Phép nhân giá trị đô thị
Nghiên cứu mới nhất của Knight Frank (2025) cho thấy, tại Riyadh (Ả-rập Xê-út), giá nhà trong phạm vi đi bộ 15 phút đến ga metro tăng tới 78%, trong khi khu vực xa hơn chỉ tăng 22%. Tại Singapore, giá nhà trong bán kính 400m quanh tuyến Circle Line tăng khoảng 15% sau khi tuyến metro này đi vào hoạt động năm 2012, còn Bangkok ghi nhận mức tăng dao động 7 - 21%, tùy khoảng cách đến ga.

“Gần ga, tăng giá” là quy luật đang vận hành của bất động sản “bám” metro tại nhiều quốc gia. Ảnh: Familyforlife
Tại Việt Nam, “hiệu ứng metro” cũng thể hiện rõ trên bản đồ giá trị đô thị. Báo cáo của Savills (Q3/2024) cho thấy tại Hà Nội, giá căn hộ trong vòng 500m quanh tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn tăng hơn 40% chỉ trong một năm.
Ở TP.HCM, nhiều dự án nằm dọc tuyến metro số 1 đạt biên độ tăng giá 35 - 70%, cụ thể, khu căn hộ Masteri Thảo Điền tăng từ 35 - 39 triệu đồng/m² (2015) lên 69 - 75 triệu đồng/m² vào quý 2/2024.
Sức hút của metro xuất phát từ hai tầng tác động: hạ tầng kết nối khối lượng lớn giúp rút ngắn thời gian, tăng độ tin cậy hành trình, và tái cấu trúc dòng dịch chuyển dân cư - dịch vụ, kích hoạt các tầng trệt thương mại, tạo nhịp dân sinh đô thị vào cả buổi tối.
Trong bối cảnh đó, khu Đông Bắc TP.HCM đang nổi lên như tâm điểm mới của làn sóng hạ tầng, khi hai tuyến metro Thành phố mới - Suối Tiên và metro Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước đồng loạt bước vào giai đoạn đầu tư, hưởng lợi từ Luật Đường sắt 2025 sửa đổi giúp rút ngắn thủ tục và đẩy nhanh tiến độ.
Song song đó, QL13 mở rộng 60m với 10 làn xe sẽ rút ngắn quãng đường, tối ưu vận tải. Đó là nền tảng để hình thành “hành lang đô thị động lực” Bắc - Đông Bắc, nơi các cụm việc làm, giáo dục, y tế và thương mại có thể bứt tốc, nhờ tiếp cận thuận tiện và lưu lượng khách ổn định.
“Đòn bẩy kép” và hiệu ứng định giá bền vững
Theo Savills Việt Nam, bất động sản quanh các tuyến metro có thể tăng thêm 20 - 40%. Dọc Quốc lộ 13, mặt bằng giá trung bình 52 - 55 triệu đồng/m² đang cho thấy đà hấp thụ tốt, và xu hướng tiếp tục leo thang khi “bộ đôi” metro - QL13 cùng được đầu tư.
Quan trọng hơn con số, riêng metro tạo ra ba lớp hiệu ứng định giá bền vững. Thứ nhất, lớp kỳ vọng xuất hiện ngay từ giai đoạn phê duyệt; thứ hai, lớp tái cấu trúc sản phẩm, khi các dự án chuyển sang mô hình đô thị nén vừa, tối ưu bán kính đi bộ, từ đó gia tăng tiện ích tầng đế.
Và cuối cùng là lớp định giá theo hiệu quả sử dụng khi vận hành, nơi “khoảng cách theo phút” quan trọng hơn “khoảng cách theo km”, giúp tài sản gần ga duy trì mức giá tốt hơn qua các pha điều chỉnh chu kỳ.
