Với thu nhập 30-35 triệu đồng/tháng, nhiều người đã mua được nhà nhờ kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm phù hợp, nhưng cũng không ít người mất hàng chục năm vẫn không mua nổi một căn hộ tại TP.HCM. 

Hoàng Việt (37 tuổi) cùng vợ là Hải Anh (32 tuổi) đang lên kế hoạch mua một căn hộ tại TP.HCM để đón con đầu lòng.

Căn hộ họ nhắm đến có giá 2,5-3 tỉ đồng, trong khi đó thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng 35 triệu đồng, cộng tiền tiết kiệm, hỗ trợ của bố mẹ hai bên họ đang có sẵn 1,5 tỉ đồng. Số tiền còn thiếu, vợ chồng Việt vay ngân hàng trong thời gian 10 năm với lãi suất 10%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, khoản vay ngân hàng của vợ chồng Việt chiếm 40-50% thu nhập nên áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng sẽ rất khó khăn.

Tham khảo tại một số ngân hàng, hiện đa phần các ngân hàng đều hỗ trợ ưu đãi lãi suất trong năm đầu tiên khoảng 9-10%, những năm tiếp theo có thể thả nổi dao động 13-15%. Trung bình mỗi tháng nếu vợ chồng Việt vay ngân hàng 1 tỉ đồng sẽ phải trả 19-20 triệu đồng theo hình thức dư nợ giảm dần, hoặc 15-16 triệu đồng theo hình thức cố định.

Với mức lương hiện tại, lại sắp nuôi con nhỏ nếu không có nguồn thu nhập nào khác, số tiền còn dư khó có thể để gia đình sinh hoạt thoải mái tại TP.HCM.

Trường hợp của anh chàng Minh Nhật (27 tuổi) lại khác. Anh độc thân và có thu nhập một tháng khoảng 30 triệu đồng. Sau khi trừ hết các khoản chi phí hàng tháng để ra được 15-20 triệu đồng.

Tháng 3 vừa qua, anh đã chuyển đến căn hộ của riêng mình tại quận Bình Thạnh. Căn hộ rộng 55m2, có giá 1,8 tỉ đồng. Được biết, anh vay ngân hàng 800 triệu đồng với lãi suất 11% trong vòng 10 năm theo hình thức dư nợ giảm dần. Trung bình mỗi tháng anh phải trả gốc và lãi cao nhất là 14 triệu đồng.

Số tiền còn lại anh được hỗ trợ từ người thân, vay mượn bạn bè và một khoản tiết kiệm.

Nếu giả sử, Minh Nhật không cần đến sự hỗ trợ về tài chính, không cần vay ngân hàng thì anh phải mất thêm 10 năm nữa mới có thể mua được căn nhà có giá 1,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, biến động giá của thị trường là điều khó đoán trước, có thể 10 năm sau đó, căn hộ 1,8 tỉ đồng đã có giá 2 đến 3 tỉ đồng, nên việc lên kế hoạch, cân nhắc tài chính trước khi mua nhà là điều vô cùng quan trọng.

Quản lý tài chính hiệu quả theo thu nhập cá nhân (Ảnh minh họa).

Theo bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết, độ tuổi từ 25 đến 35 được xem là độ tuổi có khả năng thu nhập tốt để mua nhà. Đối với nhóm tuổi này, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi thu nhập và số dư nhất định để có thể đặt trước được một khoản tiền.

Tại TP.HCM, nhóm khách hàng này thường nhắm đến các căn hộ nhỏ có diện tích từ 50-70m2 ở các khu vực ngoại ô.

Bà Giang cho rằng: “Nếu không nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu cần có để mua nhà là từ 30-45 triệu đồng hàng tháng. Đây được coi là mức có thể tích lũy được một khoản tiền trả trước và trả thêm lãi ngân hàng".

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho hay giá nhà ở tại Việt Nam hiện cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm, khiến người Việt Nam ngày càng khó sở hữu nhà ở. Thực trạng này đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp tái cân bằng, cụ thể là phát triển nhà ở xã hội như một công cụ bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy tính bền vững của thị trường bất động sản.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.