CafeLand – Khó khăn của dịch bệnh Covid – 19 đang gây áp lực lớn đối với nhiều nhà đầu tư ôm đất nền vùng ven. Nhiều dự đoán sẽ có đợt giảm giá mạnh, thậm chí bán tháo cắt lỗ ở phân khúc này. Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để mua vào?

Nhiều người dự đoán đất nền vùng ven sẽ "cắt lỗ" mùa dịch

Không có nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản nhưng anh Quân (ngụ Bình Tân, TP.HCM) đang phân vân khi được nhiều bạn bè mách nước nên nhảy vào mua đất nền vùng ven. Theo như phân tích của họ, thị trường đất nền vùng ven TP.HCM như ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An sắp tới sẽ có đợt giảm giá mạnh do nhiều nhà đầu tư chịu áp lực lớn về lãi vay trong khi dịch bệnh phức tạp chưa biết khi nào kết thúc. Chỉ cần có số tiền trên dưới 1 tỉ đồng thì sẽ có nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Nghe bạn bè tư vấn anh Quân cũng thấy xuôi tai. Hiện nay, anh đang giữ một số vàng nhất định tuy nhiên giá vàng cũng lên xuống thất thường và mức lời không thể sánh với bất động sản. Anh Quân dự tính sẽ bán số vàng này để theo bạn đầu tư đất nền nhưng cũng thấy do dự vì chưa có kinh nghiệm và rủi ro lĩnh vực này luôn tiềm ẩn.

Tâm lý của anh Quân cũng đang là xu hướng trên thị trường hiện nay. Có một lực lượng đông đảo nhà đầu tư giàu tiềm lực tài chính và cả những người mới nhập cuộc đang sẵn sàng cho cuộc đi săn đất nền vùng ven giảm giá do đại dịch.

Anh Bình, một nhà đầu tư bất động sản cho rằng, vàng và bất động sản là hai kênh trú ẩn được ưa chuộng hiện nay. Rất khó để khuyên ai nên đầu tư vào cái gì mà phải tuỳ thuộc vào thế mạnh của người đó như kiến thức, kinh nghiệm cũng như khả năng chịu đựng rủi ro. Nếu thích sự ổn định, bảo toàn được tài sản thì nên mua vàng ngược lại thích lợi nhuận cao thì mua bất động sản nhưng cũng sẽ đi kèo với rủi ro cao. Với những ai đang sở hữu nhiều vàng và thích trải nghiệm thì có thể bán bớt một phần để tham gia bất động sản vì sắp tới là thời điểm thích hợp.

Nhiều nhà đầu tư ôm đất vùng ven đang chịu áp lực lớn

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định, đợt dịch Covid – 19 lần thứ 4 đang bùng phát phức tạp đã khiến cho thị trường bất động sản gần như tê liệt. Ngoại trừ những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, hiện nay có khoảng 20% nhà đầu tư đang gặp khó, đặc biệt những ai sử dụng vốn vay đứng trước áp lực nợ đọng, lãi suất ngân hàng.

Theo chuyên gia này, giá bất động sản tụt giảm bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh. Nếu dịch bệnh kéo dài hơn thời hạn 1-2 tháng nữa thì nhà đầu tư bất động sản sẽ gặp khó khăn. Lúc này giá bán sẽ có thể giảm từ 10 – 15%. Trong trường hợp dịch vẫn kéo dài thì mức giảm cao nhất cũng từ 10 – 20%.

Với phân khúc đất nền, nhà phố thì hiện nay chưa có hiện tượng “cắt lỗ” mà chỉ giảm giá nhẹ. Nếu dịch kéo dài 4 – 5 tháng nữa thì hiện tượng trên có thể xuất hiện.

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Aisian Holding cũng cho rằng, hiện tượng giảm giá, thậm chí bán “cắt lỗ” sẽ xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới nếu dịch bệnh vẫn phức tạp. Xu hướng này sẽ tập trung vào những nhà đầu tư đang ôm quá nhiều sản phẩm mà chủ yếu dùng vốn vay từ ngân hàng phải bán để giảm bớt áp lực. Những người vay ngân hàng đầu tư một hoặc hai nền đất và dựa vào tiền lương để trả lãi hàng tháng cũng buộc phải bán ra vì công việc, thu nhập sụt giảm do dịch bệnh. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp nắm trong tay từ 3 – 5 sản phẩm cũng sẽ cân nhắc bán bớt để cân đối lại dòng tiền.

Theo ông Hậu trong bối cảnh hiện nay cái khó của người này sẽ là cơ hội của người khác. Tuy nhiên, cơ hội chỉ dành cho những ai có kiến thức, kinh nghiệm và nguồn tài chính đảm bảo. Với những người mua theo xu hướng đám đông, với tâm lý “bắt đáy” kiếm lời mà chưa có kinh nghiệm, tài chính đi vay thì cẩn trọng vì có thể mua phải những nền đất giảm giá nhưng có “vấn đề” về pháp lý, giá đất bị đẩy lên quá cao trong các cơn sốt ảo trước đó.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.