
Sân bay Long Thành chuẩn bị khai thác trong nửa đầu năm 2026, việc kết nối với trung tâm TP.HCM trở nên cấp bách. Ảnh: Quỳnh Danh.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung tuyến metro kéo dài từ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành vào danh mục dự án được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội.
Theo UBND tỉnh, dựa trên kết luận của Thủ tướng về việc giao UBND TP.HCM phối hợp Đồng Nai nghiên cứu tuyến tàu điện ngầm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, Đồng Nai đang nghiên cứu tuyến ngắn nhất kết nối hai sân bay, chiều dài khoảng 63 km.
Đề xuất của địa phương là tuyến xuất phát từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến metro số 6 đến ga Thủ Đức, sau đó chuyển sang tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết nối tiếp tới sân bay Long Thành.
UBND Đồng Nai cho biết hai địa phương đang nghiên cứu tổ chức một số chuyến tàu chạy liên tục theo khung giờ cố định, chỉ dừng ở 2 ga chính (ga Trung tâm hành chính Đồng Nai và ga Thủ Đức). Với phương án này, thời gian di chuyển từ Long Thành về Tân Sơn Nhất và ngược lại dự kiến còn 38-40 phút.
Hiện tại, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, trong khi tuyến metro số 6 (Vành đai trong) nằm trong 7 tuyến ưu tiên đầu tư theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 188, dự kiến triển khai từ 2026 đến 2035.
Với đoạn kéo dài metro số 1 đến Trung tâm hành chính Đồng Nai và sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp nhà đầu tư nghiên cứu các thủ tục triển khai giai đoạn 2026-2030 theo hình thức PPP (hợp đồng BT), phát triển theo mô hình TOD.
Tuy nhiên, địa phương gặp khó khăn vì dự án kéo dài tuyến metro theo hình thức công - tư không được hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù về quy hoạch, đầu tư, cũng như áp dụng mô hình TOD... làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai.
Trong bối cảnh sân bay Long Thành đang gấp rút hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác từ 2026, áp lực về kết nối giao thông giữa sân bay và trung tâm TP.HCM trở nên cấp bách. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự án này vào danh mục dự án đường sắt đô thị TPHCM được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025.
Hiện kết nối giữa sân bay Long Thành và TP.HCM chủ yếu dựa vào các trục chính: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51 và từ Xa lộ Hà Nội qua Quốc lộ 1.
Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã nghiên cứu phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành qua metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến này được đánh giá thuận lợi để triển khai sớm.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi thực hiện.
-
Dự án mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối với sân bay Long Thành đang làm đến đâu?
Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 dài gần 30km, có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1, tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây; điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành.
-
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đường sắt: Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị
Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cầu nối TP.HCM - Đồng Nai "khủng" 11.700 tỷ, Đồng Nai và Tây Ninh đẩy mạnh GPMB cho loạt dự án trọng điểm
Tuần này, hạ tầng giao thông tiếp tục là tâm điểm với các động thái quyết liệt từ Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Từ cầu Long Hưng "cõng" hàng tỷ USD bất động sản đến danh sách 14 dự án "khủng" tại Đồng Nai, hay nỗ lực thu hồi đất cho Vành đai 4 và cao...
-
Đồng Nai gỡ khó cho các dự án đầu tư công, tập trung vào cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 11016/UBND-KTNS ngày 02/12/2025, chỉ đạo xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư công năm 2025, trong đó tập trung vào cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành – dự án d...
-
Đồng Nai cho thuê hơn 67ha đất để làm khu công nghiệp 282 triệu USD
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho phép Công ty Cổ phần Đô thị Amata Long Thành thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành tại xã An Phước và xã Long Thạnh, tỉnh Đồng Nai....
-
Đồng Nai phê duyệt quy hoạch 250ha phân khu nóc nhà thứ 2 Đông Nam Bộ
Sở Xây dựng Đồng Nai vừa công bố đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu chức năng khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc.
-
Bất động sản Đồng Nai BÙNG NỔ với tin khởi công 3 khu công nghiệp hàng chục nghìn tỷ
Theo kế hoạch vào ngày 19/12, tỉnh Đồng Nai sẽ đồng loạt khởi công nhiều dự án, trong đó có 3 dự án khu công nghiệp có quy mô lớn, vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng....
.png)
.png)

