100 cửa hàng trong vòng vài ngày sau đó - cửa hàng mới nhất ở khu mua sắm sang trọng ở Madrid là Conde Peñalver. Ana Rivera, Tổng Giám đốc Miniso Tây Ban Nha, cho biết: “Việc bổ sung một thương hiệu bán lẻ thời trang và giá cả phải chăng tại các khu thương mại danh tiếng thế này sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong khu vực, và thu hút cả khách hàng địa phương và khách du lịch quay trở lại”.

Tây Ban Nha là một trong những thị trường trọng tâm của Miniso trong số các thành phố châu Âu khác do có cộng đồng người Hoa rất lớn đang sinh sống. 16 cửa hàng đã được đặt trên khắp các thành phố lớn ở Barcelona, ​​Sevilla, Malaga và Granada. Tương tự, AliExpress của Alibaba đã mở địa điểm đầu tiên ở Tây Ban Nha. Alibaba cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng trung tâm hậu cần của mình trong khu vực này với tuyến đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng; đồng thời hợp tác với Correos, dịch vụ bưu chính quốc gia của Tây Ban Nha, trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương mở rộng phạm vi ra toàn cầu.

Đáng chú ý, Miniso đã mở đến 54 cửa hàng chỉ trong một ngày vào ngày 1 tháng 10 - ngày đầu tiên của Tuần lễ vàng của Trung Quốc, kỳ nghỉ toàn quốc kéo dài bảy ngày, đại diện cho một trong những tuần lễ lớn nhất đối với ngành bán lẻ và du lịch của nước này.

Miniso đã tiết lộ kế hoạch mở rất nhiều cửa hàng mới vào cuối năm nay, “Chúng tôi dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng mới trên khắp châu Âu trong tương lai gần”, Vincent Huang, Phó Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Miniso cho biết. “Chúng tôi mong sớm được chào đón các khách hàng ở London, Hungary, Iceland và Ý, nếu không bị đại dịch làm chậm trễ”.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.