Trong bức tranh đó, Setia Edenia trên Quốc lộ 13 nổi lên như dự án nằm đúng “trái ngọt” cộng hưởng hạ tầng. Vị trí chiến lược tại trung tâm Lái Thiêu, liền kề ga metro tương lai ở ngã tư Cầu Ông Bố và kết nối nhanh với Phạm Văn Đồng - TP Thủ Đức, đặt cư dân vào “vùng thời gian vàng”: tiếp cận các cực việc làm quanh Thủ Đức và lõi trung tâm thuận lợi, trong khi vẫn giữ được độ yên tĩnh của một khu ở quy hoạch bài bản.
![]()
Setia Edenia sở hữu lợi thế “kép” hiếm có, nằm trên trục Quốc lộ 13 mở rộng và tuyến metro tương lai, xung quanh là các tiện ích quan trọng đã hiện hữu
Cùng lúc, khi metro 3B hình thành trục chia tải Bắc - Đông Bắc và kết nối với tuyến Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước, lưu lượng hành khách - dịch vụ dọc QL13 sẽ dày hơn, thu hút bán lẻ, F&B và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đó là chất liệu để Setia Edenia phát triển hệ sinh thái tiện ích thương mại phong phú, khai thác hiệu quả lưu lượng khách địa phương lẫn kết nối liên vùng.
Trong 10 phút đi bộ, cư dân Setia Edenia tiếp cận Lotte Mart, Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương, các trường quốc tế và tương lai là ga metro Ngã tư Cầu Ông Bố; trong 10 phút di chuyển bằng xe, có Aeon Mall, sân golf Sông Bé, cùng các khu công nghiệp lớn của vùng kinh tế.
Khi metro trở thành phương tiện thiết yếu của nhịp sống đại đô thị, các cửa ngõ như Đông Bắc TP.HCM sẽ không chỉ giãn dân hợp lý, mà còn tái cấu trúc mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững: mật độ quanh ga, tần suất dịch vụ công cộng, chuỗi bán lẻ - giáo dục - y tế nâng cấp theo nhu cầu mới.
Trong quỹ đạo đó, Setia Edenia đứng ở vị trí thuận phong, đón trọn đà dịch chuyển, tận dụng lợi thế hạ tầng thành trải nghiệm sống tiện nghi hôm nay và giá trị tài chính vững vàng ngày mai.
| Setia Edenia dự kiến được giới thiệu và mở bán trên thị trường từ Q4/2025 Thông tin liên hệ: Phòng Dịch vụ khách hàng Địa chỉ: Văn phòng bán hàng tại Dự án Setia Edenia, phường Lái Thiêu, TP.HCM Website: setia-edenia.com.vn Hotline: 0947.012.255 |
-
TP.HCM “dọn” hạ tầng ngầm chuẩn bị khởi công tuyến metro nối trung tâm với cửa ngõ Tây Bắc
Hiện dự án đang huy động 11 mũi thi công, phấn đấu hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025.
-
TP.HCM “chốt” khởi công tuyến metro nối trung tâm với cửa ngõ Tây Bắc đầu năm 2026
UBND TP.HCM chốt khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15/1/2026, đồng thời áp dụng nhiều cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ.
-
Đề xuất tuyến metro nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành chỉ 40 phút
Đồng Nai đề nghị bổ sung tuyến metro kéo dài metro số 1 nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành vào danh mục dự án hưởng cơ chế đặc thù, nhằm sớm triển khai và rút ngắn thời gian di chuyển còn 38-40 phút.
-
6 tuyến metro quan trọng của TP.HCM sẽ được triển khai đến 2030
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 232km đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19,67 tỷ USD.
-
Nguồn cung nhà ở TP.HCM sắp bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ động lực này?
63 khu đất có tổng diện tích hàng triệu mét vuông gặp vướng mắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được TP.HCM chấp thuận thí điểm làm nhà ở thương mại. Điều này giúp rút ngắn quy trình, thủ tục và giảm chi phí cho doanh nghiệp, góp phần tăng nguồn cung...
-
TP.HCM sắp có khu liên hợp thể dục thể thao 7.000 tỷ đồng, quy mô 50.000 chỗ ngồi
Dự kiến ngày 19/12 tới, TP.HCM sẽ khởi công dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, sức chứa 50.000 chỗ, tích hợp đường chạy điền kinh, vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng.

.png)

