Theo báo cáo của Viện Đất đai Đô thị (ULI), giá nhà tại hai thành phố trên gấp 20 đến 35 lần thu nhập hàng năm của hộ gia đình, thuộc nhóm vượt khả năng chi trả nhiều nhất tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

“Khả năng tiếp cận nhà bị thách thức nghiêm trọng ở các thành phố cấp 1 và cấp 2 hàng đầu ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Metro Manila, Metro Cebu, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Giá nhà trung bình tại các thành phố này cao gấp khoảng 20 đến 35 lần thu nhập hộ gia đình trung bình”, ULI trong một báo cáo công bố vào cuối tháng 05/2023.

Giá nhà riêng tại Singapore hiện đang đắt nhất khu vực, vượt qua cả Hồng Kông. ULI cho biết giá nhà riêng tại Singapore hiện ở mức 1,2 triệu USD, so với Hồng Kông là 1,16 triệu USD. Thị trường đứng thứ ba là Sydney với mức giá 980.000 USD.

Khả năng chi trả cho nhà riêng tại Singapore tính theo tỷ lệ giá nhà trên thu nhập hộ gia đình hàng năm hiện ở mức 13,7, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tiêu chuẩn để có thể mua được nhà là 5.

Những ngôi nhà ở Thâm Quyến được coi là vượt khả năng chi trả nhiều nhất với tỷ lệ khoảng 35, trong khi tỷ lệ của Hồng Kông giảm xuống còn 26,5.

Tuy nhiên, nếu tính cả nhà ở công, thì thị trường Singapore được xếp hạng “nằm trong khả năng chi trả tốt nhất”, bởi giá bán lại trung bình của các căn nhà công cao gấp 4,7 lần thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

Nếu tính giá trên cơ sở mỗi mét vuông (per square meter – psm), Hồng Kông vẫn là thị trường nhà ở tư nhân đắt đỏ nhất trong khu vực. Vào năm 2022, giá psm trung bình cho một căn nhà riêng ở Hồng Kông là 19.768 USD, trong khi tại Mỹ là 1.836 USD, tại Singapore là 2.485 USD. Mức giá này cao gấp đôi so với con số trung bình của các thành phố như Singapore, Tokyo, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Về giá thuê nhà, nhà riêng ở Singapore có giá thuê trung bình hàng tháng là 2.596 USD, cao hơn 53% so với mức 1.686 USD của Hồng Kông, và vượt qua các thành phố có chi phí sinh hoạt cao khác như Tokyo (602 USD) và Seoul (689 USD).

  • Có còn căn hộ giá 30 triệu/m2, cách trung tâm TP.HCM 20 phút?

    Có còn căn hộ giá 30 triệu/m2, cách trung tâm TP.HCM 20 phút?

    Với đà tăng giá của thị trường hàng hóa cũng như các chính sách điều hành thuế, giá nhà ở tại TP.HCM vẫn đang neo giữ ở mức giá cao và còn thiết lập đà tăng mới, bất chấp tình hình thị trường biến động về thanh khoản.

Lam Vy (BTS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